Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 28/2/2010 20:30'(GMT+7)

Thủ tướng phát lệnh khởi công Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ

Thủ tướng nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc khởi công dự án có ý nghĩa rất quan trọng, để từ đây rút kinh nghiệm cho việc xây dựng ngành công nghiệp khai thác, chế biến bauxit, sản xuất alumina – nhôm.

Thủ tướng nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc khởi công dự án có ý nghĩa rất quan trọng, để từ đây rút kinh nghiệm cho việc xây dựng ngành công nghiệp khai thác, chế biến bauxit, sản xuất alumina – nhôm.

Bước khởi đầu quan trọng cho ngành công nghiệp mới

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về quặng bauxite (loại quặng để sản xuất nhôm) trong khu vực và trên thế giới với trữ lượng khoảng trên 5,4 tỷ tấn quặng bauxite nguyên khai, tập trung nhiều nhất ở Tây Nguyên và đặc biệt là tập trung nhiều ở các vùng thuộc tỉnh Đắk Nông. Thủ tướng cũng vui mừng cho biết, theo báo cáo của các chuyên gia tài nguyên và môi trường, sau khi tiến hành thăm dò, có khả năng trữ lượng bauxite ở Việt Nam lên tới khoảng 11 tỷ tấn và từ đây sẽ sản xuất được hơn 1 tỷ tấn nhôm.

Theo Thủ tướng, việc đầu tư xây dựng ngành công nghiệp khai thác bauxite, sản xuất hydroxyt nhôm, alumina và nhôm là rất cần thiết và là một mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước để sử dụng trong nước và xuất khẩu, góp phần đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước nói chung và khu vực Tây nguyên nói riêng, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển khu vực Tây Nguyên - một khu vực giàu tài nguyên, giàu truyền thống cách mạng, giàu bản sắc văn hoá nhưng đang còn nghèo. “Việc khởi công dự án có ý nghĩa rất quan trọng, để từ đây rút kinh nghiệm cho việc xây dựng ngành công nghiệp khai thác, chế biến bauxite, sản xuất alumina – nhôm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025.

Theo đó từ 2007-2015 sẽ đầu tư các dự án sản xuất alumina với công suất đạt khoảng 6,4 triệu tấn alumina/năm và sẽ nâng dần công suất trong các năm tiếp theo; giai đoạn ban đầu alumina sẽ được xuất khẩu. Giai đoạn 2012-2015 sẽ đầu tư xây dựng nhà máy điện phân nhôm đầu tiên công suất đạt khoảng 200.000 - 400.000 tấn nhôm thỏi/năm, một phần alumina sẽ cung cấp cho điện phân nhôm còn lại được xuất khẩu.


Thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Đắk Nông và TKV đã nghiêm túc triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để đồng bào các dân tộc Đắk Nông hiểu và tích cực ủng hộ cho việc triển khai dự án.

Thủ tướng hoan nghênh Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương đã tiến hành thẩm định đánh giá tác động môi trường và hiệu quả kinh tế của dự án kỹ càng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, dự án góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn Tây Nguyên, thúc đẩy  chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực từ thuần nông lâm nghiệp sang kinh tế đa ngành nghề, trong đó công nghiệp - dịch vụ là thành phần kinh tế cơ bản, kéo theo sự phát triển các ngành dịch vụ như giao thông vận tải, cơ khí, xây dựng, phát triển đô thị, thương mại, khách sạn và du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống v.v. Góp phần cải tạo đất, giúp cho chất lượng đất những khu vực có quặng đang bị cằn cỗi sau khi khai thác quặng và hoàn nguyên sẽ tốt lên, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1 vạn lao động. Nâng cao đời sống của nhân dân trong tỉnh, góp phần giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc của  đồng bào Tây Nguyên; tạo nền tảng để phát triển ngành công nghiệp nhôm và các ngành công nghiệp phụ trợ; góp phần làm tăng GDP của địa phương; đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước (khoảng 211 triệu USD/năm)....

Thủ tướng yêu cầu, chủ đầu tư và lực lượng thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ xây dựng nhà máy, đồng thời đảm bảo vững chắc, nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường sinh thái, nhất là chất lượng nguồn nước.

Tập đoàn TKV và tỉnh Đắk Nông khẩn trương tuyển chọn con em đồng bào các dân tộc của tỉnh để đưa đi đào tạo và vào làm việc trong dự án, chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ là Tập đoàn Công trình quốc tế Nhôm Trung Quốc (CHALIECO) thực hiện đúng pháp luật Việt Nam và qui định của địa phương sở tại, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và đáp ứng tốt các yêu cầu về bảo đảm an toàn, môi trường sinh thái trong từng hạng mục công trình.

Thủ tướng cũng đề nghị Đắk Nông điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội mới của tỉnh.

Tạo nền tảng phát triển ngành công nghiệp alumina - nhôm

Theo lãnh đạo TKV, việc khởi công gói thầu EPC (Thiết kế – Cung cấp vật tư thiết bị – Xây lắp) thuộc dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ tại tỉnh Đắk Nông tiến hành sau khi Tập đoàn đã cùng với các bộ, ngành liên quan rà soát, tính toán nhằm đảm bảo cho dự án đạt hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường. Đây là dự án alumina thứ 2 của Tập đoàn sau dự án tại Lâm Đồng với công suất thiết kế 650.000 tấn/năm.

Mặt bằng nơi xây dựng Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ.

Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2007 – 2012 có công suất thiết kế 650.000 tấn alumina/năm và giai đoạn sau 2015 dự kiến sẽ nâng công suất lên gấp đôi. Dự án sẽ áp dụng công nghệ Bayer để sản xuất alumina và áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong bảo vệ môi trường. Tổng mức đầu tư của dự án với công suất ban đầu 650.000 tấn alumina/năm là 11.624 tỷ đồng đồng (tương đương 655 triệu USD).

Dự kiến vào cuối năm 2012, nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động chính thức và sẽ sản xuất tấn sản phẩm alumin đầu tiên, doanh thu bình quân hàng năm đạt khoảng 3.756 tỷ đồng, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 1.350 người và trên 12.000 lao động cho các ngành dịch vụ khác, góp phần phát triển bền vững kinh tế xã hội của tỉnh Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên, tạo nền tảng phát triển ngành công nghiệp nhôm cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ.

Quặng bauxite được khai thác từ mỏ Nhân Cơ có tổng trữ lượng quặng tinh khoảng 270 triệu tấn, sẽ được tuyển rửa tại nhà máy tuyển xây dựng gần khu mỏ, sau đó được vận chuyển bằng tuyến băng tải dài khoảng 5,5 km để đưa vào nhà máy alumina. Cùng với việc thực hiện đầu tư dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ, Tập đoàn sẽ nghiên cứu và nếu khả thi sẽ triển khai đầu tư sớm nhà máy điện phân nhôm với công suất khoảng 150.000 tấn – 200.000 tấn/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo TKV và CHALIECO hứa sẽ thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và các qui định tiêu chuẩn về an toàn lao động, bảo vệ môi trường sinh thái của khu vực. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng hai trung tâm quan trắc tại Đắk Nông và Lâm Đồng./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất