Cụ thể: Kinh Đô đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn sản phẩm bánh
kẹo phục vụ người tiêu dùng. Trong đó, dòng sản phẩm cao cấp Korento chiếm
khoảng 20% tổng sản lượng và được tiêu thụ khá tốt nhờ lợi thế về chất lượng,
mẫu mã và có mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại. Dòng sản phẩm trung cấp và
sản phẩm quà biếu Tết như Cosy, khoai tây lát Slide, bánh AFC, bánh bông lan
Solite, kẹo Choco… chiếm khoảng 80% tổng sản lượng và hiện tại sản lượng tiêu
thụ đã đạt khoảng 85% kế hoạch.
Còn Bibica hiện đã chiếm khoảng 30% thị phần bánh bông lan. Các
sản phẩm bánh biscuits và cookies chiếm 20% thị phần bánh khô. Bánh choco-pie và
kẹo của Bibica được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng (Bibica hiện dẫn đầu thị
phần kẹo).
Nhãn hiệu Hải Hà (HHC) chủ yếu phục vụ khách hàng bình dân. Kẹo
các loại là dòng sản phẩm chủ lực đóng góp khoảng 75% doanh thu cho HHC. Hải Hà
đứng thứ 2 thị phần kẹo với 14% (sau BBC) và chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu ở phân
khúc sản phẩm kẹo chew, Jelly và kẹo xốp.
Với sản phẩm bánh kẹo của Hữu Nghị, đáng chú ý là bánh quy, mứt
Tết và bánh mỳ công nghiệp. Riêng với bánh mỳ mặn công nghiệp, Hữu Nghị là đơn
vị dẫn đầu thị trường với hai nhãn hiệu Lucky và Staff rất được ưa chuộng.
Theo các doanh nghiệp trên, sản phẩm bánh kẹo nội địa có ưu thế
cạnh tranh so với bánh kẹo nhập ngoại, do có mức giá thấp hơn 10 - 20%; có thể
đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước về cả chất lượng và mẫu mã
sản phẩm nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại.
Theo các doanh nghiệp, giá bánh kẹo năm nay có thể sẽ tăng từ
5%-7% tùy mặt hàng. Để kích cầu sức mua trong tình hình hiện nay, một số DN đã
dừng các hoạt động đầu tư cho bao bì, mẫu mã để kéo giảm giá thành xuống mức
thấp nhất. Điển hình như trường hợp của Vinamit, năm nay giá bán các loại kẹo
lạc (đậu lphộng), kẹo vừng (mè) đều giảm khoảng 12% so với tết năm ngoái.
Sự nghiên cứu và đầu tư nghiêm túc của các DN bánh kẹo trong
nước đã được các nhà phân phối đánh giá rất cao và dành nhiều ưu ái cho hàng
nội. Liên tục trong 3 năm gần đây, tại các hệ thống siêu thị đều có kế hoạch cụ
thể để cân đối giữa hàng nội, hàng ngoại được bày bán trong siêu thị. Tại 2 hệ
thống siêu thị bán lẻ lớn nhất nước là Co.opMart và Big C, bánh kẹo nội hiện
chiếm tới hơn 90%./.
(Công Trí/VGP News)