Thứ Tư, 2/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 25/8/2008 16:30'(GMT+7)

Thanh Hoá: Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Trung tâm BDCT

Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm BDCT cấp huyện ở Thanh Hoá thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế: đội ngũ cán bộ, giảng viên còn bất cập cả về số lượng và chất lượng. Nội dung, chương trình giảng dạy nặng về lý luận, chưa đáp ứng đòi hỏi thiết thực của cuộc sống; công tác quản lý dạy và học chưa chặt chẽ. Sự phối hợp giữa Trung tâm với các Ban, ngành trong việc đào tạo thiếu nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập còn thiếu thốn...

Để tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm BDCT cấp huyện, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã kết luận tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

 Trước hết, các Trung tâm BDCT cấp huyện phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp cho các đối tượng là đảng uỷ viên, chi uỷ viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn; cán bộ các đoàn thể ở cơ sở; đội ngũ báo cáo viên ở cơ sở và các đối tượng phát triển đảng và đảng viên mới.
 Trên cơ sở nội dung, chương trình giảng dạy đã được Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, các Ban của Tỉnh uỷ, các Huyện, thị, Thành uỷ nghiên cứu biên soạn và chuẩn hoá lại chương trình đào tạo để áp dụng thống nhất tại các Trung tâm BDCT cấp huyện trên toàn tỉnh. Việc biên soạn chương trình đào tạo phải theo phương châm "giảm lý luận chung, tăng tính thực tiễn", đưa các tình huống cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở cơ sở thành nội dung để thảo luận và học tập. Trong đó, cần tập trung biên soạn tốt các loại tài liệu: đào tạo sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng kết nạp đảng, đảng viên mới; bồi dưỡng cấp uỷ viên và bí thư chi bộ; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tuyên giáo ở cơ sở; bồi dưỡng cán bộ đoàn thể ở cơ sở; tài liệu về công tác dân tộc, tôn giáo...
Cùng với việc đổi mới nội dung và chương trình giảng dạy, phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện phục vụ cho giảng dạy và học tập tại các Trung tâm BDCT cấp huyện, theo hướng:
 Về quy mô sử dụng đất: đối với các Trung tâm BDCT đã được đầu tư cơ sở vật chất nên giữ ổn định và không thay đổi về diện tích sử dụng đất. Đối với những Trung tâm cần thay đổi về địa điểm và quy mô sử dụng đất, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UBND cấp huyện xác định cụ thể diện tích sử dụng đất để trình UBND tỉnh quyết định.
 Về cơ sở vật chất: phấn đấu đến năm 2015, tại các Trung tâm BDCT cấp huyện sẽ được đầu tư phòng học 120 chỗ ngồi và một đến hai phòng học từ 60 - 90 chỗ ngồi; được đầu tư phòng làm việc cho cán bộ, giảng viên và thư viện phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy. Đối với 7 huyện miền núi cao được đầu tư xây dựng ký túc xá phục vụ ăn, nghỉ cho học viên theo hướng: nghiên cứu đầu tư xây dựng ký túc xá kết hợp với nhà khách của huyện để nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác sử dụng.
Nguồn vốn đầu tư được bố trí từ ngân sách tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu tình UBND tỉnh quyết định.
Về củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên: tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện được bố trí từ 5 - 7 cán bộ, giáo viên; đối với những cán bộ, giáo viên được tuyển dụng mới vào các Trung tâm, ngoài các tiêu chuẩn theo quy định chung, nhất thiết phải có trình độ đại học chính quy và không tuyển dụng những trường hợp không có bằng đại học chính quy vào làm việc tại Trung tâm.
Ngoài các nội dung nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ hướng dẫn chế độ chính sách áp dụng đối với cán bộ, giáo viên của Trung tâm BDCT cấp huyện (kể cả số giáo viên kiêm chức), theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước. Đối với học viên, ngoài được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định chung của Nhà nước, được trang bị tài liệu nghiên cứu và học tập./.

 CTV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất