Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 12/6/2012 14:12'(GMT+7)

Thế giới cần nỗ lực hơn gấp bội để loại trừ HIV/AIDS

 
Cuộc họp đã đi đến thống nhất kêu gọi các nước mở rộng các dịch vụ và tăng nguồn lực để đẩy nhanh tiến bộ của cuộc chiến chống HIV/AIDS trên toàn cầu.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Nassir Abdulaziz Al-Nasser, nhấn mạnh mặc dù đã đạt được những tiến bộ rất lớn trong cuộc chiến toàn cầu chống HIV/AIDS, nhưng thế giới vẫn cần nhân nỗ lực lên gấp bội để loại trừ căn bệnh thế kỷ này. Các nước cần hành động tập thể hiệu quả mang tầm chiến lược để tiến tới một thế giới không còn người mới nhiễm HIV, không còn phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và không còn người tử vong vì HIV/AIDS.

Ông cho biết những thách thức toàn cầu trong cuộc chiến chống HIV/AIDS vẫn rất nghiêm trọng. Mặc dù số người mới nhiễm HIV đã giảm mạnh ở các nước bị dịch bệnh này tác động mạnh nhất cũng như trong thanh niên toàn cầu và công tác điều trị HIV/AIDS ở các nước thu nhập thấp và trung bình đã được đẩy mạnh trong thập kỷ qua, trên thế giới hiện nay cứ mỗi phút vẫn có một phụ nữ trẻ nhiễm HIV. HIV vẫn tác động rất lớn đến những người dễ bị tổn thương nhất trong khi nguồn tài lực dành cho cuộc chiến chống HIV đã giảm ở cảquy mô quốc gia lẫn quốc tế. Hiện trạng này đang đe dọa khả năng duy trì những thành quả đã đạt được của cuộc chiến chống HIV/AIDS trên toàn cầu.

Tại cuộc họp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng nêu bật sự cấp bách đòi hỏi thế giới phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo đẩy lui đại dịch HIV/AIDS trên toàn cầu. Các nỗ lực này phải vươn tới những người có nguy cơ cao nhất nhiễm HIV, tập trung vào nhu cầu đặc biệt của phụ nữ và trẻ em, chống phân biệt đối xử và tăng nguồn tài lực cho các nỗ lực trong các lĩnh vực then chốt phòng chống HIV để có thể đạt mục tiêu giảm 1 triệu người mới nhiễm HIV vào năm 2015. Tuy năm 2011 là năm thứ 30 của cuộc chiến chống HIV/AIDS nhưng thế giới không thể nhìn lại quá khứ để thỏa mãn với những thành quả đạt được. Thế giới cần nhìn về tương lai, trong đó mọi người đều được đáp ứng nhu cầu dịch vụ về ngăn chặn và điều trị HIV.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu rõ thế giới cần đảm bảo các cam kết phòng chống và loại trừ HIV/AIDS phải được thực hiện để tránh cho xã hội phải trả giá quá đắt trong tương lai.

Tại Hội nghị cấp cao thế giới chống HIV/AIDS năm 2011, các nước đã thông qua Tuyên bố chính trị trong đó cam kết đạt các mục tiêu đầy tham vọng nhằm loại khỏi thế giới căn bệnh này. Các cam kết bao gồm tăng số người nhiễm HIV được điều trị thêm 15 triệu người, không còn ca nhiễm HIV mới ở trẻ em và giảm đáng kể số bà mẹ tử vong vì HIV, giảm 50% số ca nhiễm HIV mới lây truyền theo đường tình dục và những người tiêm chích ma tuý, tăng nguồn quỹ chống HIV/AIDS lên mức 22-24 tỷ USD hàng năm./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất