Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 16/1/2011 9:23'(GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu chống đói, rét cho gia súc, gia cầm

 Theo Công điện, đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ đầu tháng 1/2011 đến nay đã ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi và sản xuất vụ đông xuân ở các tỉnh phía Bắc. Đến ngày 15/1, đã có hơn 8.000 con trâu, bò bị chết rét và nhiều loại vật nuôi khác đã bị ảnh hưởng do đói, rét.

Thực hiện Công điện, người chăn nuôi ở các địa phương đã và đang tìm mọi cách để chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản, để giảm thiểu những thiệt hại.

Tại Hà Nội, để chống rét cho cá, người nuôi trồng thủy sản ở Đông Mỹ, huyện Thanh Trì đã làm giàn, che bạt nilon phủ lên ao trong những ngày trời rét đậm để tăng khả năng giữ nhiệt cho hệ thống ao.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, phòng đợt rét đậm, rét hại kéo dài, người dân chủ động cất giữ rơm, rạ làm thức ăn dự trữ cho trâu bò ăn. Một số người đã phải chặt bỏ cây chuối, bằm nhỏ phần thân cây, trộn với cám để làm thức ăn, và mua thức ăn dự trữ bổ sung.

Ngoài ra, người dân thắp đèn điện sưởi ấm chuồng bò, dùng bạt che kín chuồng trại, thậm chí có người dùng bạt hoặc chăn cũ may áo cho trâu bò.

Còn tỉnh Yên Bái đang huy động mọi nguồn lực, áp dụng nhiều cách làm hay kết hợp kinh nghiệm dân gian trong nhân dân để chống rét cho đàn gia súc. Đối với khu vực thiếu cỏ, có nhiệt độ không khí quá thấp, các xã tổ chức sơ tán đàn trâu bò từ vùng cao giá rét xuống vùng thấp ấm áp hơn và có nhiều cỏ. Cùng với đó, vận động các gia đình không thả rông trâu, bò vào rừng trong ngày lạnh giá, che đậy chuồng trại kín gió, cắt thêm cỏ tươi, nấu thêm cám ngô, cháo gạo cho trâu, bò ăn thêm để tăng sức đề kháng.

Theo báo KH&ĐS 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất