Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 6/6/2011 21:30'(GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ bằng biện pháp thiết thực

Tỉnh đã cắt giảm 5,3% vốn xây dựng cơ bản năm 2011, từ kế hoạch 1.760,05 tỉ đồng xuống còn 1.666,05 tỉ đồng trong đó giảm huy động nguồn vốn vay theo Luật Ngân sách 94 tỉ đồng đồng thời giãn tiến độ thi công toàn bộ các công trình sử dụng vốn vay. Địa phương cũng đình hoãn và điều chuyển vốn 44 công trình, dự án khởi công mới từ các nguồn vốn trong cân đối ngân sách, vốn xổ số kiến thiết, vốn hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu, vốn vay theo Luật ngân sách có tổng kinh phí đầu tư 236 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương cho tiếp tục triển khai thực hiện 27 công trình khởi công mới có tính thiết yếu trên các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục...có tổng vốn đầu tư 183 tỉ đồng nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP tại địa phương đang gặp một số vướng mắc trong đó bức xúc nhất là qui định của các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn triển khai thực hiện có qui định dừng thanh toán đối với các công trình, dự án khởi công mới sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và Trái phiếu Chính phủ. Từ qui định này, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán vốn đầu tư cho các công trình khởi công mới cần được Trung ương hỗ trợ khắc phục, góp phần bình ổn kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội, đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra năm 2011.

* Đến thời điểm này, qua rà soát, các cấp ở tỉnh Bắc Giang đã đề nghị, đăng ký đình hoãn, giãn tiến độ 61 dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn khởi công mới trong năm 2011, với tổng số vốn 71,1 tỷ đồng. Trong đó, đình hoãn 19 dự án với tổng số vốn 30,5 tỷ đồng và giãn tiến độ 42 dự án với tổng số vốn 40,6 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền ở tỉnh đã khẩn trương rà soát các công trình, dự án đầu tư XDCB thuộc thẩm quyền từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã được bố trí vốn năm 2011. Từ đó đề xuất việc đình hoãn, giãn tiến độ những dự án chưa thực sự cấp thiết, không có khả năng hoàn thành trong năm 2011 để ưu tiên tập trung vốn cho những dự án quan trọng, cấp bách, hoàn thành trong năm nay để sớm đưa vào sử dụng. Trong số 61 dự án nói trên, UBND tỉnh đã quyết định giãn tiến độ 3 dự án do cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng. Các huyện, thành phố trong tỉnh đăng ký đình hoãn 18 dự án với tổng số vốn 29,3 tỷ đồng và giãn tiến độ 20 dự án với tổng số vốn 23 tỷ đồng. Cấp xã đã đăng ký đình hoãn một dự án với số vốn 1,2 tỷ đồng và giãn tiến độ 19 dự án với tổng số vốn 10,1 tỷ đồng.

Thời gian tới, cùng với việc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư XDCB năm 2011, tỉnh Bắc Giang tăng cường đôn đốc các dự án trọng điểm, cấp bách, nhất là các dự án có khả năng hoàn thành năm nay để sớm đưa vào sử dụng; tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện và giải ngân, bảo đảm chất lượng các công trình XDCB. Qua đó, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và các cấp dưới xem xét, đề xuất điều chuyển vốn của những công trình chưa triển khai hay triển khai chậm tiến độ sang những công trình đạt và vượt tiến độ nhưng thiếu vốn; đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh hình thức xử lý kỷ luật đối với những chủ đầu tư để chậm tiến độ dự án theo cam kết.

* Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn đang được thành phố chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ (kế hoạch năm 2010). Thành phố và các sở, ngành liên quan cũng sẽ giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh của chủ đầu tư, tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành tốt kế hoạch được giao trong năm nay.

Được biết, theo thống kê của Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến cuối tháng 5/2011, chi ngân sách Nhà nước qua hệ thống Kho bạc thành phố đạt 30% so với dự toán, trong đó, chi đầu tư xây dựng cơ bản đạt 34% so với dự toán được giao. Số chi ngân sách những tháng đầu năm đạt thấp so là do sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về các giải pháp kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kho bạc Hà Nội đã dừng, hoãn tiến độ một số dự án theo quy định. Nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội trong những tháng đầu năm chủ yếu tập trung cho những dự án thực sự cấp bách, theo đúng quy định của Chính phủ./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất