Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 14/10/2010 9:47'(GMT+7)

Thủ tục hành chính phải bảo đảm 4 tiêu chí

Ngày 13/10, Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC ( Đề án 30) của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp với Tổ công tác thực hiện cải cách TTHC các bộ, ngành về đánh giá tổng quan tác động của các quy định về TTHC.

 TS. Ngô Hải Phan, Tổ phó Thường trực Tổ công tác chuyên trách Đề án 30 của Thủ tướng cho hay, tỷ lệ kiến nghị đơn giản hóa lên đến 88% gắn với tổng chi phí tuân thủ TTHC được kiến nghị cắt giảm gần 30.000 tỷ đồng/năm cho thấy đại đa số các TTHC được ban hành trong thời gian qua đều có những tồn tại làm phát sinh chi phí và rủi ro cho các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện, cũng như làm giảm hiệu quả, hiệu lực của việc quản lý Nhà nước.

Do đó, việc kiểm soát TTHC, trong đó trọng tâm là việc đánh giá tác động các quy định về TTHC sắp được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung sẽ giúp duy trì và phát huy những lợi ích của Đề án 30 đối với xã hội.

Thông qua việc đánh giá tác động, các cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật về TTHC sẽ phải chứng minh với các cấp có thẩm quyền và xã hội về sự cần thiết của việc ban hành các quy định về TTHC sau khi đã xác định rõ phương án hợp lý, với chi phí và rủi ro thấp nhất cho các đối tượng tuân thủ TTHC.

Việc đánh giá tác động sẽ giúp các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản xây dựng được các quy định về TTHC tốt theo 4 tiêu chí như tính cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và hiệu quả của các TTHC đặt ra.

Việc hoàn thiện các biểu mẫu đánh giá tác động này có 3 bước. Bước đầu tiên là cơ quan soạn thảo văn bản phải tự đánh giá qua việc điền biểu mẫu, lấy ý kiến nhân dân, tính toán chi phí tuân thủ TTHC, hoàn thiện các quy định về TTHC và gửi lấy ý kiến cơ quan đơn vị kiểm soát TTHC.

Bước 2 và 3 là đánh giá tác động độc lập và phối hợp thẩm tra của cơ quan kiểm soát TTHC, gồm việc phản biện kết quả tự đánh giá của cơ quan soạn thảo, lấy ý kiến cơ quan hữu quan và đối tượng chịu sự điều chỉnh, tham vấn cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp thẩm tra nhằm bảo đảm các nội dung kiểm soát được tiếp thu, giải trình.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất