Con số gần 100 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Diễn đàn xúc tiến thương
mại và đầu tư nông, thủy, hải sản chiều 4/3 tại trung tâm hội nghị
Makuhari Messe ở tỉnh Chiba của Nhật Bản cho thấy hợp tác Việt-Nhật
trong lĩnh vực này chứa đựng nhiều tiềm năng lớn.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Diễn đàn xúc tiến thương mại đầu tư
năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Đại sứ
quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.
Diễn đàn thu hút sự tham gia của 13 doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam
và gần 100 doanh nghiệp của Nhật Bản trong lĩnh vực nông, thủy, hải sản.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá và thu
hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực vẫn còn nhiều tiềm
năng này.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán công sứ phụ
trách thương mại của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, khẳng định trong
thời gian qua, hợp tác Việt-Nhật trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy hải
sản đạt được nhiều bước tiến đáng kể, đóng góp quan trọng vào sự phát
triển kinh tế giữa hai nước.
Các doanh nghiệp Nhật Bản có tiềm năng rất lớn trong việc đẩy mạnh đầu
tư vào lĩnh vực nông nghiệp và thủy, hải sản của Việt Nam, bên cạnh
những lĩnh vực truyền thống như công nghiệp và thương mại.
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, hợp tác Việt-Nhật trong lĩnh vực này là mối
quan hệ “đôi bên cùng có lợi” bởi lẽ, bên cạnh việc áp dụng công nghệ
tiên tiến vào canh tác, sản xuất và chế biến nông, thủy, hải sản, các
doanh nghiệp hai nước không chỉ đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch có chất
lượng cao cho thị trường hơn 90 triệu dân của dải đất hình chữ S, mà còn
có thể xuất sang thị trường của nước thứ ba.
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy
sản Việt Nam (VASEP) đã chia sẻ về những cơ hội và thách thức trong
thương mại thủy sản Việt-Nhật. Theo bà, Nhật Bản là nước đứng thứ ba
xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam, chiếm 7,8%, trong khi Việt Nam đứng
thứ tám trong danh sách các nước cung cấp thủy sản cho Nhật Bản, chiếm
9% thị phần trong năm 2012.
Từ năm 1993-2011, Nhật Bản luôn là thị trường đơn lẻ lớn nhất của thủy
sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng bình quân 26% kim ngạch xuất khẩu thủy sản
mỗi năm.
Không chỉ ngành thủy sản, lĩnh vực cây ăn quả của Việt Nam cũng xem đây
là cơ hội hiếm có để đưa các mặt hàng nông sản tiềm năng tiếp cận thị
trường Nhật Bản, một trong những thị trường khắt khe hàng đầu thế giới.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Vegetexco Việt Nam, cho biết một số
loại trái cây của Việt Nam đã tạo được thương hiệu tốt trên thị trường
Nhật Bản như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Chín Hóa, bưởi da xanh, bưởi
năm roi, thanh long…
Năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản 1.000 tấn thanh long. Ông
Bình cho rằng để khai thác tiềm năng và thế mạnh của ngành rau quả Việt
Nam đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam
cần quan tâm hơn tới chất lượng sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn khắt
khe của nước bạn.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nhật Bản như Maple Food, Yasaka cũng đã
chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông,
thủy, hải sản ở Việt Nam.
Đại diện công ty Yasaka, doanh nghiệp có 20 năm đầu tư tại Việt Nam,
khẳng định tầm quan trọng của việc chuyển giao công nghệ của Nhật Bản
cho Việt Nam trong lĩnh vực xử lý, bảo quản cây ăn quả và nông sản. Đây
được cho là yếu tố then chốt để trái cây Việt Nam chinh phục thị trường
Nhật Bản./.
(TTXVN)