Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016.
Nhằm chủ động ứng phó với việc giảm
thu và nhu cầu chi NSNN phát sinh, nhất là do tác động của thiên tai,
biến đổi khí hậu, đảm bảo điều hành nhiệm vụ thu, chi và giữ vững cân
đối NSNN năm 2016 theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương (các bộ, cơ quan), Chủ tịch
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết
của Đảng và Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7/01/2016, Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 16/5/2016 của Chính phủ và các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của
Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ; đồng
thời tập trung chỉ đao thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu về tài chính - NSNN.
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát
nhập khẩu; khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp; phấn
đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, góp phần phát triển nguồn
thu NSNN ổn định, vững chắc.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển
khai đồng bộ, có hiệu quả quy định của các luật liên quan đến đầu tư
kinh doanh, nhất là Luật Đầu tư năm 2014, Luật Doanh nghiệp năm 2014;
đẩy mạnh triển khai các nhóm giải pháp, chương trình hành động phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; hoạt động của Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa; đẩy mạnh triển khai Luật hợp tác xã.
Đồng thời hướng dẫn, tổng hợp và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 16/2016/NĐ-CP
ngày 16/3/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài. Trường hợp các Bộ, cơ
quan và địa phương triển khai thực hiện Nghị định này thực sự có các
khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục cần phải điều chỉnh, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình
Chính phủ xem xét, sửa đổi.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì
điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; phối hợp chặt chẽ với
chính sách tài khoá và các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát lạm
phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường;
duy trì mức tăng trưởng tín dụng hợp lý, gắn với triển khai các biện
pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng khả
năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp xuất khẩu tiếp cận nguồn tín dụng ngoại tệ; chú trọng xử lý nợ
xấu thực chất qua Công ty Quản lý tài sản (VAMC).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải
quan. Phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về cải cách hành chính đối với 3 nhóm
chỉ tiêu mới là: Kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro
trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý những khiếu
nại về thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, hỗ trợ và tư
vấn pháp luật về thuế cho doanh nghiệp và người dân; thực hiện nhất quán
chủ trương quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà
nước đối với các mặt hàng quan trọng, thiết yếu (điện, khí, than bán cho
sản xuất điện, xăng dầu, sữa, dịch vụ công,...) phù hợp với mục tiêu
kiểm soát lạm phát năm 2016. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiên quyết
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Công khai thông tin về giá,
điều hành giá để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Bộ Công Thương tăng cường các biện pháp
đẩy mạnh xuất khẩu đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững; khai thác
tốt những thị trường hiện có; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại,
mở rộng các thị trường tiềm năng; chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam rà
soát các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thực hành tiết kiệm, bám sát
diễn biến giá dầu thô để có giải pháp kịp thời, xây dựng phương án khai
thác dầu thô phù hợp với điều kiện giá thành của từng mỏ/giếng dầu, đảm
bảo hiệu quả kinh tế bền vững.
Các bộ, cơ quan và địa phương triển
khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng, kiểm tra
an toàn vệ sinh thực phẩm... của hàng hóa nhập khẩu; đồng thời rút ngắn
thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài
chính, các bộ, cơ quan và địa phương tổ chức thực hiện tốt các luật thuế
và nhiệm vụ thu NSNN; phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN
năm 2016 Quốc hội đã quyết định.
Bộ Tài chính theo dõi chặt chẽ diễn
biến tình hình kinh tế và giá dầu thô; phân tích đánh giá tác động và
xây dựng các phương án, giải pháp đảm bảo cân đối NSNN; không điều chỉnh
chính sách làm giảm thu NSNN. Đánh giá tác động của các hiệp định
thương mại tự do (FTAs) đến thu NSNN để có giải pháp chủ động trong điều
hành.
Đồng thời chỉ đạo cơ quan Thuế, Hải
quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu
số nợ thuế đến ngày 31 tháng 12 năm 2016 không quá 5% so với số thực
thu NSNN năm 2016; đôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến
nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ
quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thanh
tra chuyên đề về chuyển giá, hoạt động giao dịch liên kết, thương mại
điện tử và các lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh
dược phẩm; kiểm tra chặt chẽ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của
những hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng được hưởng thuế suất ưu đãi
theo các FTAs; tăng cường kiểm tra sau thông quan;
giám sát đối với hàng tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, hàng hoá ra,
vào các khu chế xuất, kho ngoại quan.
Bên cạnh đó đề xuất giải pháp nâng cao
hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và huy động nguồn
lực từ tài sản công cho mục tiêu phát triển; đề xuất các giải pháp đẩy
mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, đấu giá công khai tài sản nhà nước; quản lý
thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước
tại các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, cơ quan, địa
phương đại diện chủ sở hữu; quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm
đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.
Các địa phương chủ động đề ra các giải
pháp, chỉ đạo quyết liệt, liên tục, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán
thu NSNN từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 được giao trên địa
bàn và tăng tối thiểu 14-16% so với số thực hiện thu năm 2015.
Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở
hữu 100% vốn điều lệ thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN lợi nhuận
còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật, không
được giữ lại để bổ sung vốn điều lệ.
Quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức
điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống
lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.
Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan tài chính
và cơ quan Kho bạc Nhà nước các cấp tăng cường công tác quản lý, kiểm
soát chi; kiên quyết từ chối không thanh toán, thu hồi để bổ sung dự
phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đối với kinh phí
thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các bộ, cơ quan và địa
phương nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ
nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức
đấu thầu, trừ các khoản được phép thực hiện theo quy định của pháp luật
và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện.
Cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức
lương. Đối với các địa phương nghèo, ngân sách khó khăn, sau khi thực
hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương theo quy định mà vẫn thiếu nguồn, ngân
sách trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2016;
quản lý chặt chẽ việc ứng trước và chuyển nguồn chi thường xuyên. Chỉ
cho phép chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn
nhiệm vụ và thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.
Các bộ, cơ quan và địa phương quản lý
chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao Tập trung chỉ đạo
đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển; thực
hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các văn hướng dẫn quy định
về quản lý vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và
vốn trái phiếu Chính phủ. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm
tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách.
Đảm bảo cân đối ngân sách các cấp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu điều hành
ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp, giữ bội
chi NSNN trong phạm vi Quốc hội quyết định. Tổ chức điều hành chi NSNN
theo nguyên tắc điều hành ngân sách chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi
thường xuyên, thực hiện công khai minh bạch hơn tình hình sử dụng ngân
sách ở các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách; triển khai
cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan nhà
nước và toàn xã hội.
Quản lý chặt chẽ, trước mắt điều hành
sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách trung ương đã bố trí
trong dự toán để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh như: phòng,
chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh...;
tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách trung ương để chủ động xử lý
khi nguồn thu ngân sách trung ương giảm lớn.
Các địa phương chủ động sử dụng dự
phòng ngân sách địa phương để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên
tai, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng,
cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp dự kiến thu ngân
sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán,
các địa phương trước mắt tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách để chủ
động xử lý khi nguồn thu ngân sách địa phương giảm lớn.
Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra
thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải chủ động giãn tiến độ
hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự
toán được giao (như: mua sắm ô tô công, tài sản có giá trị lớn chưa
thực sự cần thiết,....); đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, đặc biệt
là chế độ, chính sách cho con người; trường hợp khó khăn phải kịp thời
báo cáo cấp trên để xem xét xử lý. Ngân sách trung ương chỉ xem xét hỗ
trợ hoặc tạm ứng kinh phí cho địa phương trong trường hợp thực sự cấp
bách, vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương và địa phương đã sử dụng
hết 50% dự phòng ngân sách của mình cho bù giảm thu.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính
đến hết quý III/2016, trên cơ sở diễn biến tình hình kinh tế xã hội -
ngân sách nhà nước và dự báo giá dầu thô cả năm, tính toán tác động của
việc giá dầu giảm đến ngân sách nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, Quốc hội quyết định phương án đảm bảo cân đối ngân sách trung ương
và ngân sách các cấp địa phương, bao gồm cả việc sử dụng nguồn 50% dự
phòng ngân sách các cấp tạm giữ lại trong quá trình điều hành NSNN năm
2016 nêu trên phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và tình
hình thực tế./.
Theo Chinhphu.vn