Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 7/11/2009 11:5'(GMT+7)

Tiến lên theo con đường cách mạng tháng Mười

I. Cách mạng Tháng Mười mở ra thời đại lịch sử mới cho nhân loại

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 do giai cấp công nhân Nga và chính đảng cộng sản của giai cấp đó lãnh đạo thực hiện, đã đập tan sự thống rị của tư bản Nga, giành chính quyền về tay giai cấp công nhân, đưa nước Nga từ một nước tư bản kém phát triển trong hệ thống các nước tư bản thế giới trở thành một nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử loài người và mở ra thời đại mới - Thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Sau thành công của Cách mạng Tháng Mười, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa ra đời và phát triển ở nhiều nước châu Âu và châu Á. Cùng với thắng lợi của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa và phong trào cách mạng giải phóng dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội ở một số nước lạc hậu dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân và Đảng Cộng sản, đã chứng minh hùng hồn trong thực tiễn lịch sử, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân như C. Mác chỉ ra trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, đã và đang được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới; sứ mệnh lịch sử đó không có một giai cấp nào khác thay thế được.

Hơn 90 năm qua, kể từ Cách mạng Tháng Mười là một giai đoạn lịch sử thăng trầm của giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình qua các phong trào cách mạng XHCN và cách mạng giải phóng dân tộc để tiến lên CNXH. Từ năm 1917 đến 1945 - giai đoạn đột phá của cách mạng vô sản do chính Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo ở một nước tư bản kém phát triển, đó là nước Nga, khai sinh ra một chế độ xã hội mới - chế độ nhân dân lao động làm chủ và giai cấp công nhân trở thành giai cấp nắm chính quyền trong tay; Xoá bỏ tình trạng người bóc lột người, mở ra khả năng xây dựng CNXH trong một nước, đánh bại sự bao vây can thiệp của chủ nghĩa đế quốc, mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước, cứu loài người thoát khỏi thảm hoạ của chủ nghĩa phát xít. Từ năm 1945 đến đầu những năm 70, thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, giai cấp công nhân ở nhiều nước cùng với chính Đảng của họ đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào cách mạng, mở rộng và phát triển chủ nghĩa xã hội ra nhiều nước trở thành hệ thống XHCN; đồng thời với thắng lợi đó là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của phong trào công nhân thế giới dưới khẩu hiệu hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Hàng chục nước đã giành được độc lập dân tộc ở mức độ khác nhau làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ.

Một số nước sau khi làm cách mạng dân tộc dân chủ thoát khỏi ách thống trị của đế quốc phong kiến, Đảng Cộng sản đã tiếp tục lãnh đạo nhân dân làm cách mạng tiến theo con đường XHCN như Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cu-ba, v.v.. và đã thành công rực rỡ có ý nghĩa lịch sử. Từ những năm 70 đến đầu thập kỷ 90, nhiều nước XHCN rơi vào tình trạng trì trệ, khủng hoảng do chậm nhận ra những khuyết tật của mô hình kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp, hoặc do chủ trương cải tổ, đổi mới sai lầm, do không nắm bắt kịp thời và vận dụng tốt những thành tựu của cách mạng khoa học công nghệ ở thời đại hiện nay, và do một số sai lầm khác nên tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm dần, trình độ kinh tế ngày càng bị tụt hậu trong cuộc đọ sức về kinh tế với chủ nghĩa tư bản. Lợi dụng tình hình trên đây các thế lực thù địch và phản bội giai cấp đã phối hợp trong và ngoài nước tiến công vào thành trì cách mạng làm sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu, đưa CNXH thế giới lâm vào tình trạng thoái trào, gây khó khăn lớn cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Chủ nghĩa xã hội hiện đang đứng trước nhiều khó khăn thử thách. Chủ nghĩa tư bản hiện đại lợi dụng sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đang ra sức tiến công chủ nghĩa xã hội thế giới và chủ nghĩa Mác-Lênin bằng nhiều thủ đoạn thâm độc mới hòng xoá bỏ các nước xã hội chủ nghĩa còn lại mong muốn xác lập sự thống trị tuyệt đối của chủ nghĩa tư bản đối với thế giới hiện đại. Vì vậy, đặc điểm nổi bật nhất trong giai đoạn hiện nay là cuộc đấu tranh giai cấp và dân tộc hết sức gay go và phức tạp. Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co của sự phát triển đi lên; sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân cũng đang đứng trước những thử thách lớn lao và phải quyết tâm vượt qua để tiến lên phía trước.

Từ kinh nghiệm của tiến trình phát triển lịch sử xã hội loài người chúng ta khẳng định rằng sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu không có nghĩa là sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội khoa học với tính cách là một học thuyết cách mạng và khoa học duy nhất có thể vạch ra con đường giải phóng hoàn toàn và triệt để cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và giải phóng con người, xây dựng một xã hội phồn vinh, công bằng, đó là xã hội xã hội chủ nghĩa tiến lên cộng sản chủ nghĩa. Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu cũng không có nghĩa là sự sụp đổ của phong trào xã hội chủ nghĩa thế giới, bởi vì hiện nay vẫn đang tồn tại và phát triển một số nước xã hội chủ nghĩa với số dân hơn một tỷ người. Bước thoái trào của chủ nghĩa xã hội chỉ xảy ra ở một bộ phận, một khu vực mà thôi. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thế giới cũng không vì thế mà mất đi, trái lại, nó đã và đang tồn tại, phát triển như một sự vật xã hội khách quan trong lịch sử phát triển xã hội loài người ở thời đại ngày nay - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

II. Cách mạng Tháng Mười cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam

Thắng lợi vĩ đại có tính lịch sử của cách mạng Tháng Mười và thực tiễn của phong trào cách mạng thế giới từ sau cách mạng tháng Mười Nga đã cổ vũ mạnh mẽ giai cấp công nhân Việt Nam cùng với chính Đảng Cộng sản của giai cấp đứng lên nhận lấy sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng của dân tộc giành được thắng lợi và góp phần vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khéo kết hợp giữa lý luận cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin với tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Người đích thân đứng ra thành lập Đảng Cộng sản - Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ năm 1930; xây dựng liên minh công nông và khối đại đoàn kết toàn dân tộc làm nền tảng xã hội vững chắc để đưa giai cấp công nhân Việt Nam, mặc dù còn rất non trẻ và nhỏ bé (trước Cách mạng Tháng Tám mới chỉ có 5.000 đảng viên), lên địa vị nắm quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang, đánh đuổi được bọn thực dân xâm lược đế quốc Pháp và đế quốc Mỹ cùng bọn phong kiến Việt Nam, phá tan chủ nghĩa thực dân kiểu cũ của đế quốc Pháp và đánh sụp chủ nghĩa thực dân kiểu mới của Mỹ ở Việt Nam, giành thắng lợi trọn vẹn về độc lập dân tộc, dân chủ, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Hơn 60 năm qua, kể từ Cách mạng mùa thu Tháng Tám năm 1945, giai cấp công nhân Việt Nam trở thành giai cấp cầm quyền và lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác đã khẳng định sứ mệnh lịch sử của mình; khi hệ thống xã hội chủ nghĩa sụp đổ ở Liên Xô và các nước Đông Âu, nhiều người nước ngoài ngộ nhận cho rằng chủ nghĩa xã hội đã lỗi thời và không thể tồn tại được nữa. Song, Đảng Cộng sản và giai cấp công nhân Việt Nam đã có đường lối đổi mới đúng đắn, tiếp tục cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm cao, đưa nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài và từng bước tiến lên theo con đường định hướng xã hội chủ nghĩa; từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh của Đảng đề ra.

Để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng của nước ta không ngừng tiến lên, thực hiện thắng lợi Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại: "Xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh". Đứng trước tình hình trong và ngoài nước có những thay đổi quan trọng: Trong nước, qua hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng dã đạt được những thành tích to lớn có tính lịch sử, vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện dại hoá theo con đường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhằm mục tiêu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội X đã đề ra; nước ta đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại quốc tế WTO, Việt nam được bầu làm uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc... Thế và lực của nước ta đang không ngừng tăng lên cả ở trong nước và ngoài nước. Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, chủ nghĩa đế quốc đăc biệt là đế quốc Mỹ dựa vào sức mạnh kinh tế và quân sự của chúng thực hiện âm mưu diễn biến hoà bình, khi cần thì sử dụng cả sức mạnh quân sự để phá vỡ trật tự thế giới, chiếm đoạt các nguồn lợi kinh tế của các dân tộc hòng áp đặt chế đô chính trị và chế độ kinh tế theo kiểu Mỹ, chịu sự chi phối trực tiếp của Mỹ đối với các nước nhỏ yếu. Sự kiện Afganistan và Irac là những bằng chứng rõ rệt của việc Mỹ thực hiện âm mưu nói trên với thế giới.

Để chiến thắng kẻ thù trên mọi mặt trận đòi hỏi Đảng ta phải không ngừng tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng, thấm nhuần sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và nâng cao năng lực trong hành động thực tiễn cách mạng xây dựng đất nước, thực hiện rộng rãi chế độ dân chủ XHCN, đặc biệt là ở cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc xung quanh Đảng và giai cấp công nhân tạo ra sức mạnh tổng hợp đánh thắng mọi kẻ thù. Đảng phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, động viên toàn dân tộc thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội X và các Nghị quyết Trung ương của khoá X; Tiếp tục thực hiện nghị quyết trung ương VI (lần 2) (khoá VIII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, kiên quyết sửa chữa sai lầm để Đảng ta vững mạnh trong sạch; Nghị quyết trung ương VII (khoá IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giầu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Đó là những điều có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để củng cố và không ngừng phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng nước ta ở giai đoạn hiện nay - giai đoạn tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, đa chiều, đa hướng, đa nhận thức. Song Đảng ta khẳng định nhận thức duy nhất đúng về sự nghiệp cách mạng xây dựng phát triển đất nước ta hiện tại cũng như tương lai là dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn Việt nam. Chỉ có nhận thức như vậy mới tiếp tục đưa ra được đường lối đổi mới đúng đắn, đưa cách mạng nước ta không ngừng tiến lên, không đi chệch định hướng xã hội chủ nghĩa và quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, song cũng đòi hỏi giai cấp công nhân Việt nam phải tăng cường và đứng vững trên lập trường giai cấp của mình - một giai cấp giữ vị trí trung tâm của cả dân tộc, đã và đang thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang để đưa cách mạng Việt nam đến toàn thắng.

Từ thực tiễn của nước ta và của một số nước xã hội chủ nghĩa đang tồn tại, phát triển và kinh nghiệm rút ra từ sự sụp đổ của Liên xô và các nước XHCN Đông Âu cho thấy: Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng là điều kiện quan trọng bậc nhất để một Đảng Cộng sản của giai cấp công nhân vượt qua mọi khó khăn thử thách giành thắng lợi trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của mình.

Tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh, sáng tạo; tự hào về giai cấp công nhân Việt nam - một giai cấp còn rất non trẻ dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đã và đang thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình trong sự nghiệp cách mạng của nước ta; tự hào về Đảng ta - Đảng cộng sản Việt nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Thành tựu đạt được trong cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng xã hội chủ nghĩa và trong sự nghiệp đổi mới hiện nay đã khẳng định trong hiện thực con đường cách mạng Việt Nam đã và đang đi là con đường đúng đắn nhất để đưa dân tộc ta từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội, góp phần tích cực vào việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh ở thời đại ngày nay.

  • PGS, TS Cao Duy Hạ Học viện CT-HCQG Hồ Chí Minh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất