Thứ Năm, 9/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 3/10/2019 15:0'(GMT+7)

Thành phố mang tên Bác: Hội thi cán bộ "Dân vận khéo" năm 2019

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc tại hội thi cán bộ “Dân vận khéo” năm 2019

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc tại hội thi cán bộ “Dân vận khéo” năm 2019

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2019), 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận” (1949 – 2019), tối 2/10, Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) tổ chức Liên hoan hội thi cán bộ “Dân vận khéo” 2019.

Tại hội thi, các đơn vị đã thể hiện sáng tạo, có chiều sâu những tình huống xảy ra trong cuộc sống, đòi hỏi người làm công tác dân vận ở cơ sở phải giải quyết khéo léo như: vận động thực hiện cải cách hành chính, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ an ninh, trật tự địa bàn cơ sở. Các tiểu phẩm đã tạo được không khí sôi động, lôi cuốn bằng hình thức văn nghệ, thơ, ca, hò, vè…

Tiểu phẩm “Trái tim người lính” của Quận 9Tiểu phẩm “Trái tim người lính” của Quận 9

Phát biểu tại hội thi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đánh giá cao phương thức thu hút đông đảo đội ngũ làm công tác dân vận các cấp và thành tích của đơn vị đã đạt được tại hội thi; đồng thời nhấn mạnh rằng: Việc hội thi mở rộng quy mô tổ chức đến các đảng ủy cấp trên cơ sở, quận ủy, huyện ủy với sự tham gia của các đại biểu tôn giáo, đồng bào dân tộc đã cho thấy sự lan toả của hội thi và trọng trách của mỗi người đối với công tác dân vận.

Thông qua hội thi, những người làm công tác dân vận nâng cao được kiến thức, bản lĩnh, kinh nghiệm của người làm công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đồng thời, học hỏi kinh nghiệm để vận dụng tốt hơn trong thực tiễn khi xử lý các tình huống tại địa bàn cơ sở.

Dịp này, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cũng đã khen thưởng các đơn vị xuất sắc tại hội thi cán bộ “Dân vận khéo” năm 2019.

Trước đó, Cụm thi đua 3, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cũng đã tổ chức hội thi cán bộ “Dân vận khéo” năm 2019 tại Bộ Tư lệnh TPHCM, với sự tham gia của 11 Đảng ủy: Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố, sở Y tế, Học viện Cán bộ Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ đội Biên phòng Thành phố, Đại học Quốc gia Thành phố, sở Lao động – Thương binh và xã hội, sở Giao thông vận tải, các Khu chế xuất – Khu công nghiệp, công an và cục Hải quan Thành phố.

Ba phần thi năng khiếu bằng hình thức sân khấu hóa hát, múa, tiểu phẩm, kịch, ngâm thơ, kể chuyện; phần thi lý thuyết bằng hình thức hỏi đáp và phần thi xử lý tình huống đã thể hiện sâu sắc, phong phú công tác dân vận, phản ánh sinh động các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị tham gia hội thi.

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội thi, ngày 20/9/2019


Kết quả, ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Đảng ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; đồng giải Nhì là Đảng ủy Cục Hải quan Thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng Thành phố; đồng giải Ba là Đảng ủy Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố, Đại học Quốc gia TPHCM, sở Y tế Thành phố và 5 giải khuyến khích cho các đơn vị tham gia.

Trong tác phẩm Dân vận

Trả lời câu hỏi: “II- DÂN VẬN LÀ GÌ”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải gần dân, hết lòng yêu dân, kính dân, hiểu dân, phải biết “vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho”.

Theo Người, để dân vận đúng và hiệu quả, mỗi người khi tiến hành dân vận “không thể chỉ dùng báo chương, sách vở, mít tinh, khẩu hiệu, truyền đơn, chỉ thị” mà phải chú trọng thực hiện các nguyên tắc:

1) “Tìm mọi cách giải thích cho mỗi người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được”.

2) “Bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân thi hành”.

3) “Trong lúc thi hành phải theo dõi, giúp đỡ, đôn đốc, khuyến khích dân”.

4) “Khi thi hành xong phải cùng với dân kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng”.

Đây chính là phương thức phối hợp đồng bộ nhất quán giữa chính quyền và các đoàn thể chính trị với công tác tuyên truyền vận động quần chúng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu, lợi ích, quyền lợi của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Nhật Hoa
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất