Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 17/2/2010 12:49'(GMT+7)

Thanh niên Trung Quốc chán Tết

Đèn lồng đỏ là vật không thể thiếu trong ngày Tết ở Trung Quốc.

Đèn lồng đỏ là vật không thể thiếu trong ngày Tết ở Trung Quốc.

Công nghệ thông tin bùng nổ làm khoảng cách không gian dường như ngắn lại. Vì thế họ không còn cảm thấy nhất thiết phải gặp mặt gia đình, người thân hay bạn bè vào dịp này.

Giữa thanh niên với nhau thì cơ bản không còn lệ đi chúc Tết. Một cú điện thoại hay một chùm tin nhắn đủ để thay thế cho cả đoạn đường dài trước kia phải đi.

Ngành bưu chính viễn thông Trung Quốc thống kê cho thấy, trong dịp Tết năm ngoái có khoảng 18 tỉ tin nhắn được gửi đi, trong đó 76% là của các bạn trẻ.

Tiểu Hồng sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh. Tết này cũng như những Tết trước cô không có dự định gì đặc biệt. “Bây giờ tôi rất thờ ơ với Tết. Lúc thiếu thốn thì rất háo hức mong chờ Tết vì lúc đó mới được ăn ngon mặc đẹp. Bây giờ thấy Tết rất vô vị. Quan hệ giữa mọi người cũng nhạt nhẽo hơn xưa. Ngày xưa Tết nào cũng ̣đi một vòng nhà họ hàng ăn mỗi hôm ở một nhà. Bây giờ mỗi năm chỉ ăn với nhau một lần ở một nhà, mà có khi còn đưa nhau ra quán”.

Quả thực, ở một số thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, quán ăn mở cửa vào dịp Tết có thể nói hái ra tiền. Có khi phải đặt chỗ trước cả 2 tháng, và giá cả cũng đắt hơn bình thường vài lần.

Li Peng làm việc ở Bắc Kinh. Như thường lệ năm nay anh cũng sẽ về quê ở Nội Mông Cổ để ăn Tết với gia đình. Tuy đã đăng ký kết hôn nhưng vì vẫn chưa tổ chức liên hoan ra mắt họ hàng làng xóm nên Li Peng vẫn chưa thể đưa vợ về nhà ăn Tết cùng. “Vậy là lại một cái Tết nhàm chán nữa. Điều duy nhất mà tôi cảm thấy có ý nghĩa trong ngày Tết là tôi được gặp lại ông bà nội ngoại. Truyền thống của người Trung Quốc là Tết đến thì gia đình phải đoàn tụ. Tôi tuân thủ truyền thống nhưng thú thực thâm tâm không thấy hào hứng gì".

Một số thanh niên khác thì hoàn toàn bỏ qua truyền thống. Phần đông họ là những thành phần sống độc thân, làm việc ở ngoại tỉnh. Tranh thủ đợt nghỉ dài ngày này, họ thường cùng bạn bè gặp gỡ để chia sẻ những tâm tư tình cảm, những áp lực trong công việc, trong cuộc sống mà bình thường họ cứ phải ôm giữ một mình do quá bận rộn. Một số khác lại muốn trút bỏ những áp lực này vào trong không gian, bằng việc trải nghiệm những cảm xúc đơn sơ, nguyên thủy nhất mà thiên nhiên có thể đem lại cho họ.

Những chuyến trải nghiệm này họ không nhất thiết thực hiện cùng bạn bè thân hữu. Tìm bạn đồng hành trên mạng hiện đang cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc.

Đại Vệ, người gốc Quảng Đông, làm việc tại Bắc Kinh, đã từng tham gia những chuyến du lịch kiểu này. “Vào những dịp nghỉ lễ, một số bạn bè thì về quê. Một số khác cũng muốn đi du lịch nhưng địa điểm chọn lựa không giống nhau. Vì thế tôi thường lên mạng tìm bạn đồng hành. Đấy đồng thời cũng là cách kết bạn rất tốt”.

Cũng là thanh niên thế hệ sau cải cách, cũng là dân ngoại tỉnh tới làm việc tại Bắc Kinh, trong khi bạn bè xung quanh rầm rộ bàn tán kế hoạch đi du lịch thì Xin Cui bận rộn đi sắm quà Tết để chuẩn bị về quê.

“Tôi nhất định phải về quê ăn Tết cùng gia đình. Giờ vẫn chưa mua được vé nhưng bằng bất cứ giá nào tôi cũng phải tìm cách lên được tàu, rồi sau đó dù có phải đứng mười mấy tiếng đồng hồ thì cũng không sao. Cả năm đi làm xa nhà, đi tới đâu tôi cũng mua một ít đặc sản của vùng đó để Tết mang về quê làm quà. Mỗi lần về Tết tuy phải nghĩ nát óc xem nên mua quà gì, rồi đem lên tàu thì vô cùng chật vật, nhưng tôi vẫn cảm thấy là xứng đáng. Truyền thống Tết của người Trung Quốc đang dần bị mai một và tôi cảm thấy điều đó là vô cùng đáng tiếc”.

Môi trường sống, hoàn cảnh gia đình, nền giáo dục mà mỗi người nhận được đương nhiên ảnh hưởng sâu sắc tới nhãn quan của mỗi cá nhân. Nhưng rõ ràng ở Trung Quốc, song song với sự phát triển đột phá trong lĩnh vực kinh tế thì các giá trị truyền thống cũng đang rơi rụng rất nhanh. Xã hội hiện đại đem lại cho ta vô số lợi lộc, nhưng đổi lại nó cũng mang đi bao nhiêu truyền thống, tuy giản dị đơn sơ nhưng đầy ắp giá trị tinh thần.

Âu đó cũng là quy luật phát triển. Việt Nam cũng chẳng đang đi đúng theo hướng này sao?

HOÀNG TRUNG KIÊN Tuoi Tre

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất