Tại phiên họp Quốc hội diễn ra chiều 22/10, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính,
Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, dù kết quả thu ngân sách
nhà nước ước vượt dự toán, nhưng chưa đạt được một số mục tiêu trong
Nghị quyết của Quốc hội.
Đơn cử, tỷ lệ huy động từ thuế, phí đạt 20,7%, thấp hơn mục tiêu 21% đề
ra. Ngoài ra, nợ đọng thuế còn lớn và có xu hướng tăng so với năm 2017,
trong khi khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước không đạt dự
toán, một số địa phương dự ước hụt thu nội địa cho thấy thu ngân sách
nhà nước còn thiếu vững chắc.
Còn hiện tượng trục lợi chính sách
Nói thêm về vấn đề này, theo đại diện cơ quan thẩm tra, thu nội địa ước
vượt 0,9% so với dự toán thì thực chất, số thu từ các khu vực doanh
nghiệp lại không đạt dự toán.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến các khoản thu từ khu vực kinh tế
không đạt dự toán là do giao dự toán thu nội địa năm 2018 khá cao so với
số thực hiện năm 2017.
"Đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng và tổ chức
thực hiện dự toán cho các năm tiếp theo", Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đức
Hải nói.
Trong khi đó, chi Ngân sách nhà nước đã bảo đảm các nhiệm vụ chi quản lý
nhà nước, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và thanh toán đầy đủ các chế
độ, chính sách an sinh xã hội và các nghĩa vụ nợ đến hạn theo cam kết.
Tuy nhiên, theo đại diện Ủy ban Tài chính, Ngân sách, việc cơ cấu lại
chi ngân sách nhà nước chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, đáng chú ý là
tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước còn cao.
Đại diện cơ quan thẩm tra cũng nhấn mạnh, việc thực hiện một số chính
sách an sinh xã hội thiếu đồng bộ, chưa đạt hiệu quả so với mục tiêu,
yêu cầu đề ra. Chính sách giảm nghèo vẫn chủ yếu tập trung vào mục tiêu
giảm nghèo về thu nhập, chưa thực hiện được theo tiêu chuẩn nghèo đa
chiều.
Đáng chú ý, một số chính sách chi hỗ trợ an sinh xã hội còn chi trùng
lặp về đối tượng, một số chế độ, chính sách đã ban hành nhưng chưa bố
trí đủ nguồn để thực hiện, còn hiện tượng trục lợi chính sách, gây thất
thoát ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, việc hướng dẫn về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập chưa đồng bộ, kịp thời. Việc quản lý nguồn thu từ khai
thác tài sản công còn lỏng lẻo, hiệu quả thấp, thất thoát nguồn lực còn
lớn. Công tác đánh giá việc áp dụng cơ chế tài chính đặc thù chậm được
tiến hành theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho
rằng, việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một số địa
phương còn nặng về hình thức, chưa có chuyển biến thực sự. Công tác tổ
chức phê duyệt quyết toán dự án đầu tư chưa nghiêm, các địa phương còn
tồn đọng nhiều dự án hoàn thành, chưa được phê duyệt quyết toán theo quy
định.
"Việc sắp xếp, tổ chức lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
chưa có chuyển biến mạnh. Số lượng các quỹ tài chính ngoài ngân sách do
các bộ, cơ quan trung ương quản lý chưa giảm so với các năm trước, một
số quỹ trùng lặp mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng", Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói thêm.
Khó khăn để hoàn thành mục tiêu Quốc hội
Trong báo cáo thẩm tra cũng nêu rõ, năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp
trong kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm 2016-2020 dự kiến tỷ lệ huy
động từ thuế, phí thấp hơn 21% GDP, khả năng hoàn thành mục tiêu theo
Nghị quyết số 25/2016/QH14 là khó khăn.
Từ thực tế đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn
Đức Hải cho rằng, cần phân tích kỹ những nguyên nhân dẫn đến thực trạng
này và có biện pháp động viên nguồn thu cao hơn trên cơ sở cơ cấu lại
các khoản thu, mở rộng cơ sở thu cũng như rà soát các nội dung liên quan
đến ưu đãi đầu tư, thông qua đó có biện pháp hiệu quả hơn trong công
tác quản lý nguồn thu, chống thất thu.
Người đứng đầu Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cũng nhất trí
với đề nghị của Chính phủ từ năm 2019 đưa 32% tiền lãi dầu khí của nước
chủ nhà và 30% lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Viettel vào Ngân sách
Trung ương cũng như việc Chính phủ xây dựng dự toán thu nội địa là khá
tích cực, song đại diện cơ quan thẩm tra cho rằng, Chính phủ xây dựng dự
toán thu căn cứ trên ước thực hiện năm 2018 vẫn còn cao hơn số địa
phương xây dựng nên cần thận trọng rà soát lại đồng thời lưu ý đến các
địa phương nhiều năm thu từ sản xuất kinh doanh không đạt dự toán.
Liên quan đến thu từ dầu thô, đại diện Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề
nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về sự sụt giảm sản lượng tại các mỏ khai
thác, dự kiến trữ lượng và kế hoạch khai thác trong các năm tiếp theo,
tạo căn cứ xây dựng dự toán sát hơn.
"Một số ý kiến đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp tổng thể, thực chất,
rõ ràng để giải quyết việc giảm nguồn thu khá lớn khi dự án lọc dầu Nghi
Sơn đi vào kinh doanh, nhằm bảo đảm cân đối tài chính và mức đóng góp
của PVN cho ngân sách nhà nước", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách
nói.
Đại diện cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ trong trường hợp thu
không đạt dự toán thì phải kiên quyết cắt, giảm nhiệm vụ chi. Ngược lại,
trường hợp tăng thu Ngân sách nhà nước thì phải kiên quyết ưu tiên giảm
bội chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước./.
(Vietnam+)