Chủ Nhật, 22/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Sáu, 1/6/2012 16:44'(GMT+7)

Thiếu sân chơi cho trẻ em

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Những năm qua, với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, kiến trúc đô thị ở nhiều thành phố đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Nếu như trước kia, khi mà giá đất chưa phải là “vàng” thì trẻ thơ luôn có những không gian rộng rãi để tổ chức nhiều sinh hoạt, trò chơi tập thể như: Cắm trại, đánh đáo, bắn bi, chơi quay, ô ăn quan, kéo co...

Còn bây giờ, hầu hết những mảnh đất trống dần dần được thay thế bằng những khu thương mại, chung cư cao cấp, khu công nghiệp... Đến như những công viên bây giờ cũng mỗi ngày càng chật hẹp bởi sự lấn át của đủ các loại hình dịch vụ kinh doanh. Vô hình trung, vì những lợi ích trước mắt mà chúng ta đã không quan tâm đúng mức đến quyền lợi của trẻ em, đồng nghĩa với việc chúng ta đang đưa trẻ em xa dần với cuộc sống trong sáng của tuổi thơ, thậm chí còn tạo ra những mối nguy hiểm cho cuộc sống cộng đồng, mỗi gia đình.

Chúng ta đã và đang gián tiếp đẩy trẻ em vào những hành động nguy hiểm cho bản thân và xã hội khi từng ngày "bớt xén" quyền lợi vui chơi, giải trí lành mạnh của các em. Một bộ phận trẻ em phải tìm đến các cửa hàng internet, để rồi bị lôi cuốn vào các trò chơi điện tử, game online bạo lực, những trang web không lành mạnh trong thời gian rảnh rỗi. Đó là những "sân chơi" có nhiều ảnh hưởng xấu đến phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm lý, nhân cách của trẻ em, đưa trẻ em đến cuộc sống bạo lực, ích kỷ và cô độc. Hiện tượng bạo lực học đường, băng nhóm trường học trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, tệ nạn xã hội... có thể coi như một trong những hệ quả đau lòng.

Khoa học đã chứng minh, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, văn hóa góp phần giúp trẻ em phát triển và hình thành thể chất, trí tuệ, nhân cách… một cách toàn diện. Không có sân chơi, không có những hoạt động vui chơi lành mạnh trẻ em sẽ thiếu tự tin, không hòa đồng, thậm chí còn trở nên lãnh cảm. Một mùa hè nữa đang đến và cơn “khát” không gian vui chơi của trẻ thơ vẫn đang còn đó. Xây dựng những sân chơi vui tươi, tổ chức những trò chơi lành mạnh, bổ ích... là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người lớn, từng gia đình, khu phố, cấp chính quyền, đoàn thể quần chúng cần thể hiện sự quan tâm bằng những hành động cụ thể, thiết thực hằng ngày đối với trẻ em và sự phát triển của thế hệ tương lai của đất nước./.

(Theo: Việt Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất