Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 24/10/2011 19:52'(GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ khẩn trương cứu hộ sau động đất

Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương (Ảnh: CNN).

Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương (Ảnh: CNN).

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ richter, tại khu vực đông nam Thổ Nhì Kì ngày 23/10, đã tăng lên 217 người và hơn 1.000 người bị thương. Số người thiệt mạng dự kiến tiếp tục tăng lên khi có hàng trăm người vẫn đang mất tích.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kì cho biết, thành phố Van và huyện Erics là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất. Hàng trăm người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương và nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Các hoạt động cứu hộ và cứu trợ đang được khẩn trương tiến hành, bất chấp thời tiết giá lạnh. Các nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng tay để đào bới đống đổ nát, với hy vọng tìm những ngươì còn sống sót.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Hội Chữ thập Đỏ đã huy động hàng nghìn nhân viên cứu hộ từ nhiều thành phố trong cả nước, khoảng 150 xe cứu thương, một số đơn vị quân đội và 6 máy bay lên thẳng và nhiều phương tiện cấp cứu khác tham gia cứu hộ tại khu vực bị động đất.

Trước những khó khăn mà người dân Thổ Nhĩ Kì đang phải đối mặt, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, cùng các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, New Zealand và nhiều nhà lãnh đạo quốc gia khác, đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với các nạn nhân vụ động đất mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phải gánh chịu; và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ giới chức nước này khắc phục hậu quả thiên tai thảm khốc.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Nga sẵn sàng cử 2 máy bay, chở lính cứu hộ và các nhân viên y tế tới hỗ trợ người dân vùng bị nạn khắc phục hậu quả trận động đất. Trong khi đó, ngay trong đêm 23/10, sau khi động đất xảy ra, 2 chiếc máy bay của Azerbaijan chở nhân viên cứu hộ, các phương tiện kỹ thuật, cùng hàng viện trợ nhân đạo đã bay tới vùng bị nạn, giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất.

Trong thời điểm khó khăn này, những nước vốn có nhiều bất đồng với Thổ Nhĩ Kì trong thời gian gần đây, như Israel và Hy Lạp cũng cho biết sẵn sàng trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ nếu được đề nghị. Về phần mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảm ơn sự trợ giúp cộng đồng quốc tế và cho biết, đến thời điểm này Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đủ sức để đối phó với thảm họa.

Hãng thông tấn nhà nước Iran ngày 24/10 đưa tin, Hội Chữ thập Đỏ - Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran đã viện trợ khẩn cấp lương thực thực phẩm và trang thiết bị y tế, giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất vừa qua. Ngoài số hàng viện trợ, Iran còn cử 20 nhân viên cứu hộ đến các vùng bị thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Iran Salehi cũng đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, chia buồn đối với các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại trong động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở một trong những khu vực địa chấn hoạt động nhất của thế giới, nên thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất mạnh gây nhiều thương vong. Cũng tại khu vực này, một trận động đất xảy ra năm 1976 khiến hơn 5.000 người thiệt mạng./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất