Thứ Ba, 15/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 18/7/2011 22:22'(GMT+7)

Thúc đẩy công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Lào

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Dưới sự chỉ đạo của Ban công tác đặc biệt của Chính phủ mỗi nước, chính quyền và địa phương hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ , đạt hiệu quả cao.

Trong mùa khô 2010-2011, hai bên đã phối hợp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 482 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Lào, trong đó có 49 hài cốt liệt sĩ xác định được tên, quê quán.

Công tác tổ chức hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam được các địa phương hai bên tiến hành chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của nhân dân hai nước.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện nay các số liệu do các đội quy tập Việt Nam thống nhất với các cấp chính quyền địa phương Lào dự kiến còn khoảng 1.500 thông tin phần mộ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Mặc dù số mộ còn lại tuy không nhiều, nhưng việc tìm kiếm, quy tập rất khó khăn do địa hình phức tạp, nhiều dữ liệu chưa đầy đủ nên phải tiến hành thu thập bổ sung.

Với trách nhiệm được giao, Ban công tác đã đề ra các biện pháp cụ thể để công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ mùa khô 2011-2012 và những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Theo đó, Ban công tác phía Việt Nam duy trì 8 đội quy tập để tiến hành khảo sát, tìm kiếm tại các huyện, bản còn thông tin mộ theo địa bàn phân công và dự kiến cất bốc quy tập khoảng 500 hài cốt liệt sĩ trong mùa khô 2011-2012.

Đại diện Ban công tác phía Lào phòng cho biết, Chính phủ và nhân Lào rất biết ơn sự hy sinh đóng góp  to lớn của quân tình nguyện Việt Nam đối với cuộc đấu tranh giải phóng của nhân dân các bộ tộc Lào. Việc tìm kiếm, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm của quân đội, nhân dân Lào.

Hai bên cũng đã thống nhất kế hoạch chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết cấp Nhà nước vào tháng 7/2012 để đánh giá kết quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 1994 - 2011 và những công tác liên quan.

Nhân dịp này, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Ban công tác Việt Nam trao số tiền 110.000 USD để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trong mùa khô 2011-2012 cho phía bạn Lào và các địa phương./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất