Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 18/3/2015 21:34'(GMT+7)

Thí sinh nên ôn tập theo sách giáo khoa

Chiều 18/3, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến "Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, những điều cần lưu ý". Tham dự buổi tọa đàm trực tuyến có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Vinh Hiển.

Sáng ngày 16/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 38 cụm thi của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Danh sách này được ban hành kèm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục đại học chủ trì tổ chức cụm thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Theo đó, 38 cụm thi liên tỉnh được phân bổ đều trên cả nước, đảm bảo cho thí sinh đi lại thuận lợi nhất. Thí sinh không được lựa chọn cụm thi mà cần đăng ký dự thi đúng với cụm thi quốc gia đã quy định (trừ trường hợp bất khả kháng, thí sinh cần có đơn xin thay đổi cụm thi và được cấp có thẩm quyền cho phép). Thí sinh tự do được lựa chọn cụm thi phù hợp với điều kiện sinh sống.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, Bộ Giáo dục và đào tạo đã tính toán trước khi ra phương án thi cụm tỉnh như phân tích đề thi, kết quả thi, phổ điểm của các năm trước để phân bổ hợp lý. Bộ sẽ tiếp tục chuẩn bị hướng dẫn về mặt nghiệp vụ về quy chế thi cũng như tuyên truyền giải thích cho các em học sinh và gia đình. Cụm thi nào cũng có hai thành phần trường đại học và địa phương để đảm bảo công bằng, nghiêm túc trong thi cử.

Công tác thanh tra giữa hai loại cụm thi là giống nhau. Việc thực hiện cụm thi liên tỉnh không khó khăn hơn mọi năm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã khảo sát từng địa điểm dự kiến tổ chức cụm thi và dự kiến lượng học sinh đến dự thi cũng như phụ huynh đi cùng để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đưa ra ý kiến, thí sinh nên tập trung ôn tập theo sách giáo khoa. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, không phải bây giờ, mà từ năm trước và đầu năm học 2014-2015, Bộ đã có hướng dẫn ôn tập, dạy học. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sách tham khảo nhưng chất lượng không đảm bảo, nhiều sách chỉ là biến tấu của sách giáo khoa. Do vậy, thí sinh không nên mua quá nhiều tài liệu tham khảo, vừa mất của vừa tốn thời gian tự học. Thí sinh chỉ nên ôn tập theo sách giáo khoa và tin tưởng vào sự hướng dẫn của giáo viên. Các em cần có sự tự tin để yên tâm học, ôn tập và dự thi.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, phạm vi đề thi nằm trong chương trình phổ thông với mục tiêu vừa đảm bảo đủ yêu cầu xét tốt nghiệp phổ thông cũng như tuyển sinh đại học. Đề thi sẽ đảm bảo học sinh giáo dục thường xuyên dự thi cũng có thể làm bài, đạt tốt nghiệp. Về hướng ra đề thi các em học sinh có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp cũng như đề đại học các năm trước, đặc biệt là đề thi năm 2014. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa để thí sinh tham khảo.

Trước băn khoăn trong công tác chấm thi, lo ngại có sự chênh lệch điểm chấm giữa các cụm thi…, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Công tác chấm thi vẫn như mọi năm, trong quá trình đó, từng hội đồng chấm tập thể giống nhau, có công tác thanh tra giám sát. Các trường đại học đều nhận rõ vai trò chấm thi, việc đảm bảo nghiêm túc cho công tác chấm thi chính là đảm bảo chất lượng tuyển sinh nên các trường đều sẽ thực hiện công tác này nghiêm túc, đảm bảo chấm theo thang điểm chi tiết để không có sự chênh lệch.

Trong kỳ thi sắp tới, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi có kết quả thi, các trường sẽ in và cấp cho các em 4 giấy chứng nhận, trong đó 1 giấy nguyện vọng 1 và 3 giấy nguyện vọng bổ sung. Trong đó giấy nguyện vọng 1 chỉ được đăng ký tuyển sinh tại một trường. Trong quá trình xét tuyển nếu thí sinh cảm thấy khó có thể đỗ ở trường đăng ký nguyện vọng 1 thì có thể rút hồ sơ ra nộp vào để xét tuyển vào trường khác. Nếu trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì không được xét tuyển nguyện vọng khác nữa. Nếu trượt nguyện vọng 1 thì mới được đăng ký xét tuyển bổ Sung. Trong quá trình xét tuyển bổ sung, thí sinh được sử dụng 3 giấy để đăng ký. Thí sinh sẽ không được rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất