Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 8/11/2010 21:58'(GMT+7)

Tháng khuyến mãi: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Tăng cường kiểm tra và xử lý những vi phạm trong Tháng Khuyến mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường kiểm tra và xử lý những vi phạm trong Tháng Khuyến mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các đơn vị huy động thêm lực lượng nhân viên bán hàng, các phương tiện kiểm tra, thanh toán để phục vụ lượng khách tăng cao. Đặc biệt, ngành chức năng còn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (NTD).
 
Đại diện Công ty CP Sữa Hà Nội cho biết, Công ty bán sản phẩm với mức giảm giá trung bình 15-30% và dự tính doanh thu tháng này sẽ đạt khoảng 30 tỷ đồng. Công ty sẽ tranh thủ tối đa dịp này để quảng bá thương hiệu và sản phẩm sữa vừa được thành phố công nhận là sản phẩm chủ lực của Thủ đô. Việc bán hàng do các đội chuyên nghiệp đảm nhận, tỏa đến khắp các nơi, trong đó chú trọng những khu vực đông dân, đô thị mới, khu công nghiệp và ngoại thành.

Siêu thị HC đã chuẩn bị lượng hàng trị giá 240 tỷ đồng và tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm trong dịp này. Siêu thị đã chuẩn bị sẵn kho bãi, nhập đủ lượng hàng cần thiết theo hướng đa dạng hóa chủng loại hàng điện tử, đồ gia dụng, trên cơ sở rút kinh nghiệm thiếu hàng cục bộ của năm trước. Để có thêm điều kiện giảm giá hàng, siêu thị đã đề nghị các nhà sản xuất hợp tác, giảm giá một số mặt hàng nhập khẩu. Siêu thị đang treo 2 loại bảng giá: giá bình thường và giá áp dụng chế độ khuyến mại để NTD dễ so sánh, lựa chọn. Doanh số bán hàng của đơn vị tăng theo hướng ngày sau cao hơn ngày trước. Cụ thể, ngày thứ nhất đạt 900 triệu đồng, ngày thứ hai đạt 1,2 tỷ đồng, ngày thứ ba đạt 1,5 tỷ đồng... Siêu thị HC hy vọng, doanh số bán có thể bùng nổ vào "Ngày vàng" khuyến mãi (13 và 14-11) và những ngày cuối TKM.

Còn lãnh đạo Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza nhận định, doanh số bán có thể tăng 60% so với tháng trước và đơn vị này áp dụng thêm một số hình thức khuyến mãi, tặng quà cho khách mua hàng. Siêu thị Fivimart cũng chuẩn bị mặt bằng, nhà kho, quầy kệ để chứa, bày hơn 2.000 mã hàng, phần lớn là hàng thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã yêu cầu mỗi đơn vị thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của TP, tranh thủ cơ hội để phục vụ NTD tốt hơn, đáp ứng những tiêu chí: bảo đảm chất lượng dịch vụ, chất lượng và xuất xứ hàng hóa theo đúng cam kết khi đăng ký tham gia TKM. TKM cũng giúp các DN thắt chặt quan hệ giữa sản xuất và phân phối - kinh doanh, giúp nâng cao giá trị thương hiệu DN, đồng thời góp phần thực hiện văn minh thương mại… NTD có dịp phát huy quyền lựa chọn trong mua sắm hàng hóa và dịch vụ. Từ đó, góp phần tạo dựng phong cách ứng xử mới cho DN cũng như nâng tầm tự quyết của khách hàng trong quá trình trở thành "NTD thông thái". Thông qua hơn 1.100 điểm bán hàng, NTD sẽ đánh giá về chất lượng hàng hóa, cung cách phục vụ ở từng nơi cụ thể để sàng lọc những địa chỉ tin cậy, là điểm đến cho những lần sau.

Tuy nhiên, để TKM diễn ra theo đúng định hướng và phát huy tác dụng vẫn còn nhiều việc cần quan tâm, cũng như có biện pháp quản lý hiệu quả. Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện những đơn vị, địa điểm có biểu hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong đó, các đội quản lý thị trường (QLTT) sẽ kiểm tra trên diện rộng, phát hiện những điểm bán hàng treo biển khuyến mãi để "ăn theo", nhưng lại không hạ giá bán hàng; ngăn chặn giảm tối đa nạn sản xuất và bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ xuất xứ... Đặc biệt, các cơ quan chức năng cảnh báo, do lượng khách mua sắm tăng cao rất dễ nảy sinh tình trạng cửa hàng cố tình gian lận thương mại. Trong khi thực tế cũng cho thấy, với cùng một sản phẩm có cùng thông số kỹ thuật, nhưng giá bán lại khác nhau nếu được sản xuất bởi những DN khác nhau. Trong khi đó, bên bán thành phẩm cuối cùng bao giờ cũng khẳng định là máy tốt, chất lượng bảo đảm…

Ngày 1-11, Chi cục QLTT Hà Nội đã ra Quyết định số 0299683/QĐ-XPHC xử phạt hành chính 19,5 triệu đồng đối với Công ty CP Thế giới số Trần Anh vì những hành vi kinh doanh không tuân thủ theo quy định của pháp luật, dẫn đến làm ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng, như không thông báo về địa điểm kinh doanh; áp dụng khuyến mại, mà giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa; lắp ráp sản phẩm hàng hóa tại Việt Nam, nhưng không ghi nhãn theo quy định và không công bố tiêu chuẩn áp dụng... Đây là trường hợp xử lý điển hình để uốn nắn các DN trong hoạt động thương mại.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm cần được xác định là yêu cầu bức thiết của TKM, nhằm bảo vệ NTD để TKM thực sự hữu ích trong việc kích cầu tiêu dùng, khuyến khích sản xuất và góp phần làm lành mạnh hóa thị trường nội địa.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất