Ngày 21/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thi công các gói thầu xây lắp
(phần vốn Ngân hàng ADB tài trợ) gồm gói thầu xây lắp A1, A2-1, A2-2 và
A3 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, các gói thầu này được xây dựng bởi liên danh các nhà thầu Hàn Quốc (Halla, Kukdong, Samwhan) và các công ty Việt Nam (Vinaconex, Trung Chính, Vạn Cường). Triển khai các gói thầu, nhà thầu sẽ xây dựng 3 nút giao liên thông giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Quốc lộ 1, Quốc lộ 50; xây dựng 7,96km cầu vượt và cầu cạn, xử lý 10,7km đất yếu, xây dựng 4 cống hộp dân sinh, 21 cống thoát nước các loại.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam đưa vào khai thác hơn 2.000 km đường bộ cao tốc. Khi hình thành, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, kết nối với mạng cao tốc, quốc lộ, các cảng biển và các dự án đô thị lớn của khu vực Nam Bộ nói chung và của các tỉnh Long An, Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.
Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ bấm nút khởi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vào ngày 19/7 năm ngoái, đến nay dự án đã thi công được 1/12 gói thầu của toàn dự án. Để các gói thầu xây lắp cũng như toàn dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An tạo mọi điều kiện sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình triển khai dự án. Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, xử lý kiên quyết các sai phạm có thể xảy ra trong quá trình thi công.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, dài 57,1km, đi qua các huyện Bến Lức, Cần Giuộc (Long An); các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ (Tp. Hồ Chí Minh) và huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai).
Cao tốc Bến Lức – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do đi qua vùng địa chất, thủy văn phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên dự án phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn; trong đó có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp, dài 2,76km) và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu, dài 3,18km).
Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,607 tỉ USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng ADB là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Tổ chức JICA là 635 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng ngân sách Nhà nước.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Tp. Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa theo hành trình từ Long An đến Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.
Theo TTXVN