Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 24/12/2009 16:52'(GMT+7)

Trao tặng danh hiệu Anh hùng cho Đại đội 915 TNXP

 

Sáng 24/12, tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Gia Sàng (thành phố Thái Nguyên), UBND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915 thuộc Đội 91 TNXP Bắc Thái. Dự buổi lễ có Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND – UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ tư lênh Quân khu I, Hội cựu TNXP các tỉnh: Bắc Kạn, Bắc Giang và thủ đô Hà Nội. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi vòng hoa kính viếng các liệt sĩ TNXP.

Diễn văn đọc tại buổi lễ nêu rõ: Cách đây 37 năm, đúng vào lễ Noel 24/12/1972, tại nơi đây đã chứng kiến một sự kiện lịch sử bi tráng. Ở thời điểm 12 ngày cuối năm 1972, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên cũng gồng mình trước các đợt ném bom dữ dội của giặc Mỹ xâm lược. Lúc đó, tại ga Lưu Xá và ga Quán Triều vẫn còn hơn 2 vạn tấn hàng hoá chi viện cho chiến trường miền Nam cần giải toả sớm. Cùng với lực lượng chủ lực đánh chặn máy bay địch, Đại đội TNXP 915 gồm 66 người, chủ yếu là nữ ở độ tuổi 17 – 18 được giao nhiệm vụ bốc dỡ hàng hoá. Sau một ngày bốc dỡ, vận chuyển được một khối lượng hàng hoá lớn, tối 24/12, cả đội dự định nghỉ vài phút ăn tối rồi tiếp tục bốc dỡ hàng hoá. Thế nhưng khi cả đội chưa kịp nghỉ ngơi thì 34 chiếc B52 kèm theo 40 máy bay chiến thuật của giặc lao đến, trút 700 quả bom lên đất Thái Nguyên, khu vực ga Lưu Xá tràn ngập trong khói bom. Và một quả bom Mỹ đã rơi trúng hầm trú ẩn của Đại đội 915, 60 TNXP và 2 thủ kho lương thực của ga Lưu Xá đã hy sinh, ngày lễ Noel đã trở thành ngày giỗ chung của các chị...

Sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 được coi là tổn thất lớn nhất ở hậu phương của lực lượng TNXP trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước... Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được Đảng và Nhà nước trao tặng trong dịp này một lần nữa ghi nhận công lao to lớn, sự hy sinh anh dũng của những liệt sỹ TNXP Đại đội 915...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Sự hy sinh của những đội viên TNXP Đại đội 915 là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là bản hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam, đi vào lịch sử như một kỳ tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Tiếp nối truyền thống anh hùng, Đảng bộ, nhân dân Thái Nguyên cần nỗ lực phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhân dịp này, Bộ văn hoá- Thể thao và Du lịch cũng trao bằng công nhận Di tích lịch sử quốc gia cho địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng./.

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất