Báo cáo
kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012 cho
biết việc mở rộng các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế cơ bản đã được thực
hiện theo đúng lộ trình của Luật Bảo hiểm y tế.
Năm 2010, tổng số người
tham gia bảo hiểm y tế là 52,407 triệu, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 60% dân số. Năm
2011 tổng số người tham gia bảo hiểm y tế là 57,082 triệu, đạt tỷ lệ bao phủ
khoảng 64,9% dân số. Năm 2012, ước số người tham gia bảo hiểm y tế là 59,310
triệu, chiếm khoảng 66,8% dân số. Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng khoảng 10
triệu người so với thời điểm trước khi có Luật bảo hiểm y tế.
Nhờ tăng
người tham gia bảo hiểm y tế đồng thời với việc tăng mức lương tối thiểu trong 3
năm qua, tổng số thu của Quỹ bảo hiểm y tế tăng đáng kể. Nguyên nhân chính do
Luật bảo hiểm y tế đã mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, mở
rộng nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc cũng như bảo hiểm y tế tự
nguyện. Đặc biệt, Chính phủ quyết định thực hiện việc hỗ trợ khám, chữa bệnh cho
người nghèo thông qua mua thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc bằng ngân sách nhà
nước...
Báo cáo đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện
chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, trong đó có việc mở rộng đối tượng tham
gia bảo hiểm y tế còn hạn chế, đến nay vẫn còn hoảng 33% dân số chưa tham gia
bảo hiểm y tế. Việc tổ chức cấp, đổi thẻ và quản lý thẻ bảo hiểm y tế còn chồng
chéo; công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đáp ứng nhu cầu; thanh toán chi
phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế còn nhiều vướng mắc; khó khăn trong thực hiện
quy định cùng chi trả.
Cùng với kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật bảo hiểm y tế và tiếp tục ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện
Luật, Bộ Y tế đề nghị cần nghiên cứu mô hình hệ thống tổ chức bảo hiểm y tế theo
hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân
cấp tỉnh để tăng cường hiệu quả, trách nhiệm trong điều hành; củng cố hệ thống
bảo hiểm xã hội theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, có đầy đủ quyền hạn và
trách nhiệm để thực hiện chính sách...
Nghiên cứu áp dụng đồng thời các
hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thay đổi hành vi của các cơ sở khám
chữa bệnh, hạn chế tình trạng lạm dụng dịch vụ, kiểm soát được chi phí khám chữa
bệnh, bảo đảm an toàn và hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế...
Thảo luận về dự án
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, các đại biểu đã trao
đổi các vấn đề xung quanh nội dung liên quan đến đối tượng, mức đóng, trách
nhiệm và phương thức đóng bảo hiểm y tế; thẻ bảo hiểm y tế; thanh toán chi phí
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế...
Phạm vi điều chỉnh, bố cục của dự
án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế vẫn giữ nguyên như
Luật hiện hành. Dự án sửa đổi, bổ sung 20/52 điều từ Chương I đến Chương IX,
trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến nhóm đối tượng;
hình thức tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; thẻ bảo hiểm y tế; mức hưởng
bảo hiểm y tế; tạm ứng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;
quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, trách nhiệm của các bên liên quan đến bảo
hiểm y tế.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) tán
thành với việc sửa đổi quy định các đối tượng “có trách nhiệm tham gia bảo hiểm
y tế” thành “bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc.” Quy định này nhằm
khẳng định mọi đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế, đây là trách
nhiệm xã hội để thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.
Để
đảm bảo tính khả thi của Luật, đại biểu Phong Lan đề nghị ban soạn thảo cần có
lộ trình và chế tài cụ thể đảm bảo để thực hiện quy định này. Đánh giá quy định
“bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc” là một quy định mang tính nhân
văn, thể hiện sự quan tâm, bảo vệ cộng đồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề
xã hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng, ban soạn thảo cần nghiên cứu thêm để có cách lý
giải thuyết phục cho quy định mới này.
Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình
Định) cho rằng muốn để đông đảo người dân tham gia bảo hiểm y tế thì việc nghiên
cứu một mức hưởng bảo hiểm y tế phù hợp với người dân là một nội dung quan
trọng. Theo đại biểu, để đảm bảo tính khả thi của quy định mới rất cần quan tâm,
nghiên cứu vấn đề này.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng tán thành bổ
sung khoản 7 Điều 2 về hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, nhưng đề nghị bỏ quy
định “sống trên cùng một địa bàn xã, phường, thị trấn.” Theo đại biểu, quy định
này làm mất đi quyền lợi của người dân bởi từ thực tế địa phương có nhiều trường
hợp có cùng tên trong sổ hộ khẩu, nhưng họ không cùng sống trên cùng một địa
bàn. Trường hợp này nếu không được công nhận là hộ gia đình để tham gia bảo hiểm
y tế thì vô hình chung người dân bị thiệt thòi.
Một số ý kiến tán thành
với việc bổ sung quy định nâng mức hưởng của thân nhân người có công, người
thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95% và nâng mức hưởng của người thuộc hộ nghèo;
người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó
khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội từ 95% lên 100% để tăng khả
năng tiếp cận dịch vụ y tế.
Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị cần quan tâm
hơn nữa tới chất lượng dịch vụ y tế và quyền lợi của người dân khi tham gia bảo
hiểm y tế, coi đây là vấn đề mấu chốt trong việc thu hút người dân tham gia bảo
hiểm y tế./.
Quỳnh Hoa
(TTXVN)