Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 27/12/2009 11:35'(GMT+7)

Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ bên phải) và Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen (thứ 3 từ bên trái) đồng chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ bên phải) và Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen (thứ 3 từ bên trái) đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của gần 600 đại biểu, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam và Campuchia. Đây là sẽ là cơ sở bước đầu cho việc thiết lập một kênh trao đổi thường xuyên giữa Hội đồng Phát triển Campuchia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hội nghị này còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tiếp cận thông tin mới nhất về cơ chế, chính sách về các dự án đầu tư tiềm năng Campuchia đang kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư.

Việt Nam: Một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Campuchia

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam và Campuchia đang phát triển hết sức tốt đẹp cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hai bên đã ký kết hơn 60 văn bản pháp lý về hợp tác song phương trong hầu hết các lĩnh vực, đồng thời thiết lập những cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của quan hệ hai nước.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng trung bình 40%/năm, năm 2008 đạt 1,7 tỷ USD. Hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD vào năm 2010.

Tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư gần 900 triệu USD vào Campuchia, thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu về đầu tư trực tiếp tại đây. Mục tiêu đặt ra trong những năm tới, đầu tư trực tiếp của Việt Nam và Campuchia đạt khoảng 6 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Campuchia.

Tiếp tục củng cố nhịp cầu đầu tư Việt Nam - Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samdech Hunsen đều hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan của hai nước tổ chức Hội nghị này; cho rằng, đây là việc làm thiết thực và rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Campuchia còn rất lớn và việc thúc đẩy hợp tác về đầu tư, thương mại cũng đang có nhiều thuận lợi, trước hết là lãnh đạo và nhân dân hai nước đều mong muốn phát triển toàn diện quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam và Campuchia có tiềm năng và lợi thế có thể bổ trợ cho nhau, hợp tác cùng phát triển.

Cụ thể, Campuchia có tiềm năng và nhu cầu hợp tác về sản xuất và chế biến nông, lâm sản; phát triển nguồn và truyền tải điện, hàng không, viễn thông, thăm dò khoáng sản… Việt Nam có lực lượng doanh nghiệp đông đảo với khoảng 460.000 doanh nghiệp, trong đó nhiều doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về thị trường, tài chính, lao động.

Thủ tướng Samdech Hunsen khẳng định cam kết mạnh mẽ của Campuchia trong việc đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, hai bên cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại giữa hai nước. Trong đó khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật đã ký giữa hai nước cho phù hợp với tình hình mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn yêu cầu các doanh nghiệp của Việt Nam khi tiến hành đầu tư kinh doanh tại Campuchia phải nghiêm túc tuân thủ những quy định pháp luật của Campuchia cũng như phong tục, tập quán của người dân Campuchia; chú ý tới công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn đầu tư kinh doanh.

“Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Campuchia”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng Samdech Hunsen chia sẻ, Campuchia có rất nhiều lĩnh vực có thể cung cấp những dự án tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư.

Đồng thời, Thủ tướng Samdech Hunsen khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam trên cơ sở khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế của mỗi nước.

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ban hành các biện pháp cụ thể để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam, trong đó triển khai ký kết các Hiệp định về thương mại, du lịch, năng lượng, vận tải…giữa hai nước.

Ký kết các thỏa thuận trị giá 6 tỷ USD

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samdech Hunsen, lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng của 2 nước đã ký Biên bản làm việc về hợp tác thăm dò, khai thác bauxite tại tỉnh Mondulkiri, Campuchia; Thỏa thuận cung cấp dịch vụ tín dụng của BIDV với một số doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia; Công bố quyết định thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia; trao giấy phép đầu tư cho một số dự án đầu tư của Việt Nam vào Capuchia trong lĩnh vực chế biến lương thực; sản xuất phân bón, trồng cao su… Ước tính, các hợp đồng thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trị giá khoảng 6 tỷ USD.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam Trần Xuân Hòa (bên trái) nhận giấy phép đầu từ khoáng sản từ đại diện Chính phủ Campuchia.

Trước đó, tại Hội nghị chuyên đề đầu tư của Việt Nam vào Campuchia diễn ra hôm qua (25/12) và Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia hôm nay (26/12), lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan của hai nước đã  trao đổi, thảo luận với đại diện diện doanh nghiệp về chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài của Campuchia; cơ chế, chính sách mới nhất trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài, cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư của Chính phủ Hoàng gia Campuchia đối với các nhà đầu tư Việt Nam...

Kể từ năm 1989 đến nay, Việt Nam đã cấp phép đầu tư ra nước ngoài tại trên 50 quốc gia và vũng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 7 tỷ USD. Riêng trong năm 2009 Việt Nam đầu tư vào Campuchia đạt trên 400 triệu USD tập trung vào các lĩnh vực khoáng sản, cây công nghiệp, điện, ngân hàng, hàng không, viễn thông…


(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất