Đầu ra nông sản của Việt Nam vẫn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung
Quốc, trong khi đó thị trường này ngày càng siết chặt quản lý nhập khẩu,
thậm chí đóng cửa nhiều tuyến cửa khẩu xuất khẩu tiểu ngạch.
Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn) dự báo năm 2019, thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc
càng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn.
Vì vậy doanh nghiệp và nông dân cần phải tuân thủ theo quy định trọng
sản xuất và phát triển bền vững, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển
thị trường nông sản, Trung Quốc không còn là “khách hàng” dễ tính. Sự
chuyển dịch tầng lớp dân cư nước này diễn ra rất mạnh mẽ, khi có tới 60%
số người thuộc tầng lớp trung lưu. Do đó, nhu cầu các sản phẩm chất
lượng cao, an toàn thực phẩm cũng tăng theo.
Ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng từ xưa tới nay, ngành nông nghiệp vẫn quen
với việc sản xuất ra rồi mới chào hàng, nói cách khác là "bán những
những gì chúng ta có thay vì bán những gì thị trường cần". Điều này đòi
hỏi cần có sự thay đổi trong tư duy và thói quen của cả người tiêu dùng
lẫn người sản xuất.
Năm 2018, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các thị trường truyền
thống đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017, ngoại trừ thị trường Trung
Quốc.
Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng đầu ra nông sản
của Việt Nam vẫn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc, trong khi
đó thị trường này ngày càng siết chặt quản lý nhập khẩu, thậm chí đóng
cửa nhiều tuyến cửa khẩu xuất khẩu tiểu ngạch.
Đối với trái cây, Việt Nam hiện nay có tasm loại trái cây tươi được phép
xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải,
nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm. Các sản phẩm đang đề nghị Tổng cục
Hải quan Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường theo thứ tự ưu tiên gồm
sầu riêng, bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, na, roi, măng cụt.
"Phía Trung Quốc nhất trí sẽ xem xét theo thứ tự ưu tiên mà phía Việt
Nam đề nghị. Đồng thời, yêu cầu phía Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hồ
sơ kỹ thuật để đẩy nhanh tiến trình mở cửa", ông Nguyễn Quốc Toản cho biết.
Lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển
thị trường nông sản cho biết thêm, quan điểm của Trung Quốc và Việt Nam là nông sản
Việt Nam cần hướng tới xuất khẩu chính ngạch. Việc này giúp nâng cao
năng lực tiếp cận thị trường, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp và
năng lực thích ứng thị trường của nông dân được nâng cao.
Ngoài ra, thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh đến
từng ngóc ngách các hộ gia đình. Vì vậy, ông Nguyễn Quốc Toản khuyến nghị doanh
nghiệp cần tận dụng các kênh bán hàng này, đồng thời hướng tới làm ăn
bài bản tại thị trường Trung Quốc.
Ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, cho rằng
doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu sản phẩm với cơ quan chức năng của
Trung Quốc. Để thuận lợi khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung
Quốc; đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần xác minh thực lực và uy tín
của doanh nghiệp Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần cập nhật các thông tin thị
trường, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm
và thị hiếu tiêu dùng của các địa phương bên phía Trung Quốc.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, kim ngạch xuất
khẩu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2018 đạt 40,02 tỷ USD, tăng 9,6% so
với năm 2017. Đặc biệt, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản
chính sang các thị trường truyền thống đều tăng trưởng mạnh so với năm
2017./.
(TTXVN)