Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 9/5/2011 22:53'(GMT+7)

Tham mưu trúng, chỉ đạo đúng, tổ chức thực hiện hiệu quả

Trao đổi kinh nghiệm trong xử lý những thông tin mới là việc làm thường xuyên của lãnh đạo, thủ trưởng Cục Tuyên huấn.

Trao đổi kinh nghiệm trong xử lý những thông tin mới là việc làm thường xuyên của lãnh đạo, thủ trưởng Cục Tuyên huấn.

Đây là hai đơn vị thuộc Chính trị Cục (tiền thân của Tổng cục Chính trị (TCCT) hiện nay), có trách nhiệm đào tạo chính trị viên, phụ trách việc huấn luyện chính trị, cung cấp sách báo và nâng cao tinh thần chiến đấu của bộ đội, gây dựng tình đoàn kết giữa bộ đội và dân chúng.

Sự kiện đó đánh dấu bước phát triển về mặt tổ chức hệ thống cơ quan đảm nhiệm công tác tư tưởng-văn hóa (TT-VH) trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, TCCT, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Cục Tuyên huấn đã đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác tư tưởng - cơ quan đầu ngành về TT-VH toàn quân. Cục Tuyên huấn và hệ thống cơ quan tuyên huấn trong toàn quân đã nỗ lực phấn đấu, ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Nhìn lại lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bằng trí tuệ, bản lĩnh, công sức và máu xương, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Cục Tuyên huấn cùng với đội ngũ những người làm công tác tư tưởng toàn quân đã lập được nhiều thành tích, xây dựng nên truyền thống “Kiên định, chủ động, nhạy bén, sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng”; đồng thời để lại không ít kinh nghiệm trong hoạt động công tác TT-VH, cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên huấn hiện nay, góp phần xây dựng QĐND Việt Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. 

Kinh nghiệm lớn nhất, cũng là bài học quan trọng nhất gắn liền với lịch sử 65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Cục Tuyên huấn chính là sự chủ động, nhạy bén, bám sát thực tiễn hoạt động của bộ đội, tình hình của đất nước, kịp thời tham mưu, đề xuất và trực tiếp tổ chức các hoạt động, góp phần quan trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, quan điểm lập trường, nhân sinh quan cách mạng, tinh thần khắc phục khó khăn gian khổ, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho cán bộ, chiến sĩ. Bản lĩnh, lập trường, nhân sinh quan cách mạng và tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ của mỗi cán bộ, chiến sĩ thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo dựng nên, chính là nhân tố hàng đầu tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn để quân đội cùng với nhân dân, với dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng lập nên những chiến công hiển hách.

Trong giai đoạn cách mạng mới, công tác tuyên huấn đang đứng trước nhiều thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Đại hội XI của Đảng thành công mở ra thời kỳ mới cho sự phát triển đi lên của đất nước; đồng thời thổi luồng sinh khí mới thúc đẩy mỗi người, mỗi đơn vị, mỗi địa phương đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, tiến bước vững chắc đi lên CNXH. Đó là những thuận lợi hết sức cơ bản, cũng chính là cơ hội để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Tuyên huấn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, những khó khăn nảy sinh trong đời sống xã hội của nhân dân nói chung, của cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói riêng; cùng với sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; đặc biệt là sự chống phá quyết liệt, ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thâm độc của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực chính trị TT-VH, đặt ra cho công tác tuyên huấn nói chung, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Tuyên huấn nói riêng những yêu cầu mới, những đòi hỏi mới.

Kinh nghiệm và thực tiễn cách mạng đã minh chứng: Yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác tuyên huấn chính là sự chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”; đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ những người làm công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa, văn nghệ… tập trung mọi nguồn lực, củng cố và giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong quân đội. Theo đó, cùng với đẩy mạnh việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm rõ và quán triệt sâu sắc những vấn đề về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta; khẳng định và làm sáng tỏ những nguyên tắc cơ bản, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; lý giải những vấn đề bức xúc, nảy sinh trong cuộc sống, đồng thời trả lời đúng và kịp thời những câu hỏi đặt ra là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa lâu dài, nhưng cũng mang tính cấp bách trong điều kiện hiện nay của công tác tuyên huấn. Đặc biệt, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, hòng xóa bỏ CNXH, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ Đảng với nhân dân, phi chính trị hóa quân đội, thì việc thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên của Cục Tuyên huấn và đội ngũ những người làm công tác tuyên huấn toàn quân có ý nghĩa hết sức quan trọng. Giải quyết được những vấn đề cơ bản đó, chính là biện pháp hữu hiệu, điều kiện cốt lõi để góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong thực tiễn xây dựng CNXH hiện nay ở nước ta nói chung và trong thực tiễn xây dựng quân đội ta nói riêng; bảo đảm cho quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, tuyên truyền và giáo dục đến mọi cán bộ, chiến sĩ, cũng như các tầng lớp nhân dân về nội dung, tư tưởng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX và các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của Cục Tuyên huấn. Xác định rõ điều này để mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Cục Tuyên huấn tích cực, tự giác trong nghiên cứu, học tập, nắm vững những nội dung cốt lõi, những quan điểm mới của Đảng trong lãnh đạo đất nước, xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng-an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tích cực nghiên cứu, làm tốt chức năng tham mưu giúp Quân ủy Trung ương và TCCT lãnh đạo, chỉ đạo tốt các mặt công tác khác trong lĩnh vực TT-VH như: Hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thi đua-khen thưởng… Bảo đảm các hoạt động trong lĩnh vực này có tính Đảng, tính quần chúng và tính chiến đấu cao, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ toàn quân; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Nhận rõ âm mưu, thủ đoạn, vạch trần dã tâm đen tối của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta, cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Cục Tuyên huấn. Cùng với đó là tăng cường thông tin định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; đấu tranh và xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên nói và làm trái nguyên tắc Đảng, hoạt động chia rẽ nội bộ, cơ hội chính trị, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.

Coi trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ, gắn với xây dựng đội ngũ đảng viên, cũng là những kinh nghiệm cần được phát huy, nhân lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, nhằm bảo đảm cho Cục Tuyên huấn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu chiến lược-đầu ngành toàn quân trong lĩnh vực TT-VH./.

65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Cục Tuyên huấn đã được tặng thưởng: Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 2 Huân chương Quân công hạng nhất; 2 Huân chương Quân công hạng ba; 3 Huân chương Chiến công (1 hạng nhất, 2 hạng hai); 2 Huân chương Lao động hạng ba; Huân chương Độc lập hạng nhất; Huân chương Ít-xa-la hạng ba của Nhà nước CHDCND Lào; 3 đơn vị trực thuộc Cục được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; cùng nhiều phần thưởng của Bộ Quốc phòng và TCCT.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn
Cục trưởng Cục Tuyên huấn

(Nguồn: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất