Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 3/10/2012 10:18'(GMT+7)

Thiết thực hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012

Thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm TTATGT.

Thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm TTATGT.

* Nâng cao ý thức của học sinh – sinh viên khi tham gia giao thông

Năm học 2011-2012, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội đã bắt giữ, xử phạt và gửi danh sách về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, xử lý gần 400 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đây là một trong những chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, nhằm từng bước thay đổi nhận thức và hành vi của các em học sinh trong khi tham gia giao thông, cũng như có các biện pháp răn đe, ngăn chặn kịp thời để hạn chế tai nạn giao thông. Ngoài việc bố trí máy quay theo dõi, ghi hình hiện tượng học sinh đi xe máy tới trường; lạng lách đánh võng, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, tụ tập trước cổng trường gây ách tắc giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tổ chức nhiều cuộc giao lưu, tọa đàm với chủ đề "Vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông (ATGT); tuyền truyền pháp luật và Luật Giao thông đường bộ đến các trường THPT; đồng thời duy trì đều đặn nếp sinh hoạt Câu lạc bộ Thanh niên xung kích giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cổng trường...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác tại các cơ sở, kiểm tra đột xuất theo chuyên đề thường xuyên và đột xuất tại các trường; duy trì, nâng cao ý thức của học sinh – sinh viên trong việc tham gia giao thông và sử dụng ĐTDĐ đúng mục đích, đúng quy định. Với 5 trường thí điểm tại 4 quận nội thành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Ban giám hiệu các nhà trường tích cực kiểm tra nắm bắt tình hình học sinh chưa đủ điều kiện vẫn đi xe đến trường. Tổ chức giao ban 2 tháng/lần với Công an Thành phố, Công an 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Hiệu trưởng các nhà trường để rút kinh nghiệm chỉ đạo; cập nhật thường xuyên 1 tháng/lần số học sinh vi phạm…

Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Công an Thành phố, các sở, ban, ngành liên quan sẽ tiếp tục quản lý, kiểm tra sát sao các điểm trông, giữ xe, các quán Internet gần trường học nhằm tránh hiện tượng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy tới trường, học sinh mải chơi game mà bỏ học; tuyên truyền sâu rộng trong các khu dân cư, tổ dân phố để cha mẹ học sinh nắm vững các quy định về đảm bảo trật tự giao thông, an ninh trường học có liên quan đến học sinh – sinh viên. Đề ra những quy định cụ thể xử phạt đối với địa phương để xảy ra tình trạng mất ATGT; đồng thời giúp đỡ các nhà trường giải tỏa ùn tắc giao thông trong giờ đưa, đón học sinh.

* Thanh niên Quân đội với Văn hóa giao thông

Thiết thực hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ lực lượng vũ trang địa phương tỉnh An Giang đã tổ chức ra quân 20 đợt tập trung tuyên truyền, cổ động trong tuổi trẻ lực lượng vũ trang và các đơn vị kết nghĩa khác, hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông”.

Các đợt ra quân tuyên truyền được lồng ghép với các buổi sinh hoạt tập thể, hành quân về nguồn, dã ngoại, giao lưu văn hóa, văn nghệ… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên từ các đơn vị bộ đội tập trung và lực lượng dân quân tự vệ tham gia. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền gắn kết thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, đã góp phần giảm thiểu số vụ vi phạm Luật Giao thông.

Hàng trăm bạn trẻ từ các cơ sở đoàn trực thuộc đã về tham dự Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” năm 2012. Nội dung hội thi xoay quanh các văn bản quy phạm pháp luật về Luật Giao thông đường bộ và những hành vi thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Tổng kết qua 30 vòng thi, với 90 thí sinh tiêu biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh An Giang, ban tổ chức và ban giám khảo đã chọn trao thưởng cho 3 thí sinh xuất sắc. Giải nhất thuộc về Thiếu úy Phan Mạnh Thắng, Chi đoàn Đại đội Thiết giáp; giải nhì là Binh nhất Lê Hữu Lộc, Đoàn cơ sở Phòng Hậu cần và giải ba thuộc về Binh nhất Võ Văn Dũng, thuộc Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu.

* Cà Mau cải thiện tình hình an toàn giao thông đường thủy

Theo báo cáo từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, sau một tháng mở đợt điều tra, khảo sát cho thấy, có tới 80% phương tiện vận tải thủy vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy.

Những vi phạm phổ biến là chở người quá quy định; không trang bị phương tiện bảo hộ; hoạt động sai luồng tuyến; chạy quá tốc độ quy định; trẻ em vị thanh niên điều khiển phương tiện; không đăng ký đăng kiểm; đậu, đưa rước khách sai quy định… Đây là những vi phạm phổ biến, kéo dài đối với các chủ phương tiện vận tải thủy trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cho biết, do điều kiện đặc thù nên tỉnh Cà Mau có 60% hành khách đi lại bằng phương tiện vận tải thủy, 70% số lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy, so với cách đây 3 năm đã giảm 40% do hệ thống giao thông bộ được cải thiện, nhưng thực tế vẫn còn ở mức cao.

Cà Mau là tỉnh có số phương tiện vận tải thủy nhiều nhất nước, với 120.000 phương tiện thủy gia dụng, 3.000 phương tiện vận tải hành khách, gần 2.000 phương tiện vận chuyển hàng hóa. Trong đó có trên 1.200 phương tiện chạy với tốc độ cao như ca nô, cao tốc. Với lưu lượng phương tiện dày đặt trên sông như vậy, năm nào cũng có hàng chục người chết do tai nạn giao thông đường thủy, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, tỉnh Cà Mau đã triển khai hàng loạt biện pháp để cải thiện tình hình an toàn giao thông đường thủy; tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục trên các tuyến quan trọng; tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề lái tàu cho các chủ phương tiện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trật tự an toàn giao thông đường thủy. Đi đôi với công tác giáo dục là chính, các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt với các hành vi vi phạm. Đối với chủ phương tiện vi phạm nhiều lần sẽ bị rút giấy phép kinh doanh…/.

(Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất