Thứ Sáu, 27/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 30/5/2011 21:2'(GMT+7)

Tiếp tục cử y, bác sĩ từ bệnh viện tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới

 Sáng 30/5, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008-2010. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu tham dự.

Đề án 1816 là một chủ trương lớn, đúng đắn của ngành Y tế, theo đó các cán bộ chuyên môn được cử luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đề án thể hiện quyết tâm hướng về y tế cơ sở, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới, đồng thời cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

Theo TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, sau 2 năm triển khai thực hiện, 100% bệnh viện thuộc Bộ Y tế đã tham gia Đề án 1816. Cùng với đó 3.665 lượt cán bộ từ các bệnh viên TW đã được cử luân phiên về tuyến cơ sở. 2.504 kỹ thuật chuyên môn thuộc 26 chuyên ngành đã được chuyển giao cho tuyến tỉnh.

Từ những kỹ thuật mới được chuyển giao này, 90% các bệnh viện tuyến dưới đã làm chủ kỹ thuật và thực hiện tốt ngay sau đó. Các GS, PGS, tiến sĩ, bác sĩ về tại địa phương đã tổ chức 1.453 lớp, nâng cao trình độ cho 40.531 cán bộ tuyến dưới. Các bệnh viện Trung ương dẫn đầu trong việc chuyển giao kinh nghiệm là: Bạch Mai, Chợ Rẫy, TW Huế, Bệnh viện E, Bệnh viện K, Việt Đức, Phụ sản TW, Nhi TW…

Sau 2 năm thực hiện Đề án 1816, các cán bộ đi luân phiên từ các bệnh viện TW đã khám và điều trị cho 802.486 lượt người bệnh; trực tiếp thực hiện 11.697 ca phẫu thuật, cứu sống nhiều trường hợp người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo; trực tiếp góp phần giảm tải từ xa cho bệnh viên tuyến trên khoảng 30%.

Tại các địa phương, tất cả các bệnh viên tuyến tỉnh đã cử bác sĩ luân phiên về các bệnh viện tuyến huyện với gần 2.000 lượt; bệnh viện tuyến huyện hỗ trợ tuyến xã gần 3.000 lượt cán bộ; đã khám và trực tiếp khám cho 3,6 triệu lượt người bệnh.

Việc triển khai thực hiện thành công Đề án 1816 có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn, góp phần giải quyết khó khăn, những bức xúc mà xã hội đang quan tâm về y tế, đặc biệt là trong điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, việc triển khai Đề án cũng bộc lộ một số hạn chế. Chẳng hạn, một số bệnh viện chưa thật quyết liệt việc cử đủ người, đúng chuyên môn, đủ thời gian; một số địa phương nhận người đến lại chưa thật mặn mà, hợp tác; kinh phí phát sinh chưa kịp đáp ứng; cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích chưa thoả đáng…

Từ kết quả thực hiện Đề án, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng cấp và hoàn thiện Đề án 1816 này để việc triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương và có hiệu lực, hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Bộ Y tế cũng như tất cả những bác sĩ đã tích cực tham gia Đề án 1816.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần xác định mục tiêu, hoàn chỉnh các yêu cầu tiếp theo của Đề án 1816. Sớm sơ kết, rà soát lại các công nghệ y tế mà bệnh viện tuyến TW chuyển giao xuống các địa phương, đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng và phát triển ngành Y tế trong 10 năm tới.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất