Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 27/7/2012 13:58'(GMT+7)

Thế giới bất đồng, chưa tìm ra lối thoát cho Syria

Chiếc xe tăng bị thiêu cháy của lực lượng Chính phủ Syria ở Azzaz, Aleppo ngày 19/7/2012 (Ảnh: Reuters)

Chiếc xe tăng bị thiêu cháy của lực lượng Chính phủ Syria ở Azzaz, Aleppo ngày 19/7/2012 (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh bạo lực tại Syria tiếp tục leo thang, cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung cho cuộc khủng hoảng tại nước này. Vấn đề này khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria tiếp tục kéo dài.

Ngày 26/7, Pháp kêu gọi Nga và Trung Quốc có những hành động ngăn chặn bạo lực tại Syria sau khi có những báo cáo cho biết, Chính phủ Syria đang điều xe tăng và binh lính đến thành phố Aleppo để ngăn chặn các cuộc nổi loạn tại đây.

Phát biểu khi thăm Vacsava, Ba Lan, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói: "Tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nên hiểu trách nhiệm của mình. Điều tôi muốn đề cập là Nga và Trung Quốc luôn phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm gia tăng áp lực lên chính quyền Syria. Họ cần phải có những hành động nhằm chấm dứt đổ máu tại nước này”.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ và một số nước phương Tây, Arab và Thổ Nhĩ Kỳ đã thổi bùng ngọn lửa bạo lực tại Syria khi hỗ trợ cho lực lượng đối lập tại nước này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng chỉ trích việc Mỹ không lên án vụ đánh bom nhằm vào các quan chức an ninh hàng đầu của Syria ngày 18/7, cho đây là thái độ "bao biện cho khủng bố".

Theo ông Lavrov, với thái độ này, Mỹ thể hiện sẽ tiếp tục ủng hộ những hành động khủng bố như vậy chừng nào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa đáp ứng những gì Washington muốn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi cho rằng, cần phải có những hành động để có thể chấm dứt ngay lập tức bạo lực tại Syria. Khi phe đối lập tại Syria tiếp tục nhận được tiền và các loại phương tiện để thực hiện các hành động khủng bố thì chúng ta không thể bàn đến các biện pháp nhân đạo”.

Cũng trong ngày 26/7, Tổng thống Indonesoa Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố, Indonesia đã đề xuất Liên Hợp Quốc thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình nhằm chấm dứt nội chiến ở Syria.Tuyên bố của ông Susilo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới cùng hành động để chấm dứt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Trung Đông này.       

Ông Susilo khẳng định, Indonesia đã đề xuất kiến tạo một hành động mang tính tập thể, thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình. Theo ông Susilo, 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc  nên tổ chức chỉ đạo việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình này, mà mục tiêu chính là chấm dứt ngay lập tức cuộc nội chiến ở Syria, chứ không phải là để tấn công Tổng thống Bashar al-Assad. Điều quan trọng nhất là chấm dứt thảm họa mà người dân Syria đang phải gánh chịu.

Trong khi đó, tình hình Syria tiếp tục diễn biến phức tạp. Một nguồn tin an ninh cho hay các binh sĩ chính phủ Syria đã sẵn sàng mở một cuộc phản công tại nhiều khu vực do phe đối lập đang kiểm soát ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria. Theo nguồn tin này, các lực lượng đặc biệt đã được triển khai từ ngày 25 và 26/7 quanh thành phố Aleppo và đã có thêm nhiều binh sĩ được điều động tham gia chiến dịch phản công tổng lực vào ngày 27 và 28/7.

Trong bối cảnh bạo lực leo thang, người dân Syria đã bắt đầu rời bỏ nhà cửa để tìm nơi lánh nạn và dự báo sẽ có một cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài. Theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Arab ở Syria hiện có khoảng 1,5 triệu người đang bị mất nhà cửa và trên 115.000  người khác đã chạy sang các quốc gia láng giềng./.

(Theo VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất