Chủ Nhật, 8/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Ba, 2/8/2016 9:51'(GMT+7)

Thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống SXH tại 18 tỉnh

Dịch SXH đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh Miền Trung, Miền Nam và Tây Nguyên

Dịch SXH đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh Miền Trung, Miền Nam và Tây Nguyên

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch SXH đang diễn biến phức tạp. Trong những tuần gần đây đã ghi nhận số mắc tập trung tại 4 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như An Giang, Đồng Tháp, TPHCM, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Nguyên nhân số ca SXH tăng, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên, là do đang vào mùa mưa và hiện tượng El Nino làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường, là điều kiện cho muỗi phát sinh phát triển.

Thêm vào đó, khu vực Tây Nguyên không phải vùng lưu hành SXH phổ biến trong những năm qua nên miễn dịch đối với SXH của quần thể ở mức thấp, vì vậy khi xuất hiện dịch thì sẽ lây lan và bùng phát nhanh.

Trước tình hình SXH gia tăng trong những tháng mùa mưa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công văn đề nghị chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành phố có số mắc, tử vong cao cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các hoạt động phòng chống SXH tại địa phương.

Bộ cũng tổ chức 8 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 18 tỉnh trọng điểm ngay trong tháng 8 này, trong đó quan tâm đặc biệt đến xử lý các dụng cụ chứa nước không đúng quy định; giám sát, phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch; tăng cường các hoạt động truyền thông và sẵn sàng vật tư trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, việc phòng, chống bệnh SXH còn gặp khó khăn do chưa có vaccine phòng bệnh, cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế, sự tham gia tích cực và chủ động của cộng đồng, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt, sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các cấp chính quyền, trong đó có đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, là yếu tố hết sức quan trọng để khống chế và kiểm soát bệnh này.

Cấp cứu 115 TPHCM có thêm 3 trạm cấp cứu vệ tinh

Trong tuần đầu tháng 8 này, Sở Y tế TPHCM sẽ chính thức đưa thêm 3 trạm cấp cứu vệ tinh đi vào hoạt động. Đó là các trạm cấp cứu 115 vệ tinh đặt tại Bệnh viện (BV) Quận 7, BV Phúc An Khang và BV Triều An.

Như vậy, đến nay, ngành y tế Thành phố đã có 9 điểm cấp cứu 115, bao gồm Trung tâm Cấp cứu 115 và 8 trạm vệ tinh đặt tại 8 BV. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả cấp cứu người bệnh vì rút ngắn thời gian tiếp cận hiện trường để kịp thời sơ-cấp cứu và vận chuyển người bệnh về BV gần nhất để điều trị.

Đến cuối năm nay, Sở Y tế TPHCM sẽ triển khai thêm ít nhất 3 trạm vệ tinh nữa, trong đó 2 trạm tại BV huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ./.

Theo Chinhphu.vn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất