Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 24/3/2016 20:45'(GMT+7)

Thanh niên chủ động, sáng tạo, khởi nghiệp trong hội nhập quốc tế

Anh Phan Thanh Sang chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao

Anh Phan Thanh Sang chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm trực tuyến toàn quốc với chủ đề “Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế” nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2016).

Tại cuộc tọa đàm, các đoàn viên thanh niên đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm học tập, rèn luyện và các cách thức hội nhập quốc tế hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Theo bạn Đỗ Thị Tú Anh, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, hội nhập quốc tế giúp thanh niên có điều kiện phát huy sức sáng tạo, trí lực, nhiệt huyết, đóng góp phát triển kinh tế. Nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều áp lực như sức ép cạnh tranh trong kinh doanh, việc làm. Thị trường lao động ngày càng đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn, nên thanh niên phải thường xuyên cập nhật kiến thức, phát triển kỹ năng cá nhân, đổi mới tư duy, thái độ làm việc chuyên nghiệp... Thời gian gần đây, thanh niên cũng rất tích cực trong các hoạt động xã hội, cộng đồng, đoàn thể. Tuy nhiên, vai trò khởi xướng, chủ động, sáng tạo của thanh niên chưa nhiều, chưa đủ để đổi mới hoạt động kinh doanh hiệu quả, phát triển khởi nghiệp.

Đối với Chương trình Quốc gia khởi nghiệp, nhiều hoạt động hỗ trợ đã và đang tổ chức ở nhiều nơi, ở các cấp nhằm tạo ra phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên, sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận thanh niên chưa vượt qua được nỗi sợ thất bại, không dám đối mặt với rủi ro. Nhiều thanh niên mong muốn một công việc an toàn, ít thách thức. Họ cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động ít tạo giá trị sống, giá trị đóng góp cho xã hội.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, dù là học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp hay bất cứ lĩnh vực nào, người trẻ đề cần có đam mê mới có thể bền bỉ vượt khó để thành công, đặc biệt trước những thách thức của hội nhập quốc tế.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng tham dự cuộc tọa đàm và đưa ra nhiều ý kiến bổ ích cho các bạn thanh niên. Ông cho rằng, khởi nghiệp là hướng đi mới, góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam có thêm cơ hội hội nhập quốc tế hiệu quả. Không có đào tạo khởi nghiệp thì không thể có người khởi nghiệp. Do đó, theo ông Vũ Khoan cần thay đổi cơ bản, toàn diện nền giáo dục đào tạo, trong đó đưa các nội dung về khởi nghiệp để nâng cao kiến thức, khả năng ứng dụng tri thức vào thực tiễn cho thanh niên. Khởi nghiệp cần phát huy sức mạnh tập thể, kết nối những thanh niên cùng niềm đam mê, lý tưởng, từ đó tăng năng lực, tính sáng tạo của mỗi cá nhân. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải là đầu mối giúp tháo gỡ khó khăn cho những bạn trẻ khởi nghiệp.../.

Xuân Tùng/TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất