Chủ Nhật, 13/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 14/9/2011 21:55'(GMT+7)

Thông cáo chung giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Inđônêxia

1. Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hoà Inđônêxia Xuxilô Bambang Yuđôyônô, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Inđônêxia từ ngày 13 đến 14 tháng 9 năm 2011.

2. Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tổ chức tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Giacácta ngày 14 tháng 9 năm 2011. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm và dự tiệc chiêu đãi trọng thể của Tổng thống Xuxilô Bambang Yuđôyônô; hội kiến Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Tauphích Kiêmát (Taufik Kiemas); chứng kiến lễ ký Chương trình hành động Việt Nam - Inđônêxia giai đoạn 2012-2015; Bản Ghi nhớ giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Inđônêxia về các Hoạt động chung nhằm tăng cường trao đổi thông tin và tham khảo song phương; viếng Đài Tưởng niệm anh hùng ở Kalibata. Kết thúc chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo đã ra Thông cáo chung.

3. Tại các cuộc hội đàm và tiếp xúc, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thông tin về một số điểm nổi bật về tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như chính sách đối ngoại của mỗi nước. Tổng thống Xuxilô Bambang Yuđôyônô chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt mà Chính phủ và nhân dân Inđônêxia giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, không ngừng nâng cao vai trò và vị thế quan trọng của Inđônêxia ở khu vực và trên thế giới.

4. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Xuxilô Bambang Yuđôyônô đã trao đổi cởi mở và tin cậy về quan hệ hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Hai bên đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Inđônêxia trong hơn 55 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/12/1955. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy quan hệ hai nước hướng tới đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.

5. Trên tinh thần đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế-thương mại-đầu tư, và nông nghiệp; đồng thời phấn đấu mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác như giáo dục và đào tạo, y tế, thông tin và truyền thông, du lịch, thể thao, văn hoá và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao hiệu quả của Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật và nhất trí thiết lập cơ chế Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

6. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước vừa ký kết Chương trình hành động Việt Nam - Inđônêxia giai đoạn 2012-2015; Bản ghi nhớ về các Hoạt động chung nhằm tăng cường trao đổi thông tin và tham khảo song phương; bên cạnh các Bản ghi nhớ đã ký trước đó, gồm: Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan; Bản ghi nhớ về Hợp tác biển và nghề cá. Những văn bản hợp tác này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các Bộ, ngành hai nước triển khai hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể. Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết các văn bản hợp tác trên các lĩnh vực khác như ngoại giao, hải quân, giáo dục và đào tạo, thể thao, thông tin và truyền thông.

7. Hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy kim ngạch thương mại hai chiều thời gian gần đây tăng trưởng tốt và bước đầu tiến tới cân bằng cán cân thương mại. Hai nhà lãnh đạo nhất trí phấn đấu hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 5 tỷ đôla Mỹ trước năm 2015 và sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng một môi trường hấp dẫn và thuận lợi hơn để khuyến khích hợp tác đầu tư và thương mại trực tiếp giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí đưa hợp tác kinh tế phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp hiện nay cũng như tiềm năng to lớn của hai nước.

8. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc tổ chức vòng 3 đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế và nhất trí sớm hoàn tất việc phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của hai nước.

9. Trên tinh thần không ảnh hưởng đến kết quả đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề biển và nghề cá, trong đó có ngăn ngừa, chống lại và giảm thiểu việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không đúng quy định (IUU) và các vấn đề hai bên cùng quan tâm khác, như đã được đề cập trong Bản ghi nhớ về hợp tác biển và nghề cá năm 2010.

10. Hai bên đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác tốt giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Inđônêxia đã ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 cũng như tham dự các Hội nghị Cấp cao của G20 năm 2010 trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

11. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhắc lại cam kết sẽ tiếp tục tích cực ủng hộ Inđônêxia trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2011 và tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 19 và Cấp cao Đông Á vào tháng 11/2011 tại Bali. Tổng thống Xuxilô Bambang Yuđôyônô khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác và phối hợp lập trường chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cùng nỗ lực góp phần thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, và liên kết nội khối.

12.Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh thành công của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44, các hội nghị liên quan và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 18 từ ngày 18-23/7/2011 tại Bali, với những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt liên quan đến vấn đề khu vực, như Bản Quy tắc hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), diễn biến mới trong vấn đề biên giới Thái Lan - Campuchia và vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

13. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 thông qua thúc đẩy triển khai Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2009-2015 để tạo hoà bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng chung trong khu vực, và bàn hướng tương lai của Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các Quốc gia Toàn cầu sau năm 2015.

14. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cám ơn Chính phủ và nhân dân Inđônêxia về sự đón tiếp nồng hậu dành cho Thủ tướng và Đoàn đại biểu Việt Nam trong thời gian ở thăm Inđônêxia và mong sớm gặp lại Tổng thống Xuxilô Bambang Yuđôyônô nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 19 tại Bali, Inđônêxia vào tháng 11/2011./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất