Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 4/4/2010 21:42'(GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Thủ tướng Thái Lan Abhisit. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Thủ tướng Thái Lan Abhisit. Ảnh: Chinhphu.vn

Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Thái Lan

Trong buổi hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Abhisit chiều 4/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó có sự hợp tác tại Ủy hội sông Mekong.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, Hội nghị cấp cao lần này cùng các chiến lược phát triển lưu vực của Ủy hội sông Mekong quốc tế sẽ đề ra những định hướng quan trọng cho hợp tác giữa các nước trong thời gian tới.

Việt Nam, Thái Lan và các nước thành viên Ủy hội sẽ thực hiện những thỏa thuận đạt được và thúc đẩy các công việc đang tiến hành, trong đó có việc xây dựng các hướng dẫn thực hiện các bộ quy chế về hướng dẫn dòng chảy, đồng thời đẩy nhanh việc thông qua quy chế về đảm bảo chất lượng nguồn nước. Hai bên nhất trí khuyến khích Myanmar và Trung Quốc tham gia sâu rộng hơn vào Ủy hội sông Mekong quốc tế.

Về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích các nhà đầu tư Thái Lan tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đưa quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng thiết thực, vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Abhisit khẳng định ủng hộ Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2010 và cho biết, Thái Lan  sẽ tổ chức nhiều hoạt động tham dự  kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hai Thủ tướng đã nhất trí việc kết nối hành lang Đông Tây từ Mục Đa Hẳn (Thái Lan) đi Việt Nam để thúc đẩy thương mại và lưu thông hàng hóa hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ nhất sẽ thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp
Thủ tướng CHDCND Lào Buasone Bouphavanh. Ảnh: Chinhphu.vn

Việt Nam – Lào phấn đấu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trong năm 2010

Bên lề Hội nghị cấp cao Ủy hội Mekong quốc tế lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Buasone Bouphavanh chiều 4/4.

Hai Thủ tướng vui mừng vì kết quả hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai có bước phát triển mạnh mẽ đồng thời nhất trí cho rằng, Việt Nam và Lào cần có biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỷ USD trong năm 2010, như kế hoạch đã đề ra.

Hai người đứng đầu Chính phủ cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, thế mạnh; chỉ đạo các bộ, ngành hai nước kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ mới đây.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị với Thủ tướng Lào Buasone Bouphavanh tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào.

Hai bên khẳng định, năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của cả hai nước, Việt Nam – Lào cần phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện; tiếp tục tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc của nước bạn Lào sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến nhân dân các bộ tộc Lào.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Chủ tịch WB, ông James Adam. Ảnh: Chinhphu.vn

WB hỗ trợ chương trình cải cách đầu tư công và ứng phó biến đổi khí hậu 

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) James Adam.

Ông James Adam cho biết, WB đánh giá Việt Nam là quốc gia đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn tài trợ của WB, các dự án được triển khai tại Việt Nam đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng thời ông cũng thông báo WB đã thông qua khoản vay ưu đãi trị giá 500 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam triển khai chương trình cải cách đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao hỗ trợ của WB trong lĩnh vực tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô, triển khai các dự án xóa đói giảm nghèo và nhất là chương trình cải cách đầu tư công của Việt Nam.

Nhấn mạnh sự quan tâm của Việt Nam đối với vấn đề nước biển dâng tại đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng, việc kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ giúp đảm bảo ổn định đời sống của người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam mà còn góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu bởi hàng năm, đây là vùng xuất khẩu 6 triệu tấn gạo cho thế giới.

Ông James Adam khẳng định, WB sẽ bố trí nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng./.
 
(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất