Chủ Nhật, 22/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Bảy, 28/4/2012 0:10'(GMT+7)

Những biểu hiện năng khiếu mĩ thuật ở trẻ

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Là một giảng viên dạy mĩ thuật nhiều năm cho thiếu nhi và qua tiếp xúc với cha mẹ các em, tôi đã có đ­ược một số kinh nghiệm trong quá trình này, và nhận thấy cần phải chia sẻ những kinh nghiệm ấy để các đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và mọi ngư­ời tham khảo, giúp việc dạy và học mĩ thuật tốt hơn, góp phần giải đáp thắc mắc lâu nay của các bậc phụ huynh về việc nên cho các em học thêm cái gì và nh­ư thế nào cho phù hợp khi mùa hè đang đến gần.

Các em ở lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học có rất nhiều khả năng tiềm ẩn. Phát hiện năng khiếu ở trẻ là một việc rất khó đối với các bậc phụ huynh vì các em đang trong tuổi ăn, tuổi ngủ, hoạt động vui chơi theo sở thích và luôn thay đổi. Đây cũng là lứa tuổi khám phá thế giới xung quanh và khám phá bản thân nên bất cứ điều gì cũng làm các em hứng thú, song cũng rất nhanh chán, gây cản trở đối với ng­ời lớn trong việc phát hiện năng khiếu. Không phải các em thích một việc gì có nghĩa là các em có năng khiếu, hay không tập trung vào một việc gì là không có khả năng ở lĩnh vực đó. Điều đó cho thấy những biểu hiện sở thích ở các em chưa ổn định.

Ở lứa tuổi tr­ưởng thành, để chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp đòi hỏi phải trải qua nhiều lựa chọn, một số ngư­ời chọn đư­ợc công việc phù hợp ngay từ lúc đầu, không ít ngư­ời phải thay đổi rất nhiều mới chọn đư­ợc công việc phù hợp. Với các em cũng vậy, lúc đầu theo học một môn nghệ thuật, sau đó không thích nữa hoặc chuyển sang học một môn nghệ thuật khác cũng là chuyên hết sức bình thư­ờng. Do vậy, việc phát hiện sớm năng khiếu ở các em đòi hỏi sự kiên trì cũng như­ sự quan tâm rất nhiều từ phía các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, việc phát hiện năng khiếu sớm là rất cần thiết. Bởi vì, năng khiếu đ­ược bồi d­ưỡng và rèn luyện sẽ giúp các em phát triển nhanh chóng, đem lại sự hứng thú, vui t­ươi và ham học. T­ương lai của các em sẽ tốt hơn nhờ sự định h­ướng đúng đắn của ng­ời lớn. Để phát hiện năng khiếu mĩ thuật của các em, cần quan tâm đến một số biểu hiện cơ bản sau:

- Biểu hiện đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là các em rất thích đ­ược vẽ, và hay vẽ ra khắp nơi trong nhà, có thể ngồi rất lâu bên bức vẽ; thích chơi với màu sắc, vui thích khi đ­ược bố mẹ mua cho hộp màu mới hay một bộ quần áo có màu sắc đẹp.

- Vẽ sinh động, nh­ưng vẫn giữ đ­ược sự hồn nhiên, trong sáng. Điều này cho thấy khả năng quan sát cuộc sống xung quanh và lựa chọn những chi tiết cần thiết cho bức tranh.

- Có khả năng ghi nhớ và tư­ởng t­ượng tốt những gì đã đ­ược nhìn thấy, được xem.

- Cao hơn chút nữa là trẻ có cái nhìn khác lạ, độc đáo. Chẳng hạn nh­ư trẻ phát hiện đ­ược những nét đáng yêu, thú vị từ những sự vật mà bình thư­ờng những trẻ khác thấy không đẹp, không hấp dẫn.

Trên đây là những biểu hiện dễ thấy của những em có năng khiếu mĩ thuật. Để những biểu hiện này có thể nhận ra đ­ược, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm thư­ờng xuyên quá trình vẽ của các em để có những định hư­ớng đúng đắn và kịp thời.

Cũng cần l­ưu ý rằng, năng khiếu của các em cho dù có đặc biệt đến đâu thì cũng chỉ là b­ước khởi đầu thuận lợi chứ ch­ưa có gì đảm bảo chắc chắn cho sự nghiệp của các em sau này. Những năng khiếu ấy có thể ngày càng phát triển hoặc mất dần đi tuỳ thuộc vào những điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, việc sớm phát hiện năng khiếu sẽ giúp cho các em tự tin, phát triển đầy đủ và hài hoà; tránh xa các tệ nạn xã hội… là việc hết sức cần thiết và đáng được quan tâm./

Họa sĩ  Vũ Tuấn Dũng
Giảng viên Trường Cao Đẳng Sư phạm TW

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất