Thứ Sáu, 25/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 25/10/2024 15:56'(GMT+7)

Thủ tướng dự Hội nghị BRICS: Đoàn kết để giải quyết thách thức chung

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Việt Nam dự Hội nghị BRICS và là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Nga trên cương vị mới, thể hiện vai trò và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trước các cơ chế đa phương; thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga và các nước.

5 KẾT NỐI VÌ HÒA BÌNH VÀ THỊNH VƯỢNG 

Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng có lãnh đạo 36 quốc gia, vùng lãnh thổ và 6 tổ chức quốc tế tham dự, trong đó có 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, cấp nguyên thủ quốc gia. Cùng với Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng, tại Kazan dịp này có hàng chục sự kiện liên quan khác được tổ chức, khiến thành phố Kazan xinh đẹp và yên bình trở nên bận rộn.

Trong vỏn vẹn gần 40 giờ kể từ lúc đặt chân đến và rời thành phố Kazan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có lịch trình công tác dày đặc, với 25 hoạt động khác nhau, kết thúc chuyến công tác bởi cuộc hội đàm rất thành công với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đêm 24/10.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam dự hội nghị BRICS, thể hiện đề cao tinh thần hợp tác; trách nhiệm, vai trò, vị thế của Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu. Trong phát biểu tại Hội nghị BRICS mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện và đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, xây dựng một trật tự thế giới dựa trên luật lệ, chia sẻ chung trách nhiệm để giải quyết thách thức chung chưa từng có.

Để cùng kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng, Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất 5 kết nối chiến lược bao gồm: kết nối nguồn lực, kết nối hạ tầng chiến lược, kết nối các chuỗi cung ứng, kết nối con người với con người; và kết nối trong cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng chia sẻ, cân bằng, bình đẳng, hiệu quả, bao trùm, toàn diện để phát triển nhanh và bền vững.

Trong bài viết đăng trên báo Orientalia Rossica, Tiến sỹ Alexander Korolev, Trường Kinh tế cao cấp Nga cho rằng, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị BRICS mở rộng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam trước tiến trình phát triển của BRICS, đánh giá cao vai trò, ảnh hưởng ngày càng tăng của BRICS trong giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu. Đồng thời, điều này cho thấy sự coi trọng của Việt Nam đối với các cơ chế hợp tác đa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị BRICS, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc tiếp xúc song phương với hơn 30 trưởng đoàn, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế tham dự hội nghị như: Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc; Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào; Tổng thống Venezuela; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thống Turkmenistan; Tổng thống Belarus; Tổng thống Uzbekistan; Tổng Thư ký Liên hợp quốc; Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu…

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, phía bạn đã đánh giá rất cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định sự coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ mọi mặt với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo của các nước, tổ chức quốc tế nhất trí sẽ ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và khẳng định quyết tâm cùng nhau mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo, lao động, khoa học công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực hợp tác mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế tri thức…

GẮN BÓ HƠN QUA NHỮNG THĂNG TRẦM

Trong lần đầu tiên tới nước Nga trên cương vị mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có các cuộc hội đàm, tiếp lãnh đạo, cùng nhiều bộ trưởng và các tập đoàn lớn của Nga. Đặc biệt Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc hội đàm rất thành công với Tổng thống Nga Vladimir vào nửa đêm 24/10 rạng sáng 25/10.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai hai bên đã trao đổi nhiều nội dung hợp tác sâu rộng, thực chất, nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga và hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo cấp cao hai nước đã tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, son sắt đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là nền tảng quan trọng giúp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, hợp tác phát triển khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhất trí phát triển quan hệ song phương trên các lĩnh vực về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch…

Trong đó, hai bên thông qua kế hoạch hợp tác đến năm 2030; nhất trí nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương; khai thác tối đa Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu; tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án quan trọng đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, nhất là về cơ sở hạ tầng, năng lượng… Liên bang Nga sẽ duy trì cung cấp 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại Nga.

Đúng như Thủ tướng Chính phủ khẳng định khi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga “quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga xuyên suốt, bao trùm, toàn diện, tổng thể, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Qua những thăng trầm của lịch sử, tinh thần đoàn kết giữa 2 dân tộc luôn được bảo tồn, phát huy trong bất cứ hoàn cảnh nào, là di sản được các thế hệ lãnh đạo, người dân hai nước tạo dựng và vun đắp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024. (Ảnh: TTXVN)

Thông qua chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị BRICS mở rộng, Việt Nam thể hiện được vai trò và đóng góp trách nhiệm tại các cơ chế đa phương; tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữ Việt Nam với Liên bang Nga và các nước; triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; làm gia tăng độ tin cậy, đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả vì hoà bình, hợp tác, phát triển của mỗi nước, trong khu vực và quốc tế./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất