Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 17/4/2012 18:1'(GMT+7)

Thiết thực kỷ niệm Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 19-4

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn, năm 2011, nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam, kỷ niệm 65 năm Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn các địa phương và các đơn vị trực thuộc Bộ có kế hoạch tổ chức các hoạt động theo mục đích, ý nghĩa của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam. Chương trình khung và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, dân tộc, trên nguyên tắc xuất phát từ cộng đồng, hướng về cộng đồng và do cộng đồng là chủ thể của hoạt động, tập trung tăng cường công tác truyền thông. Các địa phương sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực ở cơ sở, tại các thôn, làng, bản, ấp gắn tinh thần đoàn kết, bình đẳng, tôn trọng giữa các dân tộc, cùng giúp nhau tiến bộ trong mọi mặt, đặc biệt là xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, đồng thời với việc tổ chức tôn vinh, khích lệ các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách văn hoá dân tộc có quy mô địa phương, các hoạt động giao lưu văn hoá, kinh tế thể dục thể thao thiết thực hiệu quả, gắn với điều kiện thực tế của địa phương, thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc tham gia và thụ hưởng.

Tại Trung ương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Ban, Bộ, ngành liên quan tổ chức Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Hà Nội. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được, tôn vinh những điển hình tiên tiến, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và đề ra những nội dung, giải pháp thực hiện Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam đi vào chiều sâu, cụ thể, thiết thực. Đây cũng là nội dung hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Trong hai ngày 18, 19/4/2012, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Vận hội năm Rồng”. Trong đó, có các hoạt động chính diễn ra là Hội nghị sơ kết đánh giá 03 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tổ chức ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 hàng năm, Khai mạc Triển lãm Làng nghề dân gian truyền thống, Khai mạc hội trại Thanh niên Cộng sản HCM, Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, văn hóa, Khai mạc chợ vùng cao phía Bắc và các hoạt động thể thao dân gian, vui chơi giải trí, Đêm hội tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng các hoạt động vui chơi giải trí thể thao dân tộc (thi câu cá, trượt patin, trình diễn xe ô tô địa hình, đấu vật…), các hoạt động Lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc, trò chơi dân tộc của 12 cộng đồng dân tộc được huy động dân tộc (thi bắn nỏ, Tu lu, đẩy gậy…), Các hoạt động triển lãm Làng nghề truyền thống...

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng dự kiến sẽ tổ chức Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam thành sự kiện thường niên tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam và định kỳ 3 năm một lần sẽ tổ chức một chương trình quy mô quốc gia. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều hoạt động hướng tới các địa phương để gắn kết giữa bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế, đặc biệt hướng tới đồng bào vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Song Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất