Thứ Sáu, 4/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 31/7/2011 15:17'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Kể từ khi được thiết lập vào năm 1992, Chương trình GMS đã thành công rực rỡ trong việc đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 6% của khu vực trong vòng 15 năm qua. Tính đến cuối tháng 6/2011, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại với tổng trị giá 5 tỷ USD cho 55 dự án trong tiểu vùng, trong đó phần lớn là các dự án cơ sở hạ tầng.

Các quốc gia GMS cũng đã tăng mạnh xuất khẩu và thương mại nội khối, tăng gấp hơn ba lần thu nhập bình quân đầu người thực tế, tăng gấp hơn hai lần số lượng khách du lịch hàng năm và tăng đáng kể đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khung khổ mới là một lộ trình để  đưa Chương trình GMS tiến lên trong bối cảnh những thay đổi của thế giới và khu vực, cũng như các vấn đề đang nổi lên như biến đổi khí hậu, các xu hướng thay đổi về xã hội và nhân khẩu học và sự thay đổi trong cán cân các hoạt động kinh tế tại Châu Á. Khung khổ này sẽ giúp tiểu vùng thông qua các hoạt động hợp tác “thế hệ thứ hai”, bao gồm việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng để thiết lập các hành lang kinh tế GMS.

Ông Kunio Senga, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết, Khung khổ Chiến lược mới đánh dấu sự tăng tốc mang tính bước ngoặt của Chương trình GMS và sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể về loại hình của các dự án và các sáng kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn tới. Những thay đổi này có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Chương trình GMS mà còn với tất cả các bên liên quan, bao gồm cả các đối tác phát triển và các quốc gia GMS.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ 4 được tổ chức vào tháng 12/2011 cũng như kết quả của các hội nghị đối tác phát triển với trọng tâm tăng cường quản lý tri thức để hỗ trợ cho việc triển khai một cách có hiệu quả khung khổ mới.

Vào năm 1992, với sự hỗ trợ từ ADB, chính phủ các nước Campuchia, Trung Hoa, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã khởi động chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng GMS.

Bên cạnh 5 tỷ USD đóng góp của ADB cho các dự án GMS, chính phủ của các quốc gia GMS đã cung cấp 4,3 tỷ USD và các đối tác phát triển đã cung cấp 4,6 tỷ USD cho những dự án này. Bên cạnh đó, ADB đã hỗ trợ 173 dự án hỗ trợ kỹ thuật với tổng trị giá 240 triệu USD./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất