Thứ Bảy, 21/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 24/10/2012 2:11'(GMT+7)

Thêm 2,3 triệu USD cho công tác bình đẳng giới

Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TBXH) ngày 23/10 đã ký kết các văn kiện dự án ‘'Tăng cường Năng lực triển khai, đánh giá và kiểm tra việc thực hiện Chiến lược và Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới”.

Hơn 40 đại diện từ các cơ quan chuyên môn của Bộ LĐ-TBXH, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội khác như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các tổ chức phi chính phủ hoạt động về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ, các đối tác phát triển, những tổ chức đang tích cực hỗ trợ sự nghiệp bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ tại Việt Nam, đã tham dự lễ ký kết.

Tổng số tiền cam kết cho dự án là 2.383.034 đô la Mỹ từ nay cho đến hết năm 2016. Dự án “Tăng cường năng lực triển khai, đánh giá và kiểm tra việc thực hiện Chiến lược và Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới” được thực hiện nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng của các cán bộ nhà nước từ cấp trung ương đến cấp tỉnh. Từ đó nhằm triển khai và giám sát có hiệu quả Chiến lược và Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới trong cả nước.

Ngoài ra, dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng và tăng cường cơ sở dữ liệu dựa trên bằng chứng phục vụ cho công tác vận động và xây dựng luật pháp có nhạy cảm giới và hỗ trợ cơ chế phối hợp liên ngành về bình đẳng giới nhằm chia sẻ những thành tựu đạt được và kinh nghiệm về bình đẳng giới. Đây là cơ sở cho việc hướng dẫn lập kế hoạch dựa trên bằng chứng, lập ngân sách, giám sát và đánh giá một cách toàn diện để thực hiện chương trình ứng phó bền vững đối với các vấn đề bất bình đẳng giới trong nước.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đã khẳng định cam kết của Chính phủ đối với bình đẳng giới và đối với việc thực hiện dự án này.

Theo ông Hòa, “Tăng cường năng lực của cán bộ chính phủ về các kỹ năng quản lý nhà nước về bình đẳng giới là vấn đề then chốt và quan trọng để đảm bảo việc thực hiện thành công Chiến lược và Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới”.

Cũng tại buổi lễ, bà Suzette Mitchell – Trưởng đại diện của UN Women tại Việt Nam cam kết: “UN Women sẽ hỗ trợ Bộ LĐ-TB&XH trong việc giám sát, đánh giá, báo cáo và chia sẻ các bài học trong về tác động của lồng ghép giới và ngân sách giới. Chúng tôi rất mong được tiếp tục hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước về các chính sách tăng quyền năng cho phụ nữ để có thể thực hiện thành công các Mục tiêu thiên niên kỷ, và chương trình nghị sự sau 2015”.

UN Women là tổ chức Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, được thành lập nhằm thúc đẩy những nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. UN Women hỗ trợ các quốc gia thành viên khi các quốc gia này đưa ra các tiêu chuẩn toàn cầu cho việc đạt được bình đẳng giới, phối hợp với các chính phủ và xã hội dân sự nhằm xây dựng luật pháp, chính sách, các chương trình và dự án cần thiết để triển khai các tiêu chuẩn này. UN Women tập trung vào 6 lĩnh vực ưu tiên: Tăng cường sự lãnh đạo và tham gia của phụ nữ; chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ; huy động sự tham gia của phụ nữ trong hoà bình và quá trình đảm bảo an ninh; tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ; đặt bình đẳng giới vào trung tâm của quá trình lập kế hoạch và ngân sách quốc gia; và tăng cường phối hợp và trách nhiệm trong hệ thống Liên hợp quốc về bình đẳng giới.

 
Dương Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất