Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 12/7/2009 17:21'(GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hòa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hòa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Vừa qua, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam giai đoạn 2005-2010. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ngô Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã báo cáo Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 106/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xây dựng Gia đình Việt Nam giai đoạn 2005-2010. Thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; thực hiện Quyết định 106/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai Chiến lược Xây dựng gia đình Việt Nam giai đoạn 2005-2010 với mục tiêu chung là từng bước ổn định, củng cố và xây dựng qui mô gia đình ít con (mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con), no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, mặc dù có khó khăn nhưng công tác gia đình ở Thừa Thiên Huế bước đầu có những chuyển biển nhất định. Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, cấu trúc và chức năng của gia đình Thừa Thiên Huế so với trước đây đã có nhiều thay đổi, công tác gia đình vì thế cũng đổi mới để phù hợp với điều kiện mới. Với trọng tâm của công tác gia đình thời gian qua là xây dựng mô hình “gia đình ít con”, “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” bước đầu có những kết quả đáng kể.

Qui mô gia đình ít con đã được quan tâm và áp dụng rộng rãi trong xã hội, tỷ lệ gia đình có qui mô nhỏ (mỗi cặp vợ chồng có 1 đến 2 con) ngày càng tăng; mức sống gia đình được nâng cao: 100% xã phủ sóng điện thoại cố định, sóng truyền hình; tỷ lệ số hộ dùng nước sạch là 80% ở nông thôn và 98 % ở thành thị, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện đáng kể.

Phong trào xây dựng gia đình văn hoá ngày càng phát triển mạnh mẽ ở khắp các địa phương trên toàn tỉnh. Đời sống các gia đình được cải thiện về vật chất và tinh thần, trẻ em được gia đình quan tâm, nhất là trong giáo dục hình thành và phát triển nhân cách. Tỷ lệ gia đình thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em tăng lên 95%. Trên 70% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách xã hội được quan tâm.

Công tác quản lý nhà nước về gia đình được quan tâm đúng mức từ cấp tỉnh đến cơ sở thông qua hệ thống ngành Dân số, Gia đình và Trẻ em, và hiện nay là ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Các ngành, các cấp, các đoàn thể xã hội cùng toàn thể các gia đình chú trọng hơn đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hòa chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch bám sát các chỉ tiêu, mục tiêu tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hoàn chỉnh kế hoạch triển khai cho giai đoạn tới. Về các kiến nghị của địa phương và các ngành (kinh phí hoạt động và cán bộ chuyên trách). Đồng chí yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổng hợp để UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mai Phương - CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất