Thứ Ba, 17/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 17/1/2015 9:35'(GMT+7)

Thanh Hóa tập trung nguồn lực cho Năm Du lịch quốc gia 2015

Dự kiến trong Năm Du lịch quốc gia 2015, tỉnh Thanh Hóa sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,2% so với năm 2014, trong đó có khoảng 125.000 lượt du khách quốc tế.

Xác định việc tuyên truyền, quảng bá sâu rộng những nét đặc trưng của mảnh đất, con người Thanh Hóa, đặc biệt là các địa điểm du lịch, đặc sản du lịch xứ Thanh là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015, ngay từ giữa năm 2014, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Đề án truyền thông, tổ chức chọn ra được biểu trưng (logo) Năm Du lịch quốc gia 2015 từ 85 tác phẩm tiêu biểu. Bên cạnh đó, UBND tỉnh tổ chức triển khai sản xuất các ấn phẩm chuyên đề về năm du lịch như: Sách thuyết minh du lịch, sách du lịch Thanh Hóa bằng nhiều thứ tiếng; phối hợp với các tổ chức du lịch, công ty du lịch lớn tổ chức khảo sát các tuyến du lịch, xây dựng các hệ thống biển chỉ dẫn đến các khu, điểm du lịch trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh chủ động tham gia các hoạt động liên hoan, hội chợ, sự kiện du lịch tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã mạnh dạn đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các khu du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Sầm Sơn, Thành nhà Hồ, Hàm Rồng, Lam Kinh... nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch cũng như tạo cảnh quan, môi trường du lịch văn minh, lịch sự, phù hợp với xu thế phát triển. Xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa nói chung và mỗi địa phương nói riêng, đến nay đa phần các địa phương có khu, điểm du lịch đã xây dựng chương trình, đề án phát triển du lịch, coi du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Với quan điểm đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, năm 2014, tỉnh Thanh Hóa đã đưa được thêm 12 dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch với gần 700 phòng, nâng năng lực đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách lên 608 cơ sở lưu trú với tổng số trên 13.000 phòng. Trong đó có các cơ sở lưu trú lớn như: Khách sạn Lam Kinh, khách sạn Sao Mai, khách sạn Lam Sơn... Gần đây nhất, Khách sạn Mường Thanh mới được đưa vào khai thác với tiêu chuẩn 4 sao có sức chứa 219 phòng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách về nơi ăn, nghỉ, tỉnh Thanh Hóa còn chủ động nâng cao chất lượng lao động trong ngành du lịch. Hiện toàn tỉnh có gần 15.000 lao động trong ngành du lịch, phần lớn là lao động qua đào tạo từ trình độ cao đẳng trở lên, chiếm gần 50%.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, với năng lực hiện có, các cơ sở lưu trú trong tỉnh đã sẵn sàng phục vụ cho Năm Du lịch quốc gia 2015. Các sản phẩm du lịch đã dần được hình thành và khai thác có hiệu quả, đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa như: Di sản Thế giới Thành nhà Hồ, Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, quần thể di tích văn hóa Hàm Rồng, đền Bà Triệu, đền thờ Lê Hoàn... Bên cạnh đó, nhiều lễ hội truyền thống ở quy mô lớn được xác định là sản phẩm du lịch quan trọng như: Lễ hội Lam Kinh, lễ hội đền Sòng Sơn, lễ hội bánh Chưng - bánh Dày, các phong tục, tập quán, ẩm thực, dân ca... của đồng bào dân tộc. Cùng với việc khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, Thanh Hóa còn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của các khu, điểm du lịch nghỉ dưỡng như: Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, vườn quốc gia Bến En... Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng trước tháng 4/2015 phục vụ cho Năm Du lịch quốc gia 2015 như: Dự án bảo tồn và phỏng dựng Chính điện Lam Kinh, Nhà hát Lam Sơn, Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, Dự án đầu tư xây dựng Đền thờ các bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sỹ Hàm Rồng, Dự án đầu tư xây dựng Thư viện và hàng loạt các công trình khác...

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, để Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa tổ chức thành công, tỉnh ưu tiên tập trung mọi nguồn lực cho sự kiện quan trọng này. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Ban hành các cơ chế, chính sách phát triển du lịch, ban hành cơ chế đặc thù đầu tư vào các công trình kết cất hạ tầng kỹ thuật lớn, công trình du lịch trọng điểm quốc gia, các khu vui chơi giải trí tổng hợp nhằm thu hút các nhà đầu tư; quan tâm bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, làng cổ, các giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tới cán bộ, người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 nhằm tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò, vị trí của ngành du lịch; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Thanh Hóa, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư. Đặc biệt, tỉnh tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, khai thác các lễ hội truyền thống ở quy mô lớn; cải thiện nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch hiện có, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng của sản phẩm du lịch; chú trọng công tác đào tạo nguồn lao động có chất lượng cũng như lao động địa phương phục vụ trong ngành du lịch.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho Năm Du lịch quốc gia 2015 với nhiều sự kiện quan trọng, trong đó phải kể đến 11 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao cấp quốc gia. Có 6 sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, gồm: Liên hoan di sản thế giới; Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015; các sự kiện thể thao cấp quốc gia và quốc tế; Liên hoan “Câu hò nối những dòng sông” các tỉnh Bắc Trung bộ mở rộng... UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì tổ chức 5 sự kiện: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015; Lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng; Trại sáng tác điêu khắc đá quốc tế; Lễ hội du lịch biển; Lễ bế mạc - tổng kết Năm Du lịch quốc gia 2015./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất