Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 11/8/2012 20:27'(GMT+7)

Thái Bình: Chất lượng của Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở huyện Vũ Thư

Các gia đình văn hoá tiêu biểu của huyện Vũ Thư được Sở Văn hoá Thể thao ­­­­­­­­­­­­­­và Du lịch Thái Bình biểu dương, khen thưởng.

Các gia đình văn hoá tiêu biểu của huyện Vũ Thư được Sở Văn hoá Thể thao ­­­­­­­­­­­­­­và Du lịch Thái Bình biểu dương, khen thưởng.

Từ 2008, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình chọn xã Tân Phong của Vũ Thư làm điểm thực hiện mô hình “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra các xã trong toàn huyện. Là huyện đi đầu thành lập ban chỉ đạo phòng chống bạo lực gia đình và chỉ đạo các xã kiện toàn ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với ban chỉ đạo phòng chống bạo lực gia đình, vì vậy, ở Vũ Thư có sự điều hành các hoạt động này một cách thống nhất, hiệu quả từ ở cơ sở.

Những nỗ lực trên đã góp phần đưa tỷ lệ gia đình văn hoá ở Vũ Thư đạt cao, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong số 90% số hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá thì có hơn 80% số hộ gia đình đạt danh hiệu. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18-11) hằng năm không chỉ là ngày hội của toàn dân mà còn là ngày hội của các gia đình văn hoá bởi đây là dịp tôn vinh, trao thưởng ghi nhận nỗ lực phấn đấu của các gia đình.

Song song với xây dựng gia đình văn hóa, công tác xây dựng thôn, tổ dân phố, dòng họ, cơ quan văn hóa cũng được Vũ Thư chú trọng. Năm 2011, UBND huyện đã công nhận 67 thôn, làng, 14 cơ quan đơn vị văn hoá, tăng nhiều so với những năm trước đây. Nhiều thôn, làng, cơ quan có diện mạo mới về môi trường, cảnh quan, nếp sống văn minh, tiến bộ, đời sống của bà con trong thôn được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ, trung bình mỗi năm huyện có gần 1500 đám cưới, thì có tới 70% đám cưới được các gia đình thực hiện nếp sống văn hoá mới, chỉ tổ chức liên hoan trong họ tộc, xóm giềng lân cận; 10/30 xã thực hiện tốt việc tổ chức đám cưới không mời thuốc lá; 50% số xã thực hiện làm lễ trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng tại UBND xã. Trong tang lễ, đã có 90% đám tang thực hiện tốt quy định của địa phương, bỏ hẳn các hủ tục lạc hậu như lăn đường, rải vàng mã, tiền thật. Việc tổ chức tang lễ bảo đảm trang trọng, ngắn gọn, không mời cỗ linh đình như trước kia.

Nói về công tác văn hoá hướng tới chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Bá Cấn, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Vũ Thư cho biết, trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có hai tiêu chí về văn hoá. Để góp sức xây dựng nông thôn mới, ngành Văn hoá Thông tin huyện Vũ Thư đã chủ động xây dựng chương trình hành động, đồng thời chủ động tham mưu, tổ chức lễ ký kết thực hiện phong trào xây dựng “xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới” từ đầu năm 2012. 100% các xã và các ngành của huyện đã hưởng ứng và ký kết, phấn đấu.

Với những nỗ lực và đổi mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở Vũ Thư không chỉ ở dừng bề nổi, diện rộng mà hướng đi vào chiều sâu, chất lượng và còn có ý nghĩa lớn, đó là tạo nền tảng văn hoá vững chắc, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, góp sức cùng thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Hà Dung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất