(TG)-Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc điều chỉnh tổng thể Quy
hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Nhân
dân Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức đấu thầu lựa
chọn đơn vị tư vấn thực hiện việc lập, trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án
điều chỉnh tổng thể.
Đây là cơ hội để Thành phố Hồ Chí Minh tái cấu trúc lại không gian đô
thị, gỡ bỏ “chiếc áo" chật hẹp để phát triển mạnh mẽ hơn, tiếp tục đảm
nhận vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.
GIỮ GÌN ĐẶC TRƯNG SÔNG NƯỚC
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trải qua gần 10 năm thực
hiện đồ án quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 được phê
duyệt theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010 của Thủ tướng Chính
phủ, dân số thành phố đã tăng nhanh, hiện có hơn 13 triệu người sinh
sống, làm việc và khách vãng lai, phân bổ không đồng đều. Trong khi đó,
mạng lưới kết nối giao thông đang trong tình trạng quá tải hoặc chưa
được đầu tư tương xứng. Mô hình đô thị phát triển theo kiểu “dầu loang”,
nhiều dự án dân cư nhỏ hình thành, thiếu kết nối.
Một số khu đô thị vệ tinh như Khu đô thị Tây Bắc chậm đầu tư, đang điều
chỉnh quy hoạch; Khu đô thị cảng Hiệp Phước vẫn chưa triển khai. Hay như
Khu đô thị Nam Thành phố chỉ mới phát triển được 30-35% diện tích, Khu
đô thị mới Thủ Thiêm đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Khu đô thị du lịch
lấn biển Cần Giờ cũng đang trong giai đoạn điều chỉnh quy mô.
Mặt khác, trong khi Thành phố đang thực hiện chương trình di dời cơ sở
gây ô nhiễm ra khu dân cư thì ngành logistic tại các khu công nghiệp lại
đang phát triển mạnh, đặt ra nhu cầu bố trí các kho ngoại quan để giảm
thiểu thời gian thông quan.
Trong bối cảnh đó, chủ trương chung của việc điều chỉnh quy hoạch là
phát triển một thành phố hiện đại, có bản sắc, phát huy thế mạnh đặc thù
sông nước, đồng thời tạo sức hấp dẫn của đô thị, nâng cao chất lượng
cuộc sống của người dân.
Theo đề bài mà Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố xây dựng, Thành phố
sẽ củng cố mô hình phát triển tập trung đa cực, khu vực trung tâm là khu
vực nội thành với bán kính 15km và bốn cực phát triển ở bốn hướng gồm
hướng Đông và hướng Nam ra biển, hướng Tây Bắc và hướng Tây Nam.
Đáng chú ý, định hướng trong điều chỉnh quy hoạch chung phát triển Thành
phố về phía các hướng đều lấy trung tâm hiện hữu làm hạt nhân, các đô
thị vệ tinh được quy hoạch hầu hết được bao bọc bởi hệ thống sông, kênh,
vốn là đặc trưng mang tính Nam bộ của Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể,
Thành phố tái thiết, tái phát triển khu trung tâm (khu trung tâm hiện
hữu 930ha) và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển
các khu đô thị mới, tập trung phát triển một số khu đặc thù, hình thành
khu đô thị sáng tạo, phát triển khai thác khu vực dọc sông Sài Gòn.
Thành phố xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm có sông Sài Gòn bọc quanh,
đối diện với trung tâm hiện hữu, xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố,
Khu đô thị Tây Bắc có sông Sài Gòn chảy quanh, Khu đô thị Thanh Đa bọc
bởi sông Thanh Đa, Khu đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) dọc sông
Soài Rạp.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: TTXVN)
Các chương trình ưu tiên chiến lược như chống ngập và vệ sinh môi trường
cũng gắn với việc chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch
như cải tạo các tuyến kênh nội đô, bảo tồn giá trị sông nước như kênh
Hàng Bàng, kênh Lò Gốm, kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, kênh Tàu Hủ-Bến
Nghé-kênh Đôi-kênh Tẻ.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh, quy hoạch vẫn là điểm yếu lâu nay của thành phố trong khi Thành
phố phát triển liên tục. Quy hoạch bổ sung sắp tới sẽ phải đáp ứng được
hai tiêu chí là hấp dẫn đối với doanh nghiệp và tạo đồng thuận của xã
hội, tránh tình trạng quy hoạch mà không được biết, không phát huy thế
mạnh địa phương, quy hoạch trên giấy, không khả thi. Thành phố sẽ bổ
sung quy hoạch theo hướng mở, đồng thời ban hành quy chế quản lý quy
hoạch, gắn quy hoạch với trách nhiệm người đứng đầu.
BỔ SUNG KHÔNG GIAN NGẦM
Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Thành phố Hồ Chí
Minh cho biết tỷ lệ đô thị hóa tại Thành phố ngày càng tăng, diện tích
đất xây dựng đô thị ngày càng lớn dẫn tới dư địa phát triển trên mặt đất
ngày càng hạn chế.
Trong khu trung tâm, các dự án phát triển cao tầng có mật độ nén cao đặt
ra yêu cầu cung cấp bổ sung hạ tầng kỹ thuật đồng thời hình thành không
gian ngầm quy mô lớn. Bên cạnh đó là tiến độ xây dựng, phát triển các
tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn như metro, đòi hỏi kết nối
không gian ngầm với các tuyến đi bộ ngầm, phục vụ đi lại cũng như hoạt
động thương mại, dịch vụ.
Vì thế, việc quy hoạch không gian ngầm nhằm tạo ra nguồn lực không gian
dưới mặt đất để khai thác, phục vụ người dân, phát triển kinh tế; tạo
không gian bố trí các chức năng hạ tầng kỹ thuật dưới mặt đất để dành
quỹ đất phía trên làm nguồn lực phát triển.
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: TTXVN)
Về định hướng cụ thể, Thành phố sẽ lập quy hoạch không gian ngầm đô thị
đối với hai khu vực trọng điểm là khu trung tâm hiện hữu 930ha và Khu đô
thị mới Thủ Thiêm.
Đối với khu trung tâm hiện hữu quy mô 930ha, một số khu vực sẽ được quy
hoạch làm bãi đậu xe ngầm, các khu vực dự kiến phát triển nhiều công
trình cao tầng có khả năng kết nối phần hầm, hình thành các trục đi bộ
ngầm. Một số địa điểm có thể phát triển không gian ngầm như khu vực Tân
Cảng, Ba Son, cảng Sài Gòn, sân vận động Hoa Lư, Công viên 23/9, Công
viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Công trường Quốc tế, Chợ Bến Thành,
đường Tôn Đức Thắng-Công viên Bạch Đằng...
Một số khu vực được giới hạn bởi các tuyến đường dự kiến sẽ quy hoạch
không gian ngầm như khu vực đường Hai Bà Trưng-Tôn Đức Thắng-Lê Thánh
Tôn-Lê Lợi, khu vực đường Nguyễn Thái Học-Trần Hưng Đạo-Phạm Ngũ Lão,
khu vực đường Hồ Tùng Mậu-Hàm Nghi-Tôn Đức Thắng-Võ Văn Kiệt, khu vực
cảng quận 4, khu vực đường Nguyễn Thông-Võ Thị Sáu-Lý Chính Thắng-Cách
Mạng Tháng Tám...
Trong khi đó, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được định hướng phát triển không
gian ngầm với chức năng làm bãi đậu xe công cộng, kết nối ngầm giữa tầng
hầm các công trình thành tuyến kết nối với nhà ga metro ngầm.
Không gian ngầm cũng là tài nguyên. Và vì vậy, việc quy hoạch không gian
ngầm không những để giúp Thành phố Hồ Chí Minh hội đủ, bắt kịp những
yếu tố hiện đại của các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới mà
còn khai thác tiềm năng không gian đô thị đang bị bỏ quên suốt thời gian
qua./.
Trần Xuân Tình