Thứ Năm, 26/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 26/2/2011 8:57'(GMT+7)

Thống nhất phương án cứu chữa Cụ Rùa

Ngày 25/2, Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ Cụ Rùa Hoàn Kiếm trình phương án và được UBND TP Hà Nội thống nhất biện pháp cứu chữa Cụ Rùa tại chỗ bằng cả hai cách dưới nước và trên cạn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành theo hướng chăm sóc Cụ Rùa hồ Hoàn Kiếm, kết hợp với cải tạo môi trường nước của hồ.

Ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, biện pháp an toàn nhất là chữa bệnh tại chỗ cho Cụ Rùa Hoàn Kiếm, bởi mọi phương án di chuyển Cụ Rùa ra khỏi hồ như dùng trực thăng, cần cẩu, thuyền… đều không đảm bảo an toàn. Vì thế, Ban Chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ Cục Rùa Hoàn Kiếm đều thống nhất sẽ chữa bệnh cả ở dưới nước và trên cạn. Khu vực trên cạn được xác định dùng để trị thương là chân Tháp Rùa. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập Đội hành động lập tức tiến hành phá, dọn những dầm, bãi bê tông ở chân tháp, tạo bãi cát thoai thoải để Cụ Rùa dễ dàng leo lên phơi nắng theo thói quen trước đây.

Phần chữa trị dưới nước được Ban chỉ đạo lên kế hoạch lắp đặt ngay một bể bơi thông minh. Trong lòng bể bơi sẽ là môi trường nước giống với hồ Hoàn Kiếm nhưng đã loại trừ những yếu tố độc hại, tạo điều kiện cho việc chữa trị sau khi Cụ Rùa được bôi, uống thuốc. Để có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác cho Rùa Hoàn Kiếm, một hội đồng “bác sĩ” được thành lập gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, bác sĩ thú y, thủy sản… có kinh nghiệm.

Ông Lê Xuân Rao cho biết: “Chúng tôi sẽ có một đội bác sỹ thú y và một số ngành chuyên môn khác để chữa trị vết thương cho Cụ Rùa. Vị dụ như phương án 1 là bị nấm, phương án hai bị virus, cụ thể như thế nào để sau này giảm thời gian chữa trị. Tôi nghĩ với sự nhiệt tình của các nhà khoa học, sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố thì công việc sẽ đáp ứng được yêu cầu chữa chạy khẩn cấp cho cụ rùa như mong mỏi của người dân”.

Được biết, bể bơi thông minh tại hồ Hoàn Kiếm được tiến hành thi công và hoàn thiện trong vài ngày tới.

Cứu chữa Cụ Rùa cần cẩn trọng, an toàn và hiệu quả

Ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã cho biết rõ thêm về vấn đề này.

PV: Rùa Hoàn Kiếm là cá thể có trọng lượng, kích thước lớn, vậy ông có thể cho biết rõ hơn bằng cách nào chúng ta có thể đưa Rùa lên bờ một cách an toàn nhất?

Ông Lê Xuân Rao: Ngày 25/2, Hội nghị đã chốt phương án là khẩn cấp đưa để chữa chạy và đưa lên vị trí ở tháp rùa. Tận dụng bãi nổi đấy để làm phần bè nổi, còn lại sẽ phải thiết kế thêm phần nước để có thể bơm nước sạch vào và đưa nước ra để có thể tiếp cận trực tiếp với rùa để chữa chạy.

Việc bắt như nào để đưa nhanh lên được, trước hết cải tạo xung quanh Tháp Rùa và hy vọng tự nhiên rùa bò lên thì dung hệ thống lưới bẫy giữ và xem xét với các đơn vị khác đưa ra thiết bị khi rùa nổi lên thì chủ động bắt và dẫn vào.

Thực tế rùa bệnh cũng nặng nên tiêu chí bắt và đưa lên phải chú ý để làm sao không gây sốc như: bị cọ sát. Việc này tôi thấy đã được chỉ đạo cụ thể, bây giờ tất cả vào cuộc để triển khai.

PV: Khi đưa Rùa Hoàn Kiếm lên bờ thì phương pháp chữa trị được tiến hành như thế nào thưa ông?

Ông Lê Xuân Rao: Bây giờ có đội y bác sỹ chuyên ngành, để trước khi đưa rùa lên phải xác định rùa bị nấm hay virus để sau này giảm bớt thời gian chuẩn đoán.

Tóm lại, các biện pháp khẩn cấp được đặt ra từ khi có Ban chỉ đạo khẩn cấp này. Với cách tổ chức và sự nhiệt tình của các nhà khoa học và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành phố thì công việc sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế là chữa chạy khẩn cấp cho Rùa Hoàn Kiếm.

Đầu mối cứu chữa bây giờ vẫn là Ban chỉ đạo, còn thiết kế giao cho Sở Khoa học và các giải pháp khác do cho Sở Xây dựng.

PV: Theo ông khi nào sẽ đưa Rùa Hoàn Kiếm lên bờ để chữa trị. Vì những ngày gần đây Rùa liên tục nổi và có dấu hiệu suy giảm sức khỏe?

Ông Lê Xuân Rao: Tôi không dám chắc là ngày nào Cụ Rùa lên còn gác bẫy thì phải xem khi nào có bẫy mới đưa. Ngay cả việc quăng chài lưới rùa phải giữ gìn như thế đã khó rồi, chưa kể phải có những thiết bị để tránh gây sốc như đã nói ở trên, nên việc đó không thể nói được ngày A, ngày B. Tôi nghĩ với các giải pháp như thế trong thời gian ngắn nhất có thể đưa rùa lên được.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Theo VOVNews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất