Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 18/5/2013 10:11'(GMT+7)

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II.

Dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và gần 200 đại biểu đại diện cho các Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan tại các địa phương trên cả nước.

Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan được thành lập ngày 15/8/2006 nhằm tăng cường đoàn kết hữu nghị, mở rộng quan hệ giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển theo hướng quan hệ đối tác cùng có lợi. Hội đã trở thành cầu nối cho các quan hệ hợp tác về văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, kinh tế - thương mại với các đối tác Phần Lan.

Báo cáo tổng kết tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan Phạm Ngạc cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua (2006 - 2013), Hội đã tích cực tham gia các chương trình giao lưu, tọa đàm, hội thảo, diễn đàn về quan hệ giữa Việt Nam và Phần Lan. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tổ chức thành công Tọa đàm “Truyền thống hữu nghị Việt Nam - Phần Lan” nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 - 2008). Tọa đàm đã thu hút được các học giả hai nước, các nhân chứng lịch sử và nhiều tầng lớp tham dự… Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, triển lãm sách báo vào các những ngày lễ lớn của hai nước; tổ chức các chuyến thực tế nhằm kết nối nhiều tổ chức, địa phương với các đối tác Phần Lan; thăm và trao quà từ thiện cho các đối tượng khó khăn, trẻ em nghèo tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; là cầu nối giữa Nhà xuất bản Thế giới và Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, thường xuyên gửi 20 đầu sách báo cho cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan nhằm giúp đỡ con em Việt kiều học tiếng Việt và hiểu thêm về tình hình Việt Nam; làm cầu nối giúp Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam hợp tác với Đại sứ quán Phần Lan để thực hiện kế hoạch tổ chức Hội thảo Giáo dục quốc tế tại Việt Nam năm 2011 và tiếp tục có những dự án hợp tác sau đó…

Phó Chủ tịch Hội Phạm Ngạc nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2013 - 2018 là nhiệm kỳ Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, phương châm “ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế” và Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội cần tìm tòi các hình thức hoạt động đa dạng hơn, có nội dung thiết thực, phát huy hiệu quả kênh ngoại giao nhân dân góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, văn hóa - văn nghệ… trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Đại hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến và thông qua Báo cáo tổng kết hoạt động của Hội nhiệm kỳ vừa qua, phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong nhiệm kỳ mới và Dự thảo Điều lệ của Hội. Đại hội đã hiệp thương, bầu Ban Chấp hành khóa II với 32 đồng chí. Ban Chấp hành Đại hội đã bầu Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn làm Chủ tịch Hội; 3 Phó Chủ tịch Hội.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Vân nhấn mạnh: Đại hội của Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan lần này đánh dấu một mốc quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc với sự đổi mới của Ban Chấp hành Hội, phù hợp với bối cảnh mới thể hiện bước đi đúng đắn của Hội và sự chủ động sẵn sàng đối với công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân đánh giá cao những nỗ lực của Hội hữu nghị Việt Nam - Phần Lan trong nhiệm kỳ vừa qua trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị nhân dân với Phần Lan; nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ tới, Hội cần chủ động tìm đến bạn bè và đối tác; linh hoạt, sáng tạo mở rộng các loại hình hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, y tế, môi trường, xóa đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội và du lịch…; cần tập hợp, động viên nhiều quần chúng tham gia Hội, mở rộng mạng lưới các thành viên trực thuộc Hội, đặc biệt thu hút sự tham gia của giới trẻ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta chúc mừng thành công của Đại hội; khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ cố gắng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trên phương diện song phương cũng như trên tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Phần Lan ủng hộ Việt Nam tiếp tục quá trình đổi mới.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất