Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 11/8/2011 18:14'(GMT+7)

Thảo luận các biện pháp nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngư dân

Ca nhạc chào mừng hội nghị

Ca nhạc chào mừng hội nghị

Đồng chí Chu Văn Đạt, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã nhấn mạnh như vậy tại lễ khai mạc Hội nghị quốc gia về y tế biển, đảo được tổ chức sáng 11/8 tại Hải Phòng. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế tổ chức diễn ra trong hai ngày 11 và 12/8.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Chu Văn Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Mạnh Hùng, Chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam; Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ y tế; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng cùng đông đảo đại diện quân, dân, y tế của các tỉnh có biển đảo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Chu Văn Đạt khẳng định: “Biển đảo có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và vảo vệ Tổ quốc. Với 28 tỉnh thành phố có biển đảo và 25 triệu dân, có thể thấy tiềm năng quan trọng của biển đảo đối với kinh tế và xây dựng đất nước. Tuy nhiên, trong thực tế, nhận thức về vị trí và vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của một số cơ quan, ban, ngành địa phương và một bộ phận người dân chưa đúng tầm, đặc biệt trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ, lao động và nhân dân ở nhiều vùng biển đảo. Để đạt được mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân các vùng biển đảo, các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động thiết thực. Bởi lẽ điều kiện tự nhiên và xã hội vùng biển, đảo luôn gây khó khăn cho việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cũng như đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân vùng biển đảo”.

Với vị trí và tiềm năng đặc biệt to lớn trong việc phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước, từ lâu Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng đến tiềm năng to lớn này của hệ thống biển đảo. Với bờ biển dài 3.260 km và diện tích biển lên đến 1 triệu km2, biển có nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, đã thực sự là điểm tựa cho Việt Nam về kinh tế trong hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý cách trở với đất liền, các đảo lại bị chia cắt với nhau, dân cư thưa thớt, cộng với điều kiện khí hậu tự nhiên trên biển rất khắc nghiệt đã làm cho đời sống của các lao động và nhân dân trên biển đảo gặp nhiều khó khăn, nhiều yếu tố rủi ro có thể đe dọa sức khỏe và sinh mạng người dân. Để giúp người lao động, nhân dân có thể yên tâm sống và lao động trên mọi vùng biển của Tổ quốc, việc phát triển chuyên ngành Y học biển nói riêng và mạng lưới y tế biển, đảo nói riêng nói chung nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh mạng cho họ là nhu cầu cần thiết và cấp bách. 

Cùng với bối cảnh chung của các quốc gia có biển trên thế giới và trong khu vực đều hướng sự phát triển ra biển, đòi hỏi nước ta phải nhanh chóng triển khai chiến lược toàn diện về biển, trong đó có việc xây dựng chiến lược phát triển ngành Y học biển Việt Nam để từ đó khẩn trương tập trung lực lượng hướng sự phát triển ra biển nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong xu thế mở cửa và hội nhập.

Mục đích của Hội nghị lần này là cung cấp thông tin về thực trạng tình hình y tế biển, đảo hiện nay, những khó khăn và thuận lợi để các địa phương có biển, đảo, các đơn vị hoạt động trên biển, đảo đề xuất những chủ trương, kế hoạch, giải pháp để tăng cường công tác y tế biển, đảo. Đồng thời kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành về chủ trương, chính sách, cơ chế để xây dựng chiến lược và các chương trình y tế trên các vùng biển, đảo nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội những khu vực này.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng thảo luận về vị trí vai trò và đặc điểm của chuyên ngành Y học biển, thực trạng công tác thông tin, truyền thông trên biển đảo, tình hình biển Đông hiện nay, sự kết hợp của quân y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên biển… Đại diện lãnh đạo của các tỉnh có biển, đảo đã báo cáo thực trạng mạng lưới y tế biển đảo và khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các lao động trên biển trong tình hình hiện nay, công tác y tế và công tác kết hợp quân y ở các huyện đảo… 

Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo về một số kết quả bước đầu và định hướng trong công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam./.

Phạm Quý Trọng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất