Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 28/5/2011 9:52'(GMT+7)

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015

Hội thảo này là sự kiện thường niên do Cục Công nghệ tin học (ITDB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức, đã qua 13 kỳ. Những năm gần đây, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng. Hệ thống ATM cũng như số lượng tài khoản dân cư tại hệ thống ngân hàng ngày càng tăng mạnh. Tính đến hết năm 2010, số thẻ trên phạm vi cả nước vào khoảng 28,5 triệu thẻ, hơn 11 nghìn máy ATM và gần 50 nghìn thiết bị chấp nhận thẻ (POS).

Năm nay, Banking Việt Nam 2011 tập trung vào các chủ đề Công nghệ hỗ trợ quản trị ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh; Tối ưu hoá hạ tầng công nghệ, Đa dạng dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong giai đoạn 2011-2015; An toàn an ninh và hệ thống thông tin. Song song với hội thảo, triển lãm Banking Việt Nam cũng diễn ra với hơn 35 ngân hàng, tổ chức tín dụng, đơn vị trong và ngoài nước, giới thiệu các mô hình thanh toán qua POS, Mobile Banking, Internet banking và Kiosk banking... Nhiều đơn vị nước ngoài đến từ Pháp, Đức, Séc, Mỹ hay khu vực ASEAN cũng giới thiệu các công nghệ, dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhất trong ngành ngân hàng.

Tại hội thảo, đại diện các ngân hàng đã trình bày vấn đề theo bốn chuyên đề chính bao gồm “Công nghệ hỗ trợ quản trị ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh”, “Tối ưu hoá hạ tầng công nghệ”, “Đa dạng dịch vụ ngân hàng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015” và “An toàn an ninh hệ thống thông tin”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc hiện đại hoá cơ sở hạ tầng hệ thống ngân hàng, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục công nghệ Ngân hàng Nhà nước cho biết, giai đoạn 2011-2015, Ngân hàng Nhà nước đang từng bước chuyển đổi mô hình, kiến trúc hạ tầng CNTT, hình thành hệ thống CNTT tập trung, thống nhất, hệ thống mạng WAN có tốc độ xử lý cao, tập trung, trang bị đồng bộ và hiện đại để đủ năng lực xử lý toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước. Ông Hùng cũng cho hay, trên cơ sở hạ tầng CNTT được tổ chức lại, các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng được tổ chức theo hướng tập trung, hình thành một hệ thống thông tin thống nhất. Bên cạnh đó, hạ tầng cũng được trang bị các giải pháp đồng bộ về an ninh, bảo mật và xây dựng nguồn nhân lực.

Cũng với kinh nghiệm tối ưu cơ sở hạ tầng, ông Kek Yong Kwang, Giám đốc cấp cao, Tư vấn kỹ thuật khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Oracle cho hay, việc cần phải cắt giảm chi phí đang gây áp lực cho các giám đốc CNTT của ngân hàng trong việc hợp lý hoá các hoạt động CNT. Hệ thống thiết kế tối ưu cơ sở hạn tầng cho phép công ty loại bỏ các thông tin không cần thiết và đơn giản hoá, chia sẻ cơ sở hạ tầng mà vẫn vận hành hiệu quả, cải thiện khả năng cung cấp và loại bỏ các hệ thống và cơ sở hạ tầng dư thừa cũng như giảm nguy cơ rủi ro.

Về giảm nguy cơ rủi ro, ông Bùi Khắc Sơn, Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam DIV cho hay, để bảo đảm hệ thống ngân hàng có thể hoạt động an toàn, hiệu quả, một yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải có một mô hình giúp cảnh báo về nguy cơ xảy ra rủi ro đối với các ngân hàng. Mô hình này giúp các cơ quan thực thi chính sách giảm được những ảnh hưởng có thể xảy ra trong quá trình thanh lý và xử lý tài sản đối với các ngân hàng thiếu hụt thanh khoản hoặc mất khả năng thanh toán...

Nhiều vấn đề khác như ứng dụng chữ ký số trong giao dịch trực tuyến, hiện đại hoá các kênh phân phối hiệu quả, phát triển thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, giải pháp đẩy mạnh thương mại điện tử Việt Nam... cũng như các giải pháp an toàn cho hoạt động ngân hàng như ngăn chặn hiểm hoạ từ xa, bảo mật cho hệ thống ATM, nguy cơ đối với giao dịch ngân hàng trực tuyến, bảo mật với mạng lưới giám sát qua video... cũng đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo.

Theo ND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất