Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 31/12/2011 17:53'(GMT+7)

Thế giới chờ đợi giây phút thiêng liêng của năm mới

Hòa cùng không khí đón năm mới 2012 trên khắp thế giới, những ngày này, các địa phương ở Thái Lan tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Thủ đô Bangkok, trung tâm chính trị - kinh tế của đất nước lộng lẫy chào đón năm mới 2012, các cửa hàng, cửa hiệu dọc đường phố, các khu trung tâm thương mại trang trí cây thông, ông già Noel, cùng với lời chúc mừng năm mới.

Lễ hội đón năm mới 2012 diễn ra trong bối cảnh Bangkok vừa thoát trận ngập lụt lịch sử, vì vậy thủ đô của đất nước nụ cười nhấn mạnh đến các hoạt động ủng hộ nạn nhân lũ lụt. Chính quyền thành phố Bangkok phố hợp với một số ngân hàng, tổ chức chương trình cho vay ưu đãi nhằm cung cấp tín dụng tài chính cho nạn nhân lũ lụt, sửa chữa nhà cửa và đầu tư buôn bán.

Về phía Chính phủ Thái Lan, nhằm giúp người dân có thời gian sửa sang nhà cửa bị hỏng do lũ lụt, đồng thời có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, nội các Thái Lan đã thông qua quyết định nghỉ 4 ngày đón năm mới từ 31/12 /2011 – 3/1/2012.

An ninh thủ đô Bangkok trong dịp đón năm mới cũng được chú ý tăng cường sau nhiều vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô đầu tháng 12 vừa qua. Theo Chỉ huy cảnh sát đô thành Bangkok, Trung tướng Vinai Thongsong, bước đầu 200 cảnh sát tuần tra biên giới, 100 cảnh sát  điều tra và 200 quân cảnh được điều đến tăng cường cho thủ đô Bangkok.

Người Cơ Đốc Giáo tại Ai Cập hy vọng một năm không có bạo lực

Mặc dù đã trải qua một năm 2011 đầy sóng gió tại Ai Cập, nhiều người Cơ đốc giáo vẫn bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào năm 2012.

Trong khi thế giới đang hân hoan đón chào năm mới 2012, người Cơ đốc giáo tại Ai Cập lại chuẩn bị lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố xảy ra cách đây 1 năm tại thành phố Alexandria, đúng vào đêm đón năm mới 2011.

Một năm sau vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ Al-Qiddissine đêm 31/12/2010, những bức tường đẫm máu, các ô cửa kính vỡ của nhà thờ đã được sửa chữa lại và được trang hoàng chuẩn bị chào đón năm mới 2012.

Năm 2011 được coi là một năm đầy sóng gió của nhân dân Ai Cập với việc Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, biểu tình nổ ra rầm rộ trên cả nước và một cuộc bầu cử quốc hội lịch sử… khiến tình hình kinh tế trở nên khó khăn. Tuy nhiên, một số người Cơ đốc giáo vẫn bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào tương lai phía trước.

Bà Gerges Samir, tín đồ Cơ đốc giáo, bày tỏ: “Những mong ước của chúng tôi đến từ chính hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Chúng ta cần nhìn hướng về tương lai với kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ đến. Tôi đang kỳ vọng vào tất cả mọi thứ”.

Người Pháp mong có nhiều việc làm trong năm 2012

Trong những giờ khắc cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị bước sang năm mới, các chính trị gia, đặc biệt là các gương mặt ứng cử chức Tổng thống Pháp trong năm 2012 đã bằng những cách khác nhau gửi thông điệp đến các cử tri. Trong khi đó, đa số người dân Pháp lại cùng chung một mong ước không hề to tát, đơn giản chỉ là có và giữ được việc làm trong năm mới, trong bối cảnh khủng hoảng ngày càng trầm trọng và thất nghiệp gia tăng mạnh ở châu Âu.

Việc làm sẽ là chủ đề được chú ý nhất trong năm 2012 khi mà tỷ lệ thất nghiệp tại Pháp đang ở mức cao nhất trong vòng 12 năm qua. Theo điều tra của Viện OpinionWay, 52% người được hỏi đều cho rằng vấn đề sẽ ngự trị cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm 2012 sẽ là vấn đề việc làm (khác với năm 2002 là vấn đề an ninh; năm 2007 là vấn đề sức mua trên thị trường). Tiếp sau đó, người dân Pháp mong ước giá cả ngừng leo thang; các chi phí y tế được nhà nước chi trả; bảo vệ các chế độ trợ cấp cho người về hưu...

Các giải pháp để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kép về tài chính và nợ công cũng nằm trong mong ước của nhiều người dân Pháp, dù ai cũng hiểu rằng tìm được giải pháp hợp lý là rất khó khăn.

Bày tỏ về mong ước năm mới, anh Gueole Maisonneuve nói: “Cuộc khủng hoảng nợ công như bóng ma đang lần lượt đè lên các nền kinh tế châu Âu và tôi sợ rằng, một ngày nào đó sẽ đến lượt nước Pháp. Tôi cũng không có sự lựa chọn nào hơn là mong đợi các chính sách mới cho vấn đề để tôi giữ được việc làm, đủ trang trải cuộc sống và nuôi gia đình của mình”.

Hiểu được nguyện vọng về việc làm của người dân, trong hơn 2 tuần qua, các ứng cử viên Tổng thống Pháp không ngừng nhắc đến những khái niệm về việc tăng sản xuất tại Pháp, tái công nghiệp hóa, người Pháp mua hàng của Pháp hay chủ nghĩa bảo hộ thương mại ở châu Âu. Và việc Tổng thống Pháp quyết định tiến hành một hội nghị thượng đỉnh– hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên trong năm mới của nước Pháp- vào ngày 18/1 bàn về vấn đề việc làm cũng hoàn toàn là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, báo chí Pháp lại cho rằng trong bài phát biểu đón năm mới vào tối 31/12, ông Nicolas Sarkozy sẽ không dại dột đặt trọng tâm nhiều vào câu chuyện buồn về việc làm và thất nghiệp mà để dành cho hội nghị thượng đỉnh về việc làm sắp tới. Thay vào đó, Tổng thống Nicolas Sarkozy nhiều khả năng sẽ tập trung vào mong ước về việc giữ mức tín nhiệm vàng 3 chữ A cho nước Pháp.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng có thể sẽ nhấn mạnh đến tình đoàn kết với nước Đức trong việc chèo lái con thuyền kinh tế nhất thể hóa Châu Âu vượt qua sóng gió của khủng hoảng. Thêm nữa, chủ đề an ninh – sức mạnh quốc phòng của nước Pháp cũng sẽ là một tâm điểm trong những ước nguyện năm mới của ông Nicolas Sarkozy khi ông lựa chọn đón năm mới cùng các nhân viên an ninh Pháp tại Metz-  nơi đặt tổng hành dinh cảnh sát- quốc phòng của 18 tỉnh thuộc 5 vùng phía Đông Bắc nước Pháp.

Các ứng cử viên Tổng thống Pháp khác cũng có những cách thể hiện mong ước năm mới riêng, có người qua băng hình hay trang web riêng, tập trung vào những lo lắng của người dân, đó là việc làm, tăng trưởng, công nghiệp xanh hay sức mạnh của nước Pháp.

Người dân Mỹ đón năm mới 2012 với nhiều hoạt động phong phú (Ảnh: BBC)

Mỹ chờ đợi thời khắc quan trọng của năm mới

Người dẫn khắp nơi trên đất Mỹ đang tổ chức nhiều hoạt động náo nhiệt tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới 2012.

Hàng năm, theo truyền thống, vào ngày đầu tiên của năm mới, người dân tại phố Pasadena, tiểu bang California, Mỹ sẽ được tham gia Lễ hội Hoa hồng. Trong khi đó, tại Quảng trường Thời đại ở New York, công việc kiểm tra sức gió trong không khí để chuẩn bị cho việc thả giấy màu vào thời khắc đón năm mới cũng được thực hiện.

Lễ hội Hoa hồng diễn ra lần đầu tiên vào năm 1890 và năm nay là năm thứ 123 sự kiện này được tổ chức. Điểm đặc biệt của lễ hội năm nay là việc sử dụng bè nổi trên mặt nước. Dự kiến, sẽ cần khoảng hơn 200.000 bông hoa hồng và nhiều loại loại hoa, lá, hạt giống khác để trang trí cho 44 bè nổi trong lễ hội.

Người phát ngôn của Lễ hội Hoa hồng năm nay, anh Jeffrey Throop cho biết, với chủ đề: “Chỉ cần tưởng tượng”, các nhà thiết kế sẽ có cơ hội thỏa sức sáng tạo những tác phẩm đặc sắc. Hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đang diễn ra rất khẩn trương. Để đảm bảo giữ cho các loại hoa không bị héo trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, mọi người phải đặt hoa vào trong những ống nước nhỏ. Những ống này được gắn liền vơi hoa và có thể nổi được trên mặt nước.

Mặc dù, theo thông lệ, Lễ hội Hoa hồng sẽ bắt đầu khai mạc vào ngày đầu tiên của năm mới, tuy nhiên năm nay ngày khai mạc sẽ lùi lại 1 ngày và được tổ chức vào ngày 2/1 do quy định về cấm diễu hành vào ngày Chủ nhật.

Trong khi đó, tại Quảng trường Thời đại ở New York, công việc kiểm tra sức gió trong không khí để chuẩn bị cho việc thả giấy màu vào thời khắc đón năm mới cũng đã được thực hiện. Người dân cũng như khách du lịch ở New York rất hứng thú với việc kiểm tra này.

Đã thành lệ, nhiều người dân khu vực Mỹ Latinh, những ngày này đều tìm đến các khu chợ và các khu triển lãm để tìm kiếm các bùa chú và các sách tôn giáo, với hi vọng mang đến may mắn và thịnh vượng cho bản thân và gia đình trong năm 2012.

Tại thành phố Lima, trong những ngày cuối năm này, xuất hiện nhiều khu chợ tôn giáo bày bán những nghi thức tôn giáo hợp lý và các pháp sư.   

Các pháp sư trong những ngày này sẽ sử dụng lá coca, lạc, cánh hoa và thậm chí cả những tảng đá để dự đoán tương lai và thực hiện các nghi thức nhằm loại bỏ các năng lượng xấu làm ảnh hưởng đến tương lai tốt đẹp của các khách hàng.

Một trong tục lệ đặc biệt của các pháp sư Mỹ Latinh còn có cả các nghi lễ đặt con tatu lên trên đỉnh đầu của khách hàng nhằm mang đến năng lượng tốt cho họ.

Ngoài ra, tại các khu chợ, khách hàng còn có thể mua các bức tiểu họa để cầu chúc những điều may mắn cho năm 2012. Trong các bức tiểu họa này có các hình ảnh về bằng cấp, nhà cửa và ô tô./.

VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất