Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 26/12/2013 20:55'(GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn cung – cầu trong dịp Tết, góp phần bình ổn thị trường

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Thu Hằng)

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Thu Hằng)

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Bình ổn thị trường: Tháo gỡ khó khăn cung – cầu trong dịp Tết”. Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã tham dự buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định chủ trương bình ổn giá của Chính phủ trong những năm qua đã được các cơ quan, ban, ngành và địa phương triển khai mạnh mẽ, để lại dấu ấn tích cực cho người tiêu dùng, được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Chương trình bình ổn giá thị trường luôn gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hiện hàng Việt Nam có chất lượng cao đã đến được nhiều vùng miền trên cả nước với trọng tâm là làm sao để hàng hóa Việt Nam, hàng bình ổn giá thị trường ngày càng có nhiều người sử dụng.

Bộ Công thương đã có hướng dẫn triển khai theo hướng gợi mở, từ đó đến nay chương trình đã được triển khai ở nhiều nơi. Hiện nay chương trình đã có nhiều doanh nghiệp tham gia, với nhiều cơ cấu; các nhóm mặt hàng, nhiều địa điểm bán hàng khác nhau. Số lượng doanh nghiệp tham gia tùy theo từng địa phương nhưng số lượng các doanh nghiệp tham gia chương trình mỗi năm đều tăng. Trước đây chỉ có các nhà phân phối lưu thông hàng hóa mới được hỗ trợ nhưng hiện nay tất cả các doanh nghiệp lưu thông, vận tải, phân phối hàng hóa tham gia chương trình đều đã được hỗ trợ. Năm 2011, có 6.400 điểm bán bình ổn giá, đến năm 2012 đã có 8.000 điểm.

Ngoài ra, chương trình còn có các điểm bán hàng lưu động, không chỉ ở thành phố lớn, vùng sâu vùng xa mà còn đến các khu công nghiệp. Một điểm mới nữa là số doanh nghiệp không tham gia nhận ứng vốn cũng đã tăng lên; thời gian các doanh nghiệp tham gia bán hàng tại các địa điểm bình ổn giá kéo dài trước và sau tết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia các chương trình bình ổn giá đều đã có cam kết bán hàng đến sát tết.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh cũng nhấn mạnh hiện nay nguồn “cung” hàng Tết vẫn đủ cho “cầu” ở tất cả các địa phương, kể cả những tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung chịu nhiều hậu quả của các trận bão, lũ trong năm. Đầu tháng 1/2014, đoàn công tác của các bộ như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ làm việc với các tỉnh Bắc Trung Bộ về việc điều phối cung cấp hàng hóa.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết bên cạnh các chương trình bình ổn giá, cuối năm sẽ có đợt giảm giá sâu cho người người nghèo. Mặc dù không thể bao phủ tất cả các mặt hàng nhưng Bộ Công thương sẽ cố gắng điều tiết các mặt hàng thiết yếu. Hiện nay các khâu chuẩn bị nguồn hàng tại các địa phương là tương đối yên tâm và ổn định.

Bộ Công thương đã có Chỉ thị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả hàng nhái. Bộ Công thương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn sẽ lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm, hàng hóa trong đợt giáp Tết Nguyên đán 2014.

Về hiệu quả của chương trình bình ổn giá, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng lưu ý các cơ quan chức năng có liên quan cần quan tâm tới các yếu tố: Cung cầu đầy đủ, lưu thông phân phối ( hệ thống phân phối có tính dẫn dắt, các điểm bán tuân thủ đúng giá quy định, đúng mặt hàng), truyền thông tới người dân đầy đủ.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất