Thứ Tư, 25/9/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 22/12/2016 17:11'(GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Phát hành tập 3 sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế”

Đồng chí Nguyễn Thái Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng sách cho Mẹ VNAH

Đồng chí Nguyễn Thái Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng sách cho Mẹ VNAH

Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, có truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong các cuộc chiến tranh chống kẻ thù xâm lược, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp người con ưu tú của quê hương đã lên đường chiến đấu với ý chí không có gì quý hơn độc lập tự do. Biết bao người đã hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập cho Tổ quốc, vì tự do cho nhân dân. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, có gần 30.000 cán bộ, chiến sĩ các tỉnh, thành trong cả nước đã hy sinh oanh liệt, trong đó có hơn 19.000 liệt sĩ trong tỉnh, là những người thân yêu nhất của các Mẹ. Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế mãi mãi ghi nhớ, tự hào về các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đã cùng nhân dân tỉnh nhà làm nên truyền thống “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”, góp phần cùng với nhân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 

Bằng tấm lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho nền độc lập của dân tộc, từ năm 2002, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn thành công cuốn sách “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập 1 và năm 2008, tiếp tục phát hành tập 2. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế, biên soạn và xuất bản cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập 3, ghi danh và ghi công 591 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng và truy tặng từ năm 2008 đến hết tháng 6 năm 2015; nâng tổng số Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được ghi danh và ghi công trong 3 tập sách lên 1.417 Mẹ trên tổng số 1.934 Mẹ đã được phong tặng và truy tặng cho đến nay.

Đồng chí Nguyễn Thái Sơn - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo sơ lược công tác nghiên cứu, biên soạn cuốn sách "Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập 3. Báo cáo đã nêu bật được những nội dung công việc, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình sưu tầm, tổng hợp, xác minh, chỉnh lý thông tin tư liệu liên quan đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân của các Bà mẹ. Với một khoảng thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, thông tin tư liệu thiếu và mai một, số Bà mẹ còn sống ít, người thân không còn hoặc không nắm được nhiều thông tin liên quan đến các mẹ đã gây ra nhiều khó khăn… Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, cuốn sách “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập 3 đã hoàn thành với hơn 600 trang, được in màu trên chất liệu giấy dày và đẹp. Bố cục cuốn sách gồm 3 phần chính: Phần một là lời giới thiệu và bài viết của đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà ghi nhận những công lao, cống hiến của các Mẹ và thân nhân các Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phần hai là nội dung chính cuốn sách, khắc họa chân dung 591 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng với thông tin về các anh hùng liệt sỹ là chồng, con của các Mẹ ở 89 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, Thành phố Huế. Phần ba là một số văn bản của Đảng và Nhà nước ta về công nhận danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và mục lục.

Cuốn sách thêm một lần tôn vinh tên tuổi, công trạng và thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau Hội nghị cuốn sách sẽ được chuyển tới tay các Mẹ và thân nhân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các xã, phường, thị trấn được tôn vinh trong tập sách; các huyện, thị xã, Thành phố Huế, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị cấp tỉnh, Thư viện Tổng hợp tỉnh và một số cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh... để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời là tư liệu giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về lòng yêu nước dám hi sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, từ đó nhân lên niềm tự hào về quê hương Thừa Thiên Huế anh hùng.

Nhằm phát huy tốt tập sách trong thời gian đến, đồng chí Nguyễn Thái Sơn - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tiếp tục noi gương các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng, liệt sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu, đẹp, văn minh, phát triển nhanh và bền vững, là đô thị "di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, để luôn xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ và các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tại Hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tặng quà và sách cho bốn Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu và thân nhân của một số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn toàn tỉnh./.

Việt Hưng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất