Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 9/2/2013 18:25'(GMT+7)

Thắp lên dòng điện mùa xuân

Bà con các bản Nong Phụ, Thẩm Hon và Pa Toong vui mừng đón điện về bản.

Bà con các bản Nong Phụ, Thẩm Hon và Pa Toong vui mừng đón điện về bản.

Bản Noong Phụ, Pá Toong và Thẳm Hon thuộc xã Tạ Bú huyện Mường La hiện ra trước mắt chúng tôi với những hàng cột điện mới dựng đứng ngạo nghễ trong nắng sớm, trên vai khoác những đường dây điện mềm mại giăng qua những vạt đồi. Phía xa xa tít dưới thung lũng, con đập nhà máy thủy điện Sơn La chỉ nhỉnh hơn  chiếc bàn vững chãi chặn dòng nước bạc. Trong nắng sớm vùng cao, sương mù vẫn chưa kịp tan hết, bà con dân bản Pá Toong đã tất bật lao động sản xuất. Có thể cảm nhận được niềm vui của bà con trong tiếng cười nói rôm rả; những bàn tay chuyền nhau từng gùi ngô đổ vào miệng chiếc máy xay xát đang chạy bằng nguồn điện lưới nổ ròn rã.

Chỉ mới 3 tháng nay, bà con dân bảnNoong Phụ mới biết thế nào là điện lưới, mới được hưởng sự thanh nhàn khi có điện, chạy máy làm thay sức người. Anh Sồng A Dũng - bản Pá Toong hân hoan kể: « Từ khi có điện, bà con dân bản đã chung tiền mua một chiếc máy xát ngô to, đặt ngay đầu bản. Vào đúng ngày vụ mùa, ngô thu hoạch trên nương về không còn chất đống trong kho chờ xe của tư thương dưới huyện lên mua nữa. Giờ đây, bà con đã tự sơ chế ngô, đóng ngô hạt vào bao và chở xuống huyện. Giá cả bán ra nhờ thế cũng cao hơn, không còn bị ép giá ».

Trong bản Noong Phụ, tiếng máy cưa, máy bào chạy điện giòn giã dường như làm bừng lên một sức sống mới bản nhỏ vùng cao trong buổi sớm. Nhanh tay bào nốt những mảnh ván cuối cùng, anh Sồng A Dếnh – Phó bản Noong Phụ tươi cười nói:  Nhà tôi là vui nhất, có điện bào, cưa gỗ như thế này, vài ngày nữa là dựng được nhà. Trước mà không có điện, cưa, bào đều bằng tay, mất gần 2 tháng mới làm được cái nhà, giờ chỉ còn hơn 1 tháng thôi. Tết này được ở trong nhà mới rồi.

  Những năm trước đây, chưa có điện, bà con nhân dân 3 bản Pá Toong, Noong Phụ và Thẳm Hon như những nàng sơn nữ bị bỏ quên. Bà con bao đời nay chỉ biết sáng lên nương trồng cây ngô, cây sắn. Tối về, chỉ biết theo tiếng con gà lên chuồng, ánh đèn dầu không thắp sáng được cái đầu, trẻ nhỏ không được học hành, người lớn chẳng biết làm gì ngoài việc truyền tay nhau chén rượu đầy uống cho vơi buổi tối.

Đêm buông dần trên bản vùng cao, ánh điện bừng sáng các gian nhà. Tiếng tivi đã xua đi đêm tối. Anh Dếnh nói: Bà con thích xem ti vi lắm. Xem tivi, bà con biết thêm rất nhiều thứ, biết được nhiều nơi. Nhất là việc học hỏi những gương làm ăn phát triển kinh tế. Tiếng trẻ bi bô đọc bài trong gian nhà trong khiến  lòng tôi chợt ấm lại. Có điện, các em nhỏ trong bản đã say sưa với việc học bài, đây là việc chưa từng thấy những năm trước đây. Thế mới biết, nguồn điện sáng đã thắp sáng cả những tâm tình tuổi nhỏ, nhân thêm những niềm vui của người già, xua đi những tháng ngày tăm tối nơi vùng cao hẻo lánh.

 Sáng sớm, trẻ con ríu rít gọi nhau đến trường. Theo chân các em, tôi đến thăm lớp học mầm non điểm trường Noong Phụ xã Tạ Bú vào đúng thời điểm những cán bộ ngành điện lực Sơn La đang kéo dây, lắp những bóng đèn và phổ biến cách dùng điện tiết kiệm cho cô và trò lớp học vùng cao. Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của các em đã làm xua tan đi cái lạnh gió mùa. Cô giáo Hà Thị Yến dạy học tại điểm trường cắm bản này đã hơn 3 năm. Điện kéo đến lớp học, chị có lẽ là người cảm nhận rõ nhất niềm vui do ánh sáng điện mang lại. Chị tâm sự: lớp học vùng cao được phụ huynh các em học sinh dựng lên. Còn đơn sơ với với vách gỗ dựng thưa, nhìn xuyên thấu được ra bên ngoài. Vào những ngày mùa đông giá rét, gió lùa vào lớp, các em học sinh lạnh tím tái; lớp học lại rất nhanh tối, vì thế mà việc dạy chữ, học bài của các em cũng khó khăn rất nhiều. Giờ có điện, cái gió, cái lạnh không len lỏi được vào trong lớp học, cô giáo có thể yên tâm đóng cửa mà vẫn đảm bảo được nguồn sáng dạy học cho các em.

Nguồn sáng ấy đã đem lại niềm vui cho không những hơn 30 em nhỏ mà còn cho người dân 3 bản Noong Phụ - Thẳm Hon – Pá Toong cuộc sống ổn định hơn.   Niềm mong ước bao đời của bà con Noong Phụ, Thẳm Hon và Pa Toong đã thành hiện thực.

 Được biết, Dự án cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc cũng đang được Công ty Điện lực Sơn La triển khai. Phấn đấu đến năm 2015, sẽ có 100% số xã phường thị trấn và 95% số hộ trong toàn tỉnh sẽ được hưởng điện lưới quốc gia. Điện về bản, không thắp sáng những mái nhà, mà sẽ nhân lên những niềm vui, thắp sáng tương lai của những đứa trẻ vùng cao.


Thảo Nguyên
                                                                      

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất