Thứ Sáu, 20/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 3/9/2013 14:40'(GMT+7)

Thể hình Việt Nam sau giải vô địch châu Á 2013: Hơn cả mong đợi

Phạm Văn Mách vẫn duy trì phong độ dù đã sắp 40 tuổi. Ảnh: V.V

Phạm Văn Mách vẫn duy trì phong độ dù đã sắp 40 tuổi. Ảnh: V.V

BHL chỉ tập trung vào nội dung thể hình nam và nữ và yêu cầu VĐV thi đấu hết mình. Nhưng cuối cùng, vị trí nhất toàn đoàn tại giải lần này thật sự đã vượt chỉ tiêu với ĐT Việt Nam”, ông Huỳnh Anh, HLV trưởng ĐT thể hình Việt Nam, phát biểu.

1. Sau khi bị dư luận chỉ trích vì mê ca hát, lấn sân sang ánh đèn sân khấu mà quên đi “nhiệm vụ” của mình là trong phòng tập thể hình, Phạm Văn Mách đã có lúc rất suy sụp. Con người của công chúng vốn quen với những lời tung hô có cánh sau những gì làm được cho thể thao Việt Nam có quyền nghĩ mình không xứng đáng bị chỉ trích như thế.

Thế nhưng, gục ngã là điều không có trong từ điển của chàng lực sỹ gốc An Giang này. Anh âm thầm tập luyện để tìm lại đẳng cấp vốn có của mình. Và những nỗ lực của chàng lực sỹ năm nay đã ngấp nghé tứ tuần được ghi nhận một cách đầy thuyết phục.

Ở hạng cân 55kg, Phạm Văn Mách chinh phục ban giám khảo bằng một bản lĩnh thi đấu đầy chuyên nghiệp trên nền nhạc hứng khởi. Những đối thủ mạnh của Thái Lan lẫn Indonesia phải ngậm ngùi nhìn lực sỹ chủ nhà đi vào kỷ lục thể hình Việt Nam lẫn châu lục với 8 lần liên tiếp không có đối thủ ở hạng cân 55kg của mình. 

Phạm Văn Mách đã chính thức xô đổ kỷ lục 7 lần vô địch liên tiếp của đàn anh Lý Đức (hạng cân 70 kg) để đi vào lịch sử. Trong giây phút xúc động sau khi quốc kỳ Việt Nam vang lên, Mách cho biết: “Từ đầu năm, Mách đã bắt đầu vào chế độ tập luyện ăn kiêng rồi tập 4-5 tiếng đồng hồ/ngày để chuẩn bị cho giải này. Thật sự tôi rất hạnh phúc khi chinh phục được chính bản thân mình và lập một kỷ lục cho thể hình Việt Nam.

Mách muốn gửi lời chia vui nhất đến gia đình của mình, đến những người luôn ủng hộ Mách. Mách muốn đóng góp thêm cho thể thao VN nhiều hơn nữa. Thật sự thì Mách đã ở trên đỉnh cao quá rồi nhưng Mách sẽ cố gắng thi đấu tốt hơn nữa, trước mắt là SEA Games 27 tới đây”.

Ở tuổi 38, Văn Mách vẫn còn duy trì đỉnh cao phong độ. Điều đặc biệt đặc trưng của thể hình là tuổi đời rất cao, như trường hợp đàn anh Lý Đức chỉ giải nghệ ở độ tuổi ngoài tứ tuần. Và với quyết tâm của chàng lực sỹ kiêm doanh nhân, nghệ sĩ đa tài này, Mách vẫn có thể thực hiện ước nguyện đóng góp nhiều hơn nữa cho thể thao Việt Nam. Và ở chiều ngược lại, thể hình cho thấy cái nghiệp này chưa bao giờ phụ bạc chàng lực sỹ gốc An Giang.

2. Thành công của Văn Mách là một điểm sáng rực rỡ góp vào ký tích của ĐT thể hình Việt Nam ở giải năm nay. HLV Huỳnh Anh thừa nhận trước giải đấu rằng ĐT Việt Nam không đề cao thành tích ở giải này. Do giải có quá nhiều nội dung và bộ huy chương và thu hút đến hơn 350 VĐV của 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đến tranh tài, còn thể hình VN chỉ đầu tư cho 2 nội dung thể hình cổ điển cho nam và nữ, nhưng nước chủ nhà đã thành công hơn dự kiến.

Dù chỉ có 20 VĐV tham gia nhưng sau 2 ngày thi đấu đầu tiên với 9 HCV có được, chức vô địch toàn đoàn gần như đã nằm chắc trong tay ĐT Việt Nam. Ở giải đấu trên sân nhà này, thể hình Việt Nam còn giới thiệu thêm những gương mặt đầy triển vọng trong tương lai gần.

Đó là HCV hạng cân 70 kg trẻ Phạm Đức Đại. Lực sỹ 21 tuổi này đã vượt qua bản thân để chinh phục HCV, một bước tiến đáng kể trong sự nghiệp khi ở giải năm ngoái, Đức Đại giành HCB.

Ngoài ra, Nguyễn Anh Thông, hạng cân 60 kg nam; Nguyễn Văn Mỹ, 60 kg nam trẻ; Trần Thị Cẩm Tú, fitness nữ chiều cao đến 1m55; Trương Quốc Long, fitness nam, chiều cao đến 1m65 cũng có những tấm HCV danh giá đóng góp vào thành tích chung.

Điều thú vị giải này là sự lên ngôi của lực sỹ Trịnh Phi Hùng. Lão tướng ở tuổi 56 này đã trở thành nhà vô địch thể hình nam nhóm tuổi 55-60 trong sự hoan hỷ của con cháu. Trong ngày thi đấu cuối cùng chỉ tranh tài ở hạng cân nặng, dù không được đánh giá cao khi phải cạnh tranh với những lực sỹ đến từ Trung Á và Tây Á, nhưng phát huy truyền thống 2 ngày thi đấu trước đó, lực sỹ Lê Bá Trang đã làm nên kỳ tích cho bản thân với chiếc HCV nội dung 1m70 + 3kg.

Chiếc HCV thứ 10 này cũng khóa sổ bảng vàng thành tích cho thể hình Việt Nam tại giải năm nay. Chủ nhà Việt Nam có 10 HCV, 11 HCB và 8 HCĐ, xếp trên Thái Lan và Ấn Độ.

Thànhcông ngoài dự kiến này khiến ĐT thể hình Việt Nam rất yên tâm trong những giải đấu lớn còn lại diễn ra trong năm nay. HLV Huỳnh Anh cho biết, đích nhắm tiếp theo của thể hình Việt Nam là tại SEA Games 27 trước mắt và cũng như thông lệ, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với 2 đối thủ chính là Thái Lan và Indonesia trên con đường bảo vệ chức vô địch khu vực.

Sau giải vô địch thể hình châu Á vừa kết thúc, Liên đoàn Thể hình thế giới đã tặng HCV danh dự 20 năm cho ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT, người đã có công gây dựng và phát triển thể hình Việt Nam từ năm 1993 và HLV trưởng Huỳnh Anh, người thuyền trưởng tài ba trực tiếp hướng dẫn ĐT thể hình Việt Nam xác lập đỉnh cao châu lục trong suốt gần 20 năm qua./.



Theo thethaovanhoa


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất