Thứ Sáu, 21/6/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Chủ Nhật, 2/6/2024 9:13'(GMT+7)

Tiền Giang: Tập trung nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Từ đầu năm cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. (ảnh minh họa)

Từ đầu năm cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. (ảnh minh họa)

TÌNH HÌNH TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN VẪN CÒN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 10 ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được duy trì ổn định, phương tiện tham gia giao thông an toàn, thông suốt; không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT tăng 2/3 tiêu chí so với thời gian trước liền kề. Việc tổ chức giao thông, đầu tư nâng cấp, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, nguy cơ tiềm ẩn TNGT chưa kịp thời. Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông chưa được xử lý triệt để. Cá biệt có trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, Lực lượng vũ trang chưa gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

 Tiền Giang: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí

 

Về hạ tầng giao thông, hiện nay, cầu Rạch Miễu mặt cầu hẹp, độ dốc cao, lượng phương tiện tham gia giao thông qua cầu trung bình hằng ngày từ 25.000 đến 29.000 lượt xe ô tô (thiết kế cầu Rạch Miễu 6.000 lượt xe ô tô); 30.000 đến 40.000 lượt mô tô các loại, quá tải so thiết kế cầu, đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, TNGT. Tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang với lưu lượng phương tiện trên 50.000 lượt mỗi ngày. Tuy nhiên, tuyến này mặt đường phân làn xe mô tô hẹp, không có dải phân cách cứng phân làn ô tô, mô tô; khu vực dân cư nằm sát mép Quốc lộ 1 không có phần đường nội bộ cách biệt, do đó khi xảy ra tai nạn giữa xe ô tô và mô tô, bộ hành thiệt hại về người rất cao.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang dài 51,2 km đưa vào khai thác ngày 30-4-2022, với tốc độ tối đa 80 km/h, lưu lượng phương tiện ngày, đêm trên 33.000 lượt, cao điểm khoảng 48.000 lượt. Tuy nhiên, chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10 km/1 dải, bên trái 5 điểm dừng và bên phải 6 điểm dừng). Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2 m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt là xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ, xử lý kịp thời các sự cố ở mọi vị trí; làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý 63.463 vụ vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 140 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện và xử lý vi phạm về nồng độ cồn 16.052 vụ, quá tải trọng 2.264 vụ; tốc độ 25.279 vụ. Xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ hơn 2.000 vụ. Quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin, phản ánh các vi phạm TTATGT cho cơ quan chức năng xử lý 28 trường hợp.

Chỉ tính từ ngày 19-4-2023 đến ngày 19-4-2024, toàn tỉnh xảy ra 337 vụ TNGT, làm 243 người chết và bị thương 155 người. So với thời gian liền kề tăng 22 vụ, tăng 27 người chết và giảm 23 người bị thương.

TIẾP TỤC TẬP TRUNG RÀ SOÁT CÁC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THEO CHỈ THỊ 10 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Với những diễn biến trên, Tiền Giang tiếp tục tập trung rà soát các nội dung, nhiệm vụ theo Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ để xác định những nội dung chưa hoặc chậm thực hiện, còn tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch công tác của UBND tỉnh nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đầy đủ, hiệu quả trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, nhằm đạt được mục tiêu kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2024. Xem xét xử lý trách nhiệm của thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Tiếp tục quán triệt, yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên cam kết, gương mẫu chấp hành nghiêm và vận động người thân, gia đình chấp hành các quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không lái xe”, không can thiệp vào việc xử lý của các cơ quan chức năng. Mọi vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của ngành.

Lực lượng Công an huy động lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các TNGT. Thực hiện nghiêm việc thông báo, cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm ATGT, TNGT có liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng, chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ và trong đô thị.

Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời đề nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp thực tiễn; chú trọng các tuyến, địa bàn giao thông phức tạp và giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị vẫn để xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống camera giám sát, ứng dụng công nghệ thông minh để phục vụ quản lý, điều hành, giám sát giao thông, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT.

 Hình ảnh Hội thi bé với ATGT cấp học mầm non, năm học 2023 -2024

 

Đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa Trung tâm Thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Cảnh sát giao thông đảm bảo đồng bộ, kết nối với Bộ Công an. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh. Thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý Nhà nước về TTATGT.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị vào cuộc, đưa ra những giải pháp quyết liệt vả khả thi, phù hợp gắn với tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 42 ngày 8/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2026.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông, tuyệt đối không uống rượu bia, không chạy quá tốc độ quy định, không chở quá tải, chở hàng quá khổ, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển,... Nhất là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông qua trang Zalo "Thông tin an toàn giao thông Công an Tiền Giang", ứng dụng "TienGiangS", qua số điện thoại tổng đài của tỉnh là 1022 đến với mọi người dân.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chú trọng tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp được thực hiện quyết liệt, liên tục từ đầu năm đến nay kết hợp với các đợt cao điểm ra quân kiềm giảm TNGT vào những ngày lễ, Tết như: Đẩy mạnh tuần tra, xử lý nồng độ cồn người tham gia giao thông; xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông... đã giúp tỉnh chủ động ngăn ngừa những TNGT đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

 Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024.

 

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân... cũng tích cực xây dựng chương trình liên tịch phối hợp cùng Ban An toàn giao thông củng cố, xây dựng, nhân rộng, nâng chất lượng các mô hình về an toàn giao thông đã mang lại hiệu quả tốt trong đời sống xã hội.

Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang... tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường kết hợp tthường xuyên mở các cao điểm phòng, chống tội phạm, gắn với đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự, trị an và an toàn giao thông trên toàn địa bàn cũng đã góp phần giúp địa phương kéo giảm cả ba tiêu chí về TNGT đường bộ trong năm 2024.

Nhằm đề ra các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát tình hình thực tiễn, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 12/3/2024 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang./.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì yêu cầu:

Trong quý I năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự ATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023. Theo Ủy Ban ATGT quốc gia, TNGT quý I năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%). Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết. Đặc biệt, các tỉnh Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, 10 tỉnh tăng trên 20%, 05 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Cà Mau.

Để tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2024 là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, đề nghị địa phương ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường giao thông do địa phương quản lý; tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm ATGT 2024 của địa phương. Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. /.

 

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất